When I Was Your Man
BACHENG101"I-I'm sorry Ace, you already had your chances.. But.. I-I'm really s-sorry.." She ran away from me crying. I was left there dumbfounded. I did'nt expect such thing to happen like this. Bakit nga ba humantong sa ganito?? H-hindi ko din alam. Kasalanan ko din.
It all started a month ago. Month of January, she answered me with a YES and then we're officially on. Her name is Chancee. Niligawan ko siya, sinagot niya ko. Ganun lang kadali...
Para SAKIN.
I am every girl's prince charming, varsity player, famous and handsome. Sino ba naman ang tatanggi sa katulad ko?? I'm npt being conceited. Just stating the obvious. Ako si Ace, I am the band vocalist. Niligawan ko si Chancee, ang sikat, matalino, maganda at ubod ng bait na estudyante dito sa school namin. She's good at interpretative dancing. Niligawan ko siya dahil trip lang namin ng kaibigan ko.
"Sige nga pre, kaya mo bang pasagutin yang si Chancee sa loob lang ng tatlong araw?" Pang-uudyok ng kaibigan ko na si Nate. Sinusundan ng tingin si Chancee na tumatawa habang naglalakad kasama yung kaibigan niya sa quadrangle.
"SUS. Ako pa hinamon mo? Madali lang yan pre, tignan mo lang." Proud na sagot ko.
Agad naman akong lumakad at sumunod kila Chancee.
"CHANCEE!!!" Tawag ko sakanya.
Napalingon naman siya sakin at nung makita niya ko, namula siya. Knew it, sino nga ba ang hindi magkakagusto sakin??
Tumigil ako sa harap niya, yung mga kaibigan niya, nagpaalam na na aalis na sila.
Napakamot pa ko ng batok nang makita ko ang inosenteng mukha niya. Yung mukha na ba yan ang paglalaruan ko? Ang pagtitripan ko?? PArang nachichicken out ako dito ah! Pero hindi ako papatalo sa hamon ni Nate.
"A-Ano, pwede bang sabay tayo u-umuwi mamaya?" Sabi ko sa kanya na may halong hiya.
"A-Ah?? S-sige." Sumagot din siya
*KRIIIIIIIIIING*
The bell rung.
"S-sige ah, p-pasok na ko." Paalam niya sakin.
"Okay, puntahan na lang kia sa room mo." Presko kong sabi sa kanya. Tumango naman siya at ngumiti.
-- CHANCEE'S POV --
"EEEEEEEEK! Nice Chancee! Dream come true to! Yie~"
"A-ano ka ba? Gusto niya lang naman sumabay pag-uwi eh." Nahihiya ko pang sagot sa kaibigan ko na nangungulit sakin.
"SUUUUUUUUUUS!! Deny ka pa! Grab the opportunity Chancee! For sure liligawan ka na nun!! Ganda mo kaya!!!"
"A-ano ka ba.. Wag ka ngang ganyan."
Parang tumalon ang puso ko nung sinabi yun ng classmate ko. Ligawan? Ako? Ni Ace?? that would be impossible pero para sakin, sana nga. Yes, it's a dream come true, matagal ko ng crush si Ace pero ayokong magpapansin sa kanya. Baka kasi masabihan ako ng slut, bith o kaya flirt, kaya eto, hanggang tingin lang.
At ganun ganun na lang din ako makareact nung kausapin niya ako.
***
"BYE CHANCEE!!"
"Bye." I smiled at Amy. Friend ko siya. Nauna siyang umuwi kasi naghihintay pa ako sa harap ng room ko. Si Ace kasi.
"Chancee!!" I heard someone. Inikot ko ang paningin ko at nakita ko si Ace!! Automatically, my cheeks turned red!! GAH! I'm hyperventilating!!
BINABASA MO ANG
When I Was Your Man (Completed Short Story)
RomanceWhen I Was your Man || SHORT STORY || A Man's Regretful Love Story ||