ISANG ARAW, MAY ISANG BATANG MABAIT ANG PANGALAN NIYA AY SI HONESTO.
SI HONESTO AY MABAIT NA BATA ,MASUNURIN,MATALINO AT SIYA AY MATAPAT.
ISANG ARAW MAY NAKITA SIYANG TUMATAKBONG LALAKI NA NAGNAKAW ANG SABI KAY HONESTO ''WAG MONG SABIHIN NA ANDITO AKO'' SABI NAMAN NI HONESTO ''SIGE PO'' TAPOS MAY LUMAPIT NA PULIS KAY HONESTO ANG SABI NG MGA PULIS MAY NAKITA KA BANG LALAKING TUMATAKBO? ANG SABI NAMAN NI HONESTO ''WALA PO'' AT BIGLANG LUMAKI ANG ILONG NI HONESTO AT NAMULA SABI NUNG MGA PULIS WAG KANG MAGSINUNGALING AT SINABI NA NI HONESTO ANG TOTOO ''AYUN PO'' AT BUMALIK NA SA NORMAL ANG ILONG NI HONESTO.
ISANG ARAW MAY KUMATOK NA BABAE SA BAHAY NI HONESTO SABI NUNG TITA NI HONESTO ''WAG MONG SABIHIN NA ANDITO AKO BINUKSAN NI HONESTO ANG PINTO TINANONG NUNG BABAE SI HONESTO KUNG ANDYAN BA ANG TITA MO KASI MAY SISINGILIN LANG AKO SA KANYA SABI NAMAN NI HONESTO ''WALA PO'' AT LUMAKI ANG ILONG NI HONESTO AT NAMULA SABI NUNG BABAE KAY HONESTO ''NAGSISINUNGALING KA NOH'' AT SINABI NA NI HONESTO ANG TOTOO ''ANDYAN PO SI TITA.
ISANG ARAW MAY MGA NAGLALARO NA MGA BATA AT NAKITA NIYA NA NATAMAAN NUNG ISANG BATA ANG PASO AT LUMABAS ANG MAY ARI NG PASO TINANONG NUNG BABAE KAY HONESTO SINO ANG NAKAHULOG NA PASO KO SABI NAMAN NI HONESTO ''DI KO PO ALAM '' AT LUMAKI AT NAMULA ANG ILONG I HONESTO SABI NAMAN NUNG MGA BATA ''WAG KANG MAG SUSUMBONG''' AT SINABI NI HONESTO ANG TOTOO NA ''SILA PO ANG NAKAHULOG NIYAN'' AT BUMALIK NA SA NORMAL ANG ILONG NI HONEST
HONESTO PROMISE!!!