Chapter 2: Ang Trahedya at ang Katotohanan...

332 8 0
  • Dedicated kay Rosalie J. Montaner
                                    

Nagkaroon ng isang trahedya na naging dahilan kung bakit isinugod sa hospital ang mommy at daddy nila Kim at Xander.

Kim's P.O.V.
<Sa ospital>

 "Mommy, daddy!! Lumaban kayo!!" iyak ko T_T "Ki-kim... Ma-ma-may sa-sa-sabihin a-a-ako sa-sa-sayo D-da-dapat k-kang m-malaman...Hi-hindi m-mo k-kapatid si X-Xander." nahihirapan man ngunit naisabi naman ng maayos ni mommy ang katotohanang dapat malaman ko. "mom ano po ba ang sinasabi.. mamaya na lang natin yan pag-usapan wag na lang po kayong mag salita"sambit ko naman.  ouuch nasaktan ako dun T_T pero salamat na rin kasi pwede na kami ni kuya Xander. Tss. Ano ba itong pinagsasabi ko. "Tawagin mo ang kuya Xander mo!!" utos ni mommy.

Tinawag ko naman si kuya Xander.. Nakita ko siyang nakaupo sa kwarto ni Daddy. "Pinatatawag ka ni Mommy!" diritsahan kong sabi sa kanya. "Ok susunod na ako" sambit naman ni Xander. 

Dumating na siya ilang sigundo lang ang lumipas at nag-usap sila ni mommy. Meanwhile, Pinuntahan ko naman si daddy.

Xander's P.O.V.

Binabantayan ko si dad nang pinuntahan ako ni Kim. Pinapatawag daw ako ni Mommy.

Pinag-usapan naman namin ni mommy ang patungkol kay Kim. "Mom Wag po muna kayong magsalita" sambit ko kay mommy. "No.. Gu-gusto kong i-ikaw ang magsabi ni Kim sa katotohanan.." sambit naman ni mommy. "No mom Gusto ko Ikaw ang magbunyag ng katotohanan" matigas na sabi ko sa kanya. "Ikaw na lang alam kong di na ako magtatagal pa." naiiyak na sabi ni mom. "No mom, Lumaban ka!!" naiiyak na rin akoT_T"Kuya,, si mommy??" bigla namang pasok ni Kim. "wala na siya" iyak kong sagot sa kanya.T_T "wala na rin si daddy!" iyak rin niyang sinabi. Niyakap ko siya. "Ok ka lang ba??" Kahit alam kong hindi. "Ewan ko kuya! di ko na kasi alam kung ano pa ang pagdadaanan ko,ikaw kuya ok ka lang ba?" iyak na sabi ni Kim. Nag-aalangan naman akong sumagot at naghahanap ng tiyempo para masabi sa kaniya ang totoo. "Kim, pareho lang tayo..siyangapala may sasabihin ako sa iyo," sasabihin ko na nga ba talaga sa kaniya  ang totoo??"ano naman yun kuya??"tanong naman niya. Bahala na. "tungkol sa sinabi ni mommy..." sinagot naman ni Kim na "patungkol ba to sa sinabi niyang di tayo magkapatid?" Paano niya nalaman??
 Sana di ka magalit at payagan mo akong manligaw.

Kim's P.O.V.
eh ok lang naman sa akin kasi pwede na. "Oo Kim. totoo yung sinabi ni Mommy. Di tayo magkapatid.." sabi naman ni kuya. Sinagot ko naman siya  na "Kuya alam ko na yan dati pa.. Narinig ko kasi kayong nag-uusap nina mommy at daddy noon. Eh, mas ok na yun kasi alam kong mahal niyo ako at ganun din ako sa inyo." kaya pwede na tayo.. taweweew..Nagulat naman ito sa sinabi ko at nagtaka siya na magtanong na "So Di ka galit?" natawa naman ako at sinabing "Hindi malungkot lang.Kasi wala na sina mom and dad." At sinabi naman ni Xander na "Sana ako na lang! Di sana tayo maghihirap ng ganito" sa isip naman ni Kim "Eh paano naman ako kung wala ka Mahal na yata kita eh." @_@ nawala yata sa ako ng isip T_T  

umiyak ako sa bisig ni kuya Xander at inakap ko naman siya.. Tinanggap na lang namin ang katotohanan na wala na ang aming mga magulang at magsisimula na kaming mag move-on.

(Three Years Later)

May trabaho na si ako at isang model sa shampoo commercial and isa na din akong actress. At si Xander naman ay sa isang T-shirt Company. Model at super sikat na ata naming dalawa. Mag twe-twenty five na si Xander at sinurpresa ko naman siya at ng mga kaibigan namin.
At inutusan ko naman si kuya Theo  na patingnan sa labas kung paparating na ba ang kuya Xander ko. At sumigaw naman ito na "Paparating na Siya!!" Nagsihanda na kami at pinatay ang ilaw at pag bukas ng Pinto...."SURPRISE!!!!!" sumigaw kaming lahat at gulat na gulat naman si Xander dahil akala niya walang tao at nagbrown-out kaya napalitan ng saya ang takot niya alam ko kasi na itong si Xander ay Takot Sa DILIM. At sinimulan na namin ang party!! I'm sure na isa ito sa pinakamasayang kaarawan sa tanang buhay ni Xander.

End of P.O.V.

Xander's P.O.V

Ilang araw ang lumipas pagkatapos ng aking kaarawan, si Kim naman ang sinurpresa ko. Mayroong mga bulaklak at may banner pa na "WILL YOU BE MY GIRLFRIEND" at may mga Petals at sweet music papunta sa event hall na kung saan ako magpro-propose. Bago yan humingi muna ako ng tulong sa best friend kong si Theo. Sinet-up na nila ang lahat at humingi din ako ng pabor kay Essy na best friend naman ni Kim na magpasama sa Event hall.

(Naku Kimmy, ito na yung hinihintay mo!! Sana sagutin mo na si Xander)

Inabot na ng hapon ang paghahanda namin. May halong kaba at saya ang nararamdaman ko. Kasi nga baka bastedin ako ni Kimmy. Pero todo naman sa pagpapalakas ng loob sa akin itong si Theo para di magkatotoo yung sinabi ko.

at alam niyo ba kung ano ang sagot ni Kim??

Abangann.. sa susunod na Chapter!!
****************************************
Still on Editing!

My Girl Is My Adopted SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon