O6

77 5 30
                                    

"Sure kayong dalawa na di pa kayo?" pinanliitan ni Tenten ng mata si Vance at Kassy na may sariling mundo na yata. "May sarili kayong mundo eh."


Naghaharutan eh. Yak. NoPoreber#


Namula agad ang pisngi ni Kassy. Si Kuya Vance naman, sa tenga. Parehas na nanlaki ang mga mata nila.


"Nope." sagot ni Kuya Van.


Ah, have I mentioned na mas matanda si Kuya Van, Kuya Mavy, at Gela samin ng dalawang taon?


Si Tenten naman, ka-batch lang namin. Close lang sila ni Kuya Mavy at Kuya Van since magkapitbahay sila ni Kuya Mavy. And since bestfriend ni Kuya Mavy si Kuya Van, ayun close rin sila ni Tenten.


As for Gela, di namin siya tinatawag na Ate. We treat each other as you know, sisters----kambal to be specific. Pinsan ko eh. One year lang naman ang age gap namin. Mas bata sila Kassy at Ayu. Late lang akong nag-aral kaya classmate ko sila.


"Tsk tsk, ilang years na nga bang naghihintay si Van?" pailing-iling na sabi ni Kuya Mavy. "8 years diba? Wow, Van. Ang tibay mo dude."


"Si Blaze kasi, marunong maghintay. Di siya naggive up agad. Eh ikaw?" natahimik si Kuya Mavy sa sinabi ni Kassy.


Tiningnan ko si Ayu. Halatang na-awkward siya dun. Tsk.


"Kroo, kroo." napatingin kaming lahat sa nagsalitang si Tenten. "Awkward."


Baliw talaga 'to.


"Anyway, it's getting late na guys. Wala pa kayong balak umuwi? Kasi ako, uuwi na. Kayo?" tanong ni Gela.


Tiningnan ko relo ko. Ooops. 8:40 pm na pala.


"Well," tiningnan namin si Kassy. "Uuwi na ako."


"Hatid na kita." sabi ni Kuya Van. As usual.


"Ewww. Walang poreber!" pagrereact ni Ayu.


"Bitter ka lang, Ayu eh." sinulyapan ni Kuya Van si Kuya Mavy. "Ihatid mo nga yan, Mavs. Para di na mabitter."


"Yuck! No thanks!"


Nanliit ang mga mata ni Kuya Mavy. "Eh? Ba't ako? Si Travis pala?"


Tiningnan naming lahat ang nananahimik na si Tenten. Binigyan ko siya ng 'wag-kang-papayag' look. Dapat si Kuya Mavy ang maghahatid kay Ayu. Tenten, gumawa ka ng paraan.


Nagulat nalang ako nung inakbayan ako ni Tenten. "Ihahatid ko pa si Serena, eh. Sorry, dude."


PACKING TEYP.


"eherm."

"muling ibalik ang tamis ng----ay hehe."

"what is da meaning of dis?"


"Mga malisyoso. Parang ihahatid lang, eh." sabi ko sa kanila.


Tiningnan mo si Kuya Mavy. "Paano na yan, Kuya? Di naman pwedeng si Ayu lang ang uuwi alone. Okay na yan si Gela, gurang naman na yan."


"Gagi. Independent lang ako. Igaya mo naman ako sayo." sinamaan ako ng tingin ni Gela. Nag-tongue out lang ako.


"Kaya ko nang mag-isa so no thanks." sabi ni Ayu.


"Di, wag na. Ihahatid nalang kita. Tsk."


Nagkatinginan kami ni Kassy sa sinabi ni Kuya Mavy. Success!


"Di naman galing sa puso! Wag na, parang napipilitan ka lang naman. Kaya ko nang mag-isa." pabebe si Ayu! HHAHAHA


"No, I'm serious. Ihahatid nalang kita. Isip-bata ka pa naman. Baka mapano ka pft." tumayo na siya. "Halika na."


"Sheeesh. Di shing." umirap si Ayu at tumayo. "Bye guys! See you when I see you."


Naglakad na sila palabas ng coffee shop.


"Hah. Muling ibalik." ngumisi pa si Kassy.


"I know right."


Lumabas na kami ng coffee shop. Sumabay na samin si Gela. Ang VanSy naman, nagsolo. Nakaupo ako sa shotgun seat dahil pinagbuksan ako ni Tenten. Shuxx, keleg iz me.


Mga 30 minutes lang ang byahe papunta sa bahay nila Gela so nauna siyang umuwi.


"Bye guys, pakasaya kayo!" nagwink pa si Gela bago pumasok sa bahay nila.


"Di shing!"


Naiwan kaming dalawa ni Tenten. Ang tahimik nga, eh.


"Kroo, kroo." pagbasag ni Tenten sa katahimikan.


"Yung totoo, Tenten? Owl ka ba? Kanina ka pa 'kroo kroo' ng 'kroo kroo ' eh." sabi ko sa kanya.


"Idol ko kasi si Hedwig, Serena. Wag kang ano."


"Hedwig? Yun ba yung owl sa Harry Potter? Babae yun diba? Yay, Tenten. HAHAHAHA." tama naman ako diba? Pft.


"Oh edi si Pigwidgeon nalang. Psh."


"Hi, Pig!" pang-aasar ko.


"Shut up, Dobby." Aba, aba.


"Lalaki si Dobby. Hedwig nalang huez." atleast qtqt si hedwig.


"K."


"K din, Pig."


"Whatever, Hedwig."


Di nagtagal ay nakarating na rin kamk sa bahay ko. Medyo natagal pa kami since di naman alam ni Tenten kung nasan yung bahay ko. Okay lang, at least alam niya na. Hihi.


"Number mo?" tanong sakin ni Tenten. "Pakibigay nalang din ng number nila Kassy. At least may communication na tayo ulit pft."


"Okeh, wait." binigay ko sa kanya ang number namin.


"Bye, see you when I see you."


Pagkatapos nun, pumasok na ako sa bahay. Sinalubong ako ng mga kapatid ko na nagtatanong kung manliligaw ko raw yung naghatid sakin. Psh, as if.


"Hindi, ah. Highschool classmate ko yun." sagot ko sa kanila at pumasok na sa kwarto ko para magbihis.


Biglang nagvibrate ang phone ko kaya tiningnan ko yun.


📶📶📶

0931*******

Eyyyyy.

📶📶📶


Unknown number? Si Tenten ba 'to?


➿➿➿

a/n: after ilang months, finally i'm back. sorry sa super duper late ud. nasira kasi phone ko like pakshet. ngayon lang pinaayos sooooo ya.

Coffee ShopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon