Nasa madilim na kagubatan ako ngayon, hindi ko alam kung bakit ako nandidito. Wala akong nakikitang ilaw. Sumasakit na nga ang mata ko.Asan na ba yung gun pen ko? Hindi pwedeng mawala iyon! How about my pocketknife? Tch. It's all gone!
Nagpapanic na ako sa kinaroroonan ko. Wala na nga akong makita, wala din akong naririnig.
Nasa gang war lang naman ako kanina ah. Bakit napunta ako dito? What the hell? Is this one of their prank set-up? I will surely kill the operator of this sort game!
Sa inis ay sumipa ako sa kanang direksyon hindi alintana kung anong bagay yung natadyakan ko. Napaatras ako nang bigla itong lumiwanag. Ang sakit sa mata! Pinikit ko ng mariin ang mata ko tumagal pa ng minuto bago ko binuksan. Bumungad sa harapan ko ang maitim na kapaligiran ngunit naging makulay rin ito kalaunan.
"What the heck?" gulat na usal ko ng makitang nasa isang bayan ako?
What in the underground!
Why am I even here?
Nakita ko sa malayo ang mga ka-gangmates ko. Anong ginagawa nila doon? And what's that thing they're holding? I realized I was sitting at the trunk of this huge tree. Kailangan ko silang puntahan. I was about to go down nang may tumulak sa akin.
I was ready for my downfall pero wala akong naramdaman na bumagsak ako.
I open my eyes and I think I'm just dreaming. I confirmed it a dream when they all greeted in unision, "Maligayang pagbabalik, mahal na Prinsesa."
Paulit-ulit ito at naririndi na ako!
Hindi pa ako nakakabawi at muli na naman akong nahulog. Ano bang nangyayari? What the hell is this dream?!
"Kailangan na nating mahanap ang nawawalang Prinsesa sa lalong madaling panahon."
Sobrang sakit na ng ulo ko. Why this feels so real?
Nahuhulog parin ako sa ere at ang naririnig ko lang ay ang mga boses na nag-uusap. Hindi ko sila nakikita. But why the hell is my dream like this?
"Ginagawa na ng mga Prinsipe at Prinsesa ng pitong kaharian, mahal na kamahalan."
"Kailangan na nating bumalik sa Mortal na mundo. Babalikan pa natin si Cess."
Narinig ko ang boses ni Kim, napamulat agad ako ng mata at bumungad sa akin ang isang napakalaking palasyo. Nandoon ang mga kasamahan ko, may apat na babaeng nakasuot ng korona at gan'on din ang apat na lalaki. At sa gitna ng kanilang pagtitipon may ilaw na umiikot sa kanilang palibot. Wait? Am I imagining things?
"Kailangan na talaga nating mahanap ang itinakdang Prinsesa, mahal na Kamahalan," narinig ko na naman ang baritonong boses.
Sisigaw na sana ako ngunit biglang tumilapon ang lahat kasali na ako. Pero bakit hindi man lang nila ako napapansin!?
Nakita ko ang kumpulan ng nakasuot na mga itim na damit. Teka hindi nila damit iyon! Ngunit balat nila, oh shit. What kind of film is this? Nagulat ako nang may biglang lumabas na kung ano sa kamay nung maiitim na grupo ng lalaki. Dumiretso ito sa tinatawag ng lalaking Prinsipe, ngunit agad itong naabo sa isang iglap. Nanlaki ang mga mata ko, what the hell! Is that magic? Or I'm just imagining things and getting in real with their fake effects.
"Mga Black Demons! Sugurin sila!"
Shit. May mangyayaring labanan pa ata. Nanatiling lumaki ang mga mata ko sa nakita, ang mga kasamahan ko ay nakikipag-away narin may lumalabas na iba't-ibang kulay na nagliliwanag sa kanilang kamay. Ang tinutukoy na Kamahalan ay lumulutang sa himpapawid, patuloy parin ang paglalaban.
Anong nangyayari?
Mas nagulat ako nang napadako ang isang malaking bola--- wait bola? Isang bolang kamay na maitim! Shit! Akala ko tatama na ito sa akin ngunit may dumaan sa tabi ko at sa isang iglap na abo ang nasa harapan ko.
Hindi ko alam kung nakikita ba ako ng lalaking ito? Nagkatitigan kami sa mata-- Teka nakikita niya ako!
"Nakikita mo ako---"
Hindi ko na matapos ang pagsasalita nang bigla akong higopin ng isang puting liwanag at naramdaman nalang ang pag-alog ng kung sino sa akin.
"G-gising na Cess, magsisimula na ang klase," narinig ko ang nanginginig na boses nitong kung sinuman.
Agad akong napabalikwas ng tayo. At nilibot ang paningin, nandito pala ako sa classroom. Teka hindi ba't nasa underground ako? Bakit nasa skwelahan?
Tinignan ko ng masama ang mga matang nakamasid sa aking pwesto. Nag-iwas rin naman kaagad sila ng tingin at tinignan ko ang babaeng gumising sa akin.
Napalunok ito at hindi makatingin ng maayos sa akin.
"Asan sila Shai?" walang buhay kong tanong. "Bakit nandidito ako?" hindi ko alam kung tama bang itanong sa kanya na kung bakit nandidito ako.
Sa pagkakatanda ko ay lumalaban ako sa gang fight. Pag may kinalaman talaga ang tatlo lagot talaga sila sa akin.
"Dinala ka po nila dito pagkatapos daw po ng g-g-gang----" agad ko siyang pinutol sa pag sasalita at tinanguan. Mabilis rin naman itong tumalikod sa'kin at bumalik sa upuan niya.
"Tsk. Those idiots," bulalas ko at huminga ng malalim.
Gayunpaman ay hindi maalis sa isipan ko ang napanaginipan, bakit mala film at fantasy 'yon. Weird. Yung lalaki kanina.. Oh shit. I forgot his face. Aish nevermind. Pumasok na ang guro, napaikot ang mata ko saka tumayo at lalabas na sana.
"Miss Lim where are you going? Are you ditching my class infront of my face?" galit na usal nito.
"Yeah. Don't care 'bout that, Maam," casual kong sagot sa'kanya at tuluyan ng umalis.
Pagbabayaran ng tatlo 'to. Asan na sila? Iniwan nalang ako bigla, tsk. Nakaramdam parin ako ng hilo mula sa napanaginipan ko. Tsk. Super weird.
-
Hello! Maraming salamat sa pag bisita sa storyang ito. Sa mga mambabasa ko noon, binago ko po ang takbo ng storya para hindi mahirap sa mata basahin haha. Salamat! Reads, votes and comments are highly appreciated. Lovelots!
Started: June 8, 2016
Ended: December 28, 2016
BINABASA MO ANG
Louise Magical Academy: Finding the Lost Elemental Princess (REVISED)
FantasyPrincess Lim fulfilled her Lolo's mission to become the leader and rank 1 gangster in the Philippines. But a peculiar phenomenon happened during their gang fight. Magical royalties appeared and she was mistook as the lost princess and has been dragg...