CHAPTER 1.
Hi ako nga pala si Mika Mendoza, tawagin nyo nalang akong "MM". lsa akong simpleng babae na humahangad na balang araw tumangkad, maging maputi, tumangos ang ilong, mawala na ang mga tigyawa't sa muka ko, at lalong lalo na sa lahat pumuti. Malalaman nyo na ang buhay ng isang Loner Girl :"(
Sana ma-enjoy ninyo :)
Dear reader's,
Dito na mag-uumpisa ang story ng buhay ko.
" Hoy "MM", tanghali na, bumangon kana marami ka pang gagawin . Aba gising mayaman ka ah."
"Eto na po tyang, babangon na po."
"Tsk! Bilisan mo kumilos, at marami ka pang gagawin".
Niligpit ko na ang hinigaan ko at dumeretso na ako sa C.R para maghilamos at mag sepilyo. Ung sumigaw sakin kanina si tyang un, nakikituloy lang kasi ako sa kanila. Kasi simula ng mamatay sila mama at papa mula sa sinasakyan nilang bus. Eh lahat ng kamag-anak ko nandun sa abrod. Sila tyong at tyang nalang natira dito sa pinas. No choice ako, kundi sa kanila lumapit.
l'm 18 years old at 3rd year high college sa West Hill University. Nag-aaral ako dito at isa akong scholar, mahirap lang lang kami, at hindi ko kayang bayaran ang tuition fee dito.---"
"Natapos ko na lahat ng pinapagawa sakin ni tyang, kaya nagpalit agad ako ng uniform, kasi first day ng pasukan ngayon eh ^+^.
' Nang makarating na ako sa West Hill University, una kong hinanap kung saan ba ung classroom ko at sa sobrang laki ng univertsity hindi ko basta-basta nahanap ung classroom ko. Siguro kung oorasan ko mahigit 15 minutes na saka ko lang nakita.
"Hay! Sa wakas "MM" nahanap mo din." ( sabi ko sa sarili ko)
At nang nasa harap na ako ng classroom, ako nalang pala ang hinihintay. Lahat ng magiging classmate's ko oati na rin ang profesor ko, lahat sila nakatingin sakin.!!
"Nagulat ako", nang bigla akong sinigawan ng profesor ko.
"Why are you late"?
Aaah- Goodmorning po profesor, sorry po kung nalate po ako kasi po sa sobrang dami ng classroom at tao, hindi ko agad nahanap to." Hayyy!
Maya-maya pinapasok nya na rin ako ng classroom. Sobrang na weird ako kasi lahat ng tao doon nakatingin sakin, at ang nakaka inis pa dun nagbubulungan sila.
" Oo, alam ko kung bakit sila nakatingin sakin, dahil ba sa itsura ko alam kong ang panget panget ko ang itim-itim ko, at lalo sa lahat puno ng tigyawat tong muka ko.
"Okay! Goodmorning Everyone," l'm profesor Emily Alvarez, ako ang magiging teacher nyo sa Computer. Oh, Magpakilala kayo sa harap one by one.
" Nanlaki ang mga mata ko nung sinabi ng teacher namin na mag-papakilala kami isa-isa,
Hayyyy! MM pano to!?"
Nang tapos na sila lahat mag-pakilala lahat, ako nalang ang hindi pa. '' Hi l'm Mika Mendoza, they call me "MM" im 18 years old". Nang makaupo na ako, " Sa wakas tapos na akong magpakilala sa harap, pinagpawisan din ako dun ah."\
4:00 ng hapon na nag-uwian na kami. Umuwi agad ako sa bahay dahil, kelangan ko pang maghanap ng pwepwedeng trabaho para matustusan ko ang mga pangangailangan ko. Hindi kasi ako obligasyon nila tyong at tyang ko, sabi nila kumayod daw ako para sa sarili ko.
" Habang naglalakad ako, dahil nga naghahanap ako ng trabaho, hindi ko namalayan na may isang lalaki palang sumusunod sakin at biglang hinablot ung bag ko.
BINABASA MO ANG
Mind of A Ugly Girl
RomanceTungkol sa isang babae na sobrang naghahangad na balang araw ay maging Maganda.