Chapter 2

0 0 2
                                    

Megs Pov

Nag walk out kaagad ako,kasi nakakahiya naman talaga eh. Nung napansin kong patuloy pa nyang binabasa yung letter ko,di nya ako namalayan na umalis. Pumara agad ako ng sasakyan papuntang school para kunin yung kotse ko,tas mag a-absent nalang ako ngayon.

Nakarating din ako ng school after 45 minutes kasi ang traffic,pumunta agad ako sa parking lot at hinanap yung kotse ko. Bigla naang tumunog yung cellphone ko,kinuha ko ito at tiningnan. Nakita ko yung pangalan ni Sivann sa phone ko na tumatawag. My phone keeps on ringing. But I did not... di ko sinagot yung tawag nya kasi nahihiya ako.

Pumunta muna ako ng mall nug makaalis na ako sa school. Namili ako ng pagkain tsaka nag lakad lakad na rin. Doon muna ako sa bahay namin tutuloy,di muna sa boarding house ko kasi alam kong pupuntahan nya ako doon. Ba't ko ba kasi yun ginawa? While walking,napadaan ako sa isang bookstore and pumasok ako doon,naghanap ako ng books na magandang basahin tapos bumili ako. Nung naglakad lakad ako ulit. Nakakita ako ng store na nagbebenta ng teddy bears,bumili ako ng tatlo,yung isa pink at yung isa purple,tas yung last eh color brown na mayroong color pink. Ibibigay ko ito sa kapatid ko. Bibilhan ko din si Kuya,siguro foods nalang. Ahhh alam ko na. tatanungin ko nalang sya.

To: Kuya

Kuya,what do you want? Bibilhin ko! I'm going home. Movie mara tayo? Wala namang pasok bukas.

Maya maya lang. Nag reply si Kuya.

From: Kuya

Oh great! Well,bili mo nalang ako ng foods,pupunta dito si Ate Jaia mo eh. Miss na miss ka na ng pinsan mo.  Gagawa kami ng homework,tsaka meron pa. Bili mo ako ng hmn... perfume. Alam mo naman yung mga pabango ko eh. Sige,sasabihan ko ba sila Mama na uuwi ka? Para makapag prepare sina Yaya?

I replied immediately.

To: Kuya

No need Kuya. I want to surprise them. For sure,they'll be happy. Okay Kuya! Noted!

Pumunta agad ako ng grocery,namili ako ng foods. Wew ang dami ko ngang dala eh. Tsaka after nun,pumunta agad ako sa isang store na may nagbebenta ng perfume. Kilala na ako dun,kasi duon kami palagi ni Kuya bumibili ng pabango.

"Hello Ma'am. Goodmorning. How can I help you?" tanong nung si Ate Mariah.

"Hi Ate Mariah. Don't call me Ma'am. Parang di tayo magkakilala." Sagot ko. Habang nakipag beso beso. "Ahmn. Yung usually naming binibili ni Kuya na perfume." Dagdag ko naman.

"Okay Ma'am. I mean Megs. Be right back." Sagot nya. At dali daling kumuha ng perfume.

Balita ko nga eh,may crush sya kay Kuya. 😂 haha Si Kuya din may crush sa kanya. Tandaan nyo CRUSH lang,hindi LOVE. Magkaiba ang CRUSH sa LOVE. Kasi nga,ang ganda naman nya tsaka ang sipag pa. Working student sya,scholar ng isang University. Tsaka ang talino nya pa. Well,bagay nga sila eh. Hahah

"Megs,ito na yung perfume." Bumalik na yung pag iisip ko nung tinawag nya ako.

"Ah Okay thanks." Binigay ko naman agad yung credit card sa kanya.

"Thank you. Come again." Sabi nya at nag smile sakin.

"Punta ka sa amin minsan or sa boarding house ko. Gusto ka yata makita ni Kuya eh. Yieeee." sabi ko sakanya. Hahaha cute nyang tuksuhin. nag blush pa nga eh

Umalis na agad ako. Pumunta na agad ako sa parking lot. Nung makita ko na yung kotse ko,agad akong sumakay. Nagpatugtog ako ng music.. Haha Anlakas nga eh. Doon nalng ako bibili ng pizza malapit sa amin.

Nang madaanan ko yung starbucks,agad akog huminto. Bumili ako ng favorite coffee namin ni Kuya at ni Ate Jaia pati narin sa bunso.

Umalis na agad ako. Tapos na akong makabili ng coffee tsaka pizza. Halos puno na nga yung car ko eh. But before that,pinicturan ko muna yung loob ng sasakyan at pinost sa insta at twitter. Diba? ang saya! Nakalimutan ko yung nangyari kanina.

Malapit na ako sa bahay ng biglang may tumawag sa cellphone ko.

Sivann is calling.....

Ano? sasagutin ko na ba ito?

"H-hello?" Sabi ko.

"WHERE ARE YOU?" Sigaw nyang sabi.

"I-im busy!" Sagot ko naman. naka earphone ako..

"Where the hell are you?" Tanong nya ulit.

"Nasa b-" Naputol yung sinabi ko nug magsalita sya

"You're lying! nandito ako sa boarding house mo." Sagot nya.

Holy Sh*t!

"Sorry." Takot kung sabi.

"We need to talk." Sabi nya ng mahinahon.

"B-but. We talked already." Sabi ko. Malapit na ako sa house namin.

"Where are you? Tell me,I won't bother you again." pakiusap nya saakin.

"I'm... nandito ako sa bahay nina Mama?..." Sabi ko

"Okay. So? Nakarating ka na ba?" Tanong nya.

"Papasok na ako ng gate." Sagot ko. Tas nag busina ako.

"Talk to you later. Don't you dare escape me." Banta nya.

"Okay Boss. I think marami pa nga tayong pag uusapan." Sagot ko. Nakita ko sina Kuya papalapit sakin.

"I can hear your Kuya's voice. Sige Bye. Miss you Megs." At inoff na nya yung call. Waaah Ene be te?

Papunta na sila Kuya sa akin. Hi nug ako  ni Kuya. He missed me so much.

--------------------

A/N: Please read my story. Thanks! Keep on voting.

LOST STARSWhere stories live. Discover now