(Playing ambon by: barbie almalbis)
______
Napapractice kami ngayon ng volleyball. Grabe! Pagod na pagod talaga ako, mga 6pm kasi kami matatapos kaya medyo matagal tagal parin.
"Yuni! Sabay na tayo dadaan muna tayo sa ice cream parlor"
Tumango naman ako, namiss ko na rin kumain ng ice cream eh!
"Sige ba!"
_________
Nang naka pasok na kami sa ice cream parlor, omorder naman si leycyl ng ice cream.
"Teka! Anong gusto mong flavor?"
Flavor?
"Mint chocolate nalang"
Tumango naman sya at umorder.
Habang naghihintay ni leycyl may narinig naman akong nag uusap sa likod ko.
"Babe anong gusto mong flavor?"
"Mint chocolate"
Bakit parang diniin nya pa ang 'mint chocolate?' Kingina nya kapal ng mukha, sya naman ang unang nang iwan!.
"O yuni oh" inabot nya naman yung mint chocolate ice cream
"Thanks, ah leycyl pwedeng dun nalang natin to kainin sa labas?"
Para namang naguguluhan si leycyl
"A- ah sige ba tara"
Nang nasa may pinto na kami, nagtama naman ang mata namin. I just smirk at him.
Iniwan mo ako, sana makarma kang gag* ka!.
"Gago sya" mahinang bulong ko
"Huh? Sino?"
Chismosa mo ses!
"Wala,tara na"
__________________
Habang nakauwi na kami, nagpaalam na ako kay leycyl.
"Uuwi na ako leyley bye!"
"Bye! Ingat"
+
Paakyat na yata ako sa hagdan na nagsalita si mama.
"Nak. Magbabakasyon muna ako kila monita pwedeng dito kamuna sa bahay?"
Nagbabakasyon bakit kaya?
"Ma hanggan kailan ka ba don?"
Mukhang natigilan yata si mama sandali, at muling nagsalita.
"Mga one week lang siguro. Ah pupunta na ako mamaya don. Don muna ako sa kwarto may kukunin lang."
Nang umalis na si mama,napansin ko naman ang bagahe niya.
Bat ang laki? At parang marami ang laman.
"O anak aalis na ako. Mag iingat ka okay? May pera sa lamesa, kung gusto mong makitulog o makitira kila leycyl ok lang. Wag kalimutang mag ingat okay? Sige aalis na ako."
"Ma uuwi ka agad ha?"
Mukhang mapait ang ngisi ni mama parang ang weird.
"Oo naman basta mag ingat ka ah? Sige na babye"
_____
Ng umalis si mama nakaramdam ako n lunngkot. Hindi ko maintindihan ang sarili ko.
Hindi kaya iiwan ako ni mama? No! No! Hindi naman pwede yun. Nababaliw na yata ako.
Tinignan ko naman yung perang sinabi ni mama.
Bakit one thousand lang? Kulang naman ata to.
Matawagan na nga.
Calling mama....
"Hello?" Sabi ko.
"Hello" bakit ibang boses to.
"Hello nasan po si mama?"
"Ah si monita to. Ang mama mo? Hindi mo alam? Nandon na sya sa california. Dun na sya titira."
Halos di ako makahinga. Anong california? Jusko! Ano to! Bakit sa titira dun?. Halo halong tanong ang utak ko.
"Ah ate bakit ang sabi na lang ay pupunta lang sya sa inyo at magbabakasyon nang isang linggo? At bakit nasayo ang cellphone ni mama?"
"Ibinilin nya sakin ang cellphone ang huling sinabi nya lang ay. Babalikan ka daw nya"
At inoff ang phone.
Bakit? Wala naman akong ginawang masama ah? Pano nato?.
+
Gusto kong pumunta kila leycyl para isabi ang problema.
_________
"Oh. Yuni bat nandito ka?"
Hindi mapigilang umiyak
"Si mama kasi. Pumunta ng california na walang paalam. Ang sabi nya lang saakin ay pupunta lang sya kila ate monita" halos di ko na naintindihan ang sinasabi ko. "At nung tinawagan ko si ate monita ang sabi nya lang ay pupunta daw sya sa cali. Bakit? Bakit mga mahal ko sa buhay nawawala?"
Di mapaliwanag ang ekspresyon ni leycyl. Parang naaawa sya sakin. Mukha ba akong ikakaawa?
"P*tang ina! Bakit? Baka naman siguro babalik yun. Baka nagtratrabaho diba. Diba?"
Pati naman si leycyl napasali sa gulo. Sana hindi ko nalang sya sinabihan.
___________
Nasa bahay na ako nila leycyl pinatuloy Nilock ko ang bahay. Pinag usapan na namin ni leycyl ang problema.
"O yuni tara na! Papasok pa tayo"