OO; We meet Again

268 13 12
                                    

"Rene, pabili nalang din ng frappe. Ty track nalang in advance." pagbasa ko sa text ni twinsis slash workmate ko na si Gela.


Nagreply ako sa kanya at nagbuntong-hininga. Hay. Medyo mahaba pa yung pila pero keri ko naman pft.


Besides, nakakadagdag ng patience tong si Kuyang gwapo na nasa harapan ko. Gosh beh ang gwapo talaga. Kilig ako 😍


Nung paalis na si Kuyang gwapo, medyo nalungkot ako----charotz. Ang landi ko na. Stahp it. Pero in fairness, familiar si Koya. Parang nakita ko na dati.


"Uh miss?" dahan-dahan kong tiningnan yung nagsalita na si Kuyang gwapo.


GOSH BES KINAUSAP NIYA AKO KELEG MUCH.


"Bakit po?" tanong ko.


"You look so familiar, have we met before?"


"Uhm...actually, you look familiar too." sagot ko.


It's true naman. Familiar si Koya.


Napatigil kami ng ilang minuto para isipin kung sino ang isa't isa.


Wait..."Oh, we were classmates. Kindergarten remember? Ikaw yung mahilig mambully sa mga classmates natin dati na matataba. Nung highschool rin. Classmates tayo! But I forgot your name."


Oh ghad. Paano ko nakalimutan ang pangalan netong EX-CRUSH ko? Gosh, tularan si Serene Annika.


"Ahh. Naalala ko na. Naaalala na kita. Anyway, I'm Travis." he answered.


Gosh, ang gwapo parin talaga ni Tenten. Kaya pala di ko siya nakilala agad, gumwapo pala lalo. And yep, I call him Tenten. Wala lang, Travis Ren kasi yung name niya pft.


May gf na kaya siya? Kung meron man, gosh. Bes, how to be you po? HAHAHAHA.


We decided na magkwentuhan muna sa coffee shop. Reunion eh. Haha.


"By the way, Tenten----"


"6 years na ang nakalipas, Serene. Usong mag-move on sa nickname na yan." iritang sabi ni Tenten.


"Nah. Ikaw si Tenten." at ako si Serena ng buhay mo hihi.


"Whatever, Serena." umiling-iling siya.


"Ganyan na ba talaga ako kaganda para tawagin mo akong Serena? Gosh beh. Dyosa si Liza, fab lang ako." kahit deep inside eh kinikilig na ako GOSH.


"Wag ka nang magfeeling, Serena. Patatas version ka lang ni Liza----aray! Gagu ang sakit mo paring manuntok."


"Heh. Patatas version pala ah." inirapan ko siya.


"By the way TENTEN," inemphasize ko talaga yung Tenten pft. "About dun sa fb account mo. Inactive ka ba dun or may bagong facebook ka?"


"Ah. Gumawa ako ng bagong fb, Serena. Nakalimutan ko yung password eh." natawa ako sa sinabi niya.


"Makakalimutin."


"Atleast, gwapo---Oh wag kang masuka. Crush mo kaya ako dati---ARAY! Dafaq Serena ang sakit ng suntok mo."


"Gagu. Past is past, Tenten." napatingin ako sa relo ko. Hori xh8 malapit na ang start ng work ko.


"Uy ano ang account mo sa fb? Add kita dun." tanong ko sa kanya.


"Travis Lopez, Serena. Got to go tho. Hinahanap na yata ako ng office mates ko. See you when I see you." nagwink pa siya bago umalis sa harap ko.


Travis Lopez, huh.


***


Wendy Son as Serene Annika "Serena" Buenavista

Mark Tuan as Travis Ren "Tenten" Lopez


***


First story ko woot woot. Semi-epistolary and semi-narrative to siya huez.


Inspirations? Yung confession na nabasa ko kanina at Dolce Amore. ;)

Coffee ShopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon