CHAPTER 1

53 3 0
                                    

"Mr. Razul, can I excuse Ms. Rivera for a moment?" sabi ng adviser ko. Ano naman kayang problema, at kailangan pa akong i-excuse sa favorite kong subject na MAPEH? :)

"Oh yes, of course Ma'am" sagot naman kaagad ni Sir Razul

As I walk out the door ..

"Natasha,"

"Yes Ma'am?"

"Your mother called me a while ago, sabi niya kailangan mo daw munang lumiban ng klase." sabi ni Mrs. Gomez ( adviser ko ) halatang nangangamba sya ano kayang nangyari?

"Ha? Lumiban po? Bakit?" I can feel my heartbeat faster and faster ..

"It's your father Natasha." Ano ba naman si Ma'am ini-intense pa ako ..

"Bakit po anong nangyari kay Papa?" I said in a worried voice

"Na-confined sya sa ****** hospital." Na shocked ako sa sinabi ni Ma'am

"Natasha ( as she patted my right shoulder ) I think you should go." Nabuhayan na ako nung sinabi ni Ma'am yun.

"Oh, yes Ma'am I'll go right away. Thank you po." Na smile lang sya sakin..

At the hospital ..

As I enter the door, nakita ko si Mama, nasa A ward sya (Room 608-A) You see, ward-ward kasi dito, sa isang room na napakalaki may 7 wards, sa isang ward may dalawang bed, so sa isang room may 14 beds, don't worry may kurtina naman na nagdidivide sa mga wards...

"Ma, ( sabay mano sa kanya ) Bakit po? Anong nangyari?"

"High blood daw sya Jean ( Actually, Jean ang tawag sakin ng mama ko, I don't know why pero mas comfortable syang un ang ipantawag sakin, siguro dahil one syllable lang sya )"

"Po? High blood? Bakit ano po bang nangyari?" Pagtataka ko

"Kanina, dumugo ang ilong niya, walang tigil kaya sinugod ko na sya dito, ayan na-confined sya." Napapaiyak na si Mama so niyakap ko na lang sya ..

"Natasha anak," Biglang nagsalita si Papa, nakatulog na pala ako sa tabi niya. Umalis kasi si Mama may pinuntahan, kaya ako muna in charge kay Papa. Nagising ako sa pagtawag niya at sa pag patted ng ulo ko.

"Oh pa, gising na pala po kayo, may gusto po ba kayong kainin?" pagtatanong ko.

Umiling lang naman sya.

"Inumin?Gusto niyo ba ng tubig?" baka kasi nahihiya lang si Papa

"Hindi anak. Ayos lang ako." Nginitian ko lang sya.

Malamig dito sa room ni Papa, aircon kasi atsaka naka school uniform pa ako diba nga? Dumiretso kaagad ako dito from school.

"Pa, wala po ba kayong ka room mate dito?" kasi napansin ko may isa pang bed sa kabilang side ng ward niya ta's walang tao ..

"Ano ka ba naman anak, nakita mo na ngang wala ng ibang tao dito kundi tayo lang, syempre wala akong ka room mate."

"Tss. Papa talaga" hayy nako, minsan si Papa nasa trip mangbara -__-

Pero timing ata pagkatanong ko kasi maya maya may pumasok na nurse sa ward ni Papa tapos may kasama syang isang pasyente.

"Good afternoon Mr. Rivera, this is Mr. Dela Cruz. Sya po ang magiging room mate mo." sabi nung nurse. Nginitian lang ni Papa ung bago niyang room mate.

Pagkatapos ayusin nung nurse yung bagong pasyente umalis na sya kaagad. Hinawi niya yung kurtina papalabas sa ward ni Papa at nung roo mate. Kasabay naman nun pagpasok nang dalawang babae, mga anak siguro nung room mate ni Papa .. Tinawag syang Daddy ehh wahaha .. Magaganda sila as in, mas matatanda sakin .. Yung isa mukhang simple pero ung isa mukhang mataray .. Narinig ko yung pag uusap nila ..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 04, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

That Cute Relationship Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon