Lumipas pa ang mga araw at ng minsang pumunta si Elez sa bahay nina Kyla ay laking gulat nito ng salubungin siya ng yakap ng Mama ng dalaga.
Namula pa ito ng malaman kung bakit. Umabot pala sa kaalaman nito ang nangyari sa restaurant.
“Hija kung siya rin man ang sinasabi mo…magpalahi ka na!” biro nito.
Si Elez ay malapit ng mabulunan. No wonder bakit baliw nag dalaga…may pinagmanahan.
“Ilang araw na lang at ipa-present na ang project natin…exzoiteeed na ako”si Honeylla.
“Excited ka jan eh wala ata kayong nagagawa pa ni Keifer ah. May project ba kayo?”
“Syempre! Atsaka isa na lang kulang sa project namin noh” ngiti nito.
“Ano?”
“Yong evidence. Oh ayan na si partner mo oh…hi Elez”.
Ngiti lang siya sabay upo at bigay ng papers sa kanya.
“Since wala kang ginawa…ikaw magrereport ng project natin. I memorize mo yan…most likely anjan lahat sagot sa tanong nila. I’ll tutor you mamaya after class…”
After class ay nagkita nga sila at kasama ni Kyla si Honeylla.
“Wait bili muna ako ng merienda. Bored na ata si Honeylla…”
“Why thank you at napansin mo!”
“Friend?”
Nagroll eyes lang ito.
Some minutes nang magpaalam si Kyla at magsi-CR daw. Pagkalabas nito ay agad na nanghalungkat si Honeylla.
“Got yah! Huh? Password? Ah birthday siguro ni bespren”.
ING!
“Mali?! Hmm pangalan ni Kyla…” type pero mali parin.
After the third attempt ay may lumabas na…
“WOULD YOU LIKE TO SEE THE HINT?”
“Shit ayan na ata siya! Meron pala nito tapos pinahirapan pa ako…YES! Huh? ZAHIR? Ano tong hint na to? Mas pinakumplikado pa ata eh…”
“Raine anong ginawa mo sa mga papers na yan?” sa labas naman ay nakita ni Elez na basa ang report paper nila.
“Ah eh…nahulog sa CR eh!” pagkasabi nito ay inihagis ni Elez ang mga papel. Hinablot kasi nito.
“You’re telling me…you…
“Soooorrryyy na oh! Pleassseee
Basta lapit ng tirisin ni Elez ang dalaga. Pagpasok naman nila ay nakangiti si Honeylla na kinuha ang inumin na hawak ni elez.
“Bespren nakakain ka ba ng Serotonin? Ang lapad ng pagkakangiti mo ah…”
“Oo kinakain na pala ngayon ang hormones! Tsk friend naman. Oo nga pala diba may aklat si Paulo Coelho na title ay The Zahir?”
“Ah oo diba Zahir means “someone special”? Tama ba Elez?” harap ni Kyla sa binata.
Nakatitig lang ito sa kanya at di na sumagot. Kapagkuwan ay tumago ito.
“ZAHIR, in arabic, means visible, present, and incapable of going unnoticed. It is someone or something which, once we have come into contact with them or it, gradually occupies our every thought, until we can think of nothing else. This can be considered eirther a state of holiness or of madness”.
BINABASA MO ANG
It started with a burp
RomanceZahir is an Arabic word which means something or someone that occupy every thought one have that nothing else will come into their mind. It maybe a state of madness or holiness. Finding one Zahir may take 5 years to happen. Are you wiling to wait? o...