~Sisters Rival (one shot)

92 1 0
                                    

                            Madaling araw na nang lumabas si Theresa sa kwarto niya.

Theresa : Oh , Sherine may "gig" ako ngayon. Heto ang baon mo , kasama na diyan ang tuition

                fee mo . Baka alas 3 ng madaling araw na ako makakauwi (sabay abot sa pera) . At

                magluto ka na rin ng agahan mo.

Sherine : (Titingin sa damit ) . Ang iksi ate. Ba't ganoon ka iksi ?

Theresa : Ah.. eh... kasi.. ano ... ito yung ipinabibihis sa amin ng manager .

                 (iniba ang pinag   uusaan). Ay ,, aalis na ako . Bubulyawan na naman ako ng aking boss.

                Bye bunso (sabay halik sa pisngi).

Tatakbo palabas si Theresa suot ang maiksing skirt , seksing top at high-heeled shoes.

Maganda at maputi si Theresa Amonte. Tulog sa umaga , waitress sa hapon at singer  naman sa gabi , iyon ang pagkaka alam ni Sherine sa ate niya , ngunit di pa niya ito nakikitang kumakanta sa gig o kahit lang man makita ang bar na pinagtatrabahuan niya. Nagtataka rin siya dahil sa pag kakaalam niya ay hindi ito magaling kumanta. Amoy alak din ang ate niya kapag umuuwi ngunit di naman nakainum.

Ulilang lubos na sina Theresa at Sherine dahil naaksidente ang nanay at tatay niya sa paglubog ng barko. Walang magawa si Theresa kundi tumigil sa pag aaral at magtrabaho para kay Sherine . Si Sherine ay maayos ring nag-aaral at matalino ito. Nakakuha ito ng scholarship sa isang sikat na paaralan

Tulog na nang makita ni Sherine ang ate niya. Agad itong nagluto ng agahan at pumunta sa paaralan.

(Sa paaralan)

Sherine : Hay salamat ! ... tapos na rin ang klase . Hon , pwede mo ba akong bilhan ng fishball?

Jerome : Oh com'on . Hon , may malapit na restaurant . Treat kita.. Ano ba naman 'yang fishball !

Sherine : Parang di mo naman ako kilala .. I love ......

Jerome : Ofcourse! Paborito mo yung fishball . Ay sus ! , kung di lang talaga kita mahal ay iniwan

               na kitang mag-isa dito at kakain na ako sa rstaurant.

Sherine : Ang swerte ko talaga sayo hon ! Mahal talaga kita . Dali , bili na tayo !

               (sabay kapit sa braso ni jerome).

Si  Jerome ang naging kasintahan ni Sherine sa loob ng dalawang taon . Di babaero , mabait at responsableng tao . Mayaman ang pamilya nito . Mahigpit sa kanya ang kanyang magulang , kaya lihim ang relasyon nila ni Sherine .

(sa bahay nila Theresa). Nag uusap ang mag kapatid sa kusina nito.

Sherine : (naghihiwa ng gulay ) . Grabe ate , ang hirap ng test kanina . Mabuti na lang  at napasa ko

                 yun . Ako lang ang nakapasa sa amin.

Theresa : Ganun ba ? eh di sasarapan ko tong luto  ko ! Galing ng kapatid ko .

Sherine : Thanks ate !

Theresa : (lalagyan ng asin ang niluluto.) May boyfriend ka na noh ??

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 08, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

~Sisters Rival  (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon