chapter 1

3.8K 38 5
                                    

Cast

kathryn bernardo as ella de silva

-loves spongebob squarepants soooo much!

daniel padilla as patrick dizon

-anime lover

julia montes as tammy

-ella's bestie

diego loyzaga as jason

-patrick's best buddy

Ella's pOv

hi i'm ella,at ngayun nagre-ready nako para sa grand birthday party ng daddy ko. Invited lahat ng investors, friends, relatives, at ang business partner ni daddy at yung family niya and guess what my media/press..oh diba!galing noh..kaya talagang pinaghandaan ko talaga tong day nato noh,from the tip of my hair to the tip of my toe..

*tok tok

"yes.pasok."

ella?

"yes mommy"?

halika na,bumaba ka na..

ok ma..coming..

oh my goxh.!ang daming tao mas madami pa nung birthday ni mommy.bongga!

dahan-dahan na akong bumaba sa hagdanan at kinukunan ng photographers at press ng pictures..sinalubong ako ni daddy at ng business partner nya kasama ang isang lalake..

"baby"..

dad.!.happy birthday..sabay yakap kay daddy..

thank you anak..by the way this is my business partner Mr. Dizon and his son,patrick..

oh!nice to meet you sir,nice to meet you patrick..

nice to meet you too..bati ni patrick sa akin..

baby..he's gonna be your date tonight..okay?.sabi sa akin ni daddy..

ha?.ahh..okay daddy..fine with me..

okay so..we"ll gonna leave you two hear okay baby..enjoy the party patrick..

yes sir..happy birthday again.

okay dad..

at iniwan na kami ni daddy..

by the way,im ella".sabi ko kay patrick..

tumingin lang siya tapos umalis..

ah!,.bastos yun ah!,may dumi ba ako sa mukha.?.kinuha ko yung little spongebob mirror ko sa pink clutch bag ko..at wala naman akong dumi sa mukha..baka ngayon lang nakakita ng maganda..hay nakuh!

andun lang ako sa table..nag-iisa,matxt na nga lang tammy..and guess what spongebob ang case ng cellphone ko..

to:tammy

hi tam..wen ka uuwi?.kung hindi ka sana nagbora ng di oras,may kausap sana ako ngayun dito sa party..

hindi naman nagreply,makapunta nga muna sa may pool..pero dn ako dadaan sa front..at kasalukuyang ini.interview si patrick..

bigla akong tinawag nang isang media reporter,.lumapit ako syempre baka masira pa image ng daddy ko kung nagkataon..

yes?

ahm..you know that his father(tinuro si patrick na nasa tabi ko)is your father's business partner,what if your father's are planing that they will not only be business partner's but as kumpare?

haha(fake smile)..ahm..i dont think they would do that..because my father loves me a lot and he would let me choose hu's im going to marry..and i'm still young for that..

reporter:and you mr. dizon?

hmmm..no,i dont think so..she?..she's not even my type..

ah!ok..salamat..

umalis si patrick..pero hindi ko palalampasin yung ginawa niya,pinahiya niya ko..

hoy patrick!

yes?

tindi,mo ri no,pinahiya mo ko..

pinahiya?.im just telling the truth..

tatalikod na sana sya nang sumabit ang singsing nya sa gown ko..at sa sobrang force,nasira yung gown ko..at may tunog effect pa kaya napalingun ang mga bisita..

oh my!..shit..what did you do?

im sorry.!

sorry?.sira na gown ko..tumakbo na ko papunta ng room ko..

ganun?..nako naman..something bad ata ang nangyari sa first time nagkita c ella at patrick..pano na kaya sa susunod pang mga araw,at medyo suplado tong si patrick no..this is really war!

dont forget to comment :)

erushii:))

it started with a friend request(kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon