Uno

75 3 2
                                    

Love? Wait.. nakakain ba 'yun? Penge naman! Baka mabusog ako.

Pero...

joke lang! Kung pagkain man 'yan, ayoko! Baka saktan ako, saktan ako ng ngipin ko! Haha, joke. Baka sumakit ngipin ko d'yan!

Pero wait.. what is love nga ba?

Hindi ito typical na kwentong inaakala niyo, somelike, its an advices. Relatable happenings.

Lol, hindi ko alam mga sinasabi ko.

O'cake. Mag-uumpisa na 'ko.

Nag-interview ako sa mga kaibigan ko...

"Huy anne!" Tawag ko.

"Ano?" Inis na tanong niya!

"Ah e, pwede kabang mainterview?"

"Baket? Hindi naman ako nag-aapply ng trabaho! Tapos interview?! Che!"

"OA ha! Para lang sa gagawin kong story kuno. Hehe!"

"Ay sige sige, babasahin ko 'yan!"

"Osige, what is love?"

"Love? Para saakin?"

"Hindi! Sakanya sakanya! Malamang sayo! Tanga nento!"

"Ouch ha!"

"Joke, sige na sagot na!"

Habang nagsasalita siya, sinusulat ko 'yung mga sinasabi niya.

"Ang love, para saakin is full of pain. Full of happiness. Ewan ko ba, pero 'yun ang pananaw ko. Taray! Lalim ng sagot ko! Hahaha. Pero, seriously... love is a painful battle. You should fight for it. Even if it is hurting you..."

Lalim prend! Madedicate nga 'to sayo! 'Di kita bibigyan ng kahihiyan!

"Ako? Mukha lang akong masaya pero nasasaktan na. Love is letting go.. para sa'kin, syempre! Why? Kase... ako? I've been there, done that. I let go my love ones. Paulit ulit. Masakit. Alam mo naman 'yun Rizza diba? Okay, mabalik tayo. For me, love is the most unpredictable. Hindi natin ma-predict kung kailan tayo maiinlove. Just like me! The first time I saw him, I fell inlove. Pinana agad ako ni kupido! Na-kwento ko naman sayo 'yun diba?"

Ngumiti pa siya. Oo, na-kwento siya. For me, she's a fighter. Kasi, kahit pitong lalaki na ang nanloko sakanya, bukas parin ang puso niya sa pagmamahal.

See? Nainlove siya!

Bilis nga e.

"Oo, pakyu! Love at first sight 'yon. Na-attract lang naman ako sa bigote niyang cute e! Okay, wag mo na akong asarin. Kumbaga sa kanta ni Yeng na Pag-ibig. Sabi niya, love never fails. Sus! Hindi totoo 'yun, love always fails...para sa'kin. And lastly! Love is like a roller coaster. Merong ups and downs. Ikaw na ang bahala kung sisigaw ka, iiyak ka sa kaba o takot, o makikienjoy kana lang. O 'yan! Leche ka! Bye na! Ayan na si Ma'am o!"

"Sige, bye prend!"

Lalim ng definition ni friend sa love ha! Kayo? Ansabe niyo sa sinabi niya? Agree ba kayo dun?

Ako? Medyo oo! Minsan, natanong ko sa sarili ko,

"LOVE? WHAT IS IT?"

Hindi pala minsan! Lagi pala!H Hahahaha! Ang kulit ko 'no? Pero sorry. Lol.

Okay, mabalik tayo.

Nag-interview ulit ako.

Last na interview na 'to for this chapter! Katamad kaya mag type. Mga leche!

"Xandra!"

"Oh? Epal ka! Ay, ay, ayan! Natalo! Pakyu naman e!"

"Sorry na! Hehe, magiinterview lang akooo!"

"Para saan?"

"Para sa gagawin kong story! Pakyu nito!"

"Oo na sige na. Go, tanong na."

"Mahal mo si Melvin?"

"Anong klaseng tanong 'yan?! Tangina nito!"

"Joke! Sorry na! What is love?"

"Love?! Punyeta! Walang kwenta 'yan. Love? Masyadong manhid! Dahil sa love na 'yan, nabubulag tayo..."

"Omg, Xandra! Bulag kanaba?!"

"Sira! Commonsense naman dyan!

"Aray ha! Wag mo 'ko batukan. Okay sige. Pagpatuloy mo na, dahan dahan lang ha. Sinusulat ko."

"Ang love ay..  ewan ko, pero base sa mga nangyayari saakin ngayon? Para saakin ang love na yata ang pinakamasakit na nararamdaman ng mga tao. Pag nagmahal ka? Kailangan mo magsakripisyo. Kailangan mo makipaglaban. Marami kang kakumpitensiya. Pero.. depende na lang 'yung kung swerte ka at wala kang kaagaw! Ako? Dalawa kaagaw ko e. Kaya eto ang naging definition ng love ko..."

Ganun pala. Kaya pala ang lalim ng sinasabi niya dahil may iniinda siya. Ay wait, lalim ata!

Hahaha.

"Last? Ang love? Minsan pabago bago. No, let's say.. mabilis magbago. Basta intindihin mo! Katamad mag-explain e. Love...hindi tayo mabubuhay kung wala nito.. diba? Tapos, 'yung point na crush mo lang siya. Wala kang karapatan mag selos. Hala, ang gulo ata! Wag mo na isulat please! Bye na!!! Bye!"

Loko! Iniwan ako ng gaga.

Okay, hanggang dito lang muna.

Pero para saakin? Ano ang love?

LOVE IS LIKE A BATTLEFIELD, YOU SHOULD FIGHT FOR IT, TO CATCH YOUR DREAMS. 

Simpleng depinisyon, makahulugang salita.

Meaning?

Kailangan mong lumaban pag nagmahal ka, kasi kung hindi? Talo ka. Kailangan mong lumaban para makuha ang pangarap mo.

Para rin sayo 'yun, para sumaya ka. Love is really painful, ika nga.

Yan. 

Sanay may natutunan kayo sa simpleng tsapter na ito.

-

Dedicated sakanya! Shems. Siya po si Anne! :) 

Open ang dedications. :D

Vote and comment. =))))

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 01, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love? No way.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon