Can't we be more than BESTFRIENDS? (One-shot story)

12 0 0
                                    

What if your long time crush turns out to be your BESTFRIEND?

--------------------------------------------------------------------------

"Bes, ano ba kasing problema mo?"

"Bes ang ingay mo naman eh! Broken hearted ako. ang kulit mo."

"Bakit ba? bakit ba kasi kayo nagbreak?"

namumuro na sakin 'tong lalaki na 'to we. kanina ko pa siya kinukulit about what happened between his girlfriend and him. ohh- should I say, EX-Girlfriend? oh whatever.

"eh kasi nga, tinext ko siya. Tapos hindi ako nirereplyan. ayun. nakipagbreak ako."

ahhh. yun naman pal-- Wait. WHAT?

"Hoy! eh hindi lang naman pala nagreply eh! bakit mo naman binreak agad agad? malay mo busy lang yung tao! malay mo nag-aaral. may ginagawang assignment o kaya kumakain o natutulog! haaaay. ano bang pumasok sa isip mo? ang babaw mo naman eh!"

Tumayo siya sa pagkakahiga niya sa lap ko at nag-indian sit sa tabi ko.

"Bes, anong magagawa ko? Miss na miss ko na siya. nababaliw na kong kakaisip sa kanya tapos siya ni 'Hi baby iloveyou, imissyou." wala man lang! nakakainis. ilang araw na. ILANG LINGGO na yung dumaan pero wala. di ba sabi naman, kung mahal mo yung isang tao, kahit gaano ka ka-busy, gagawa at gagawa ka ng paraan magka'time para sakanya? eh bakit siya hindi ganun?"

I saw a tear fell from his eye. ahuuuh. kawawa naman bestfriend ko. but, may point siya. haaaay. If I know, mamaya maya pag nagtext sa kanya si Jheira papatawarin niya agad and they lived happily ever after nanaman ang peg nila. Ay josko! ulit ulit sila. -___-

"Ay nako stephen. gaganyan ganyan ka tapos mamaya kapag tinext ka naman ni Jheira okay na kayo ulit. Hintayin mo lang. Arte ng lahi mo. ganyan naman kayo. magbbreak magbbalikan. hindi ka na nasanay. para kayong naglalaro lang. -___-"

"Haaaay nako. Princess Alissa Santiago. Hindi ko na alam gagawin."

"ahmm. so.. kailangan ba buo yung pangalan ko? like omg?"

"tigilan mo nga ako sa kaartehan mo! Sapakin kitang isa eh. Seryoso ako aliss. Parang wala ng pag-asa. Parang hindi na mangyayari yun. Parang wala na. nagsawa na siya."

"Alam mo kasi bes wala naman tayong magagawa. you're here and she's there. You both were worlds apart. Umiikot ang mundo at para itong isang malaking gulong. Sometimes you're down, sometimes you're up. Minsan masaya, minsan malungkot. Pana-panahon lang yan eh. Sa Case niyo ni Jheira, para kayong nasa bangin. Isang nagpupumilit na kumapit sa kamay ng isang taong gustong gusto ng bumitaw. Bessy wala tayong magagawa eh.. Padalos dalos ka kasi! pero, Kung kayo naman talaga ang para sa isa't isa eh time will come for both of you. but now, look at you. You don't have to look wasted. stand up! Ipakita mo sakanya kung anong sinayang niya. Ipakita mo na kaya mo parin kahit wala siya. I know this will be difficult but for pete's sake do it for your own good. tuloy parin ang buhay. Cheer up! I know you'll forget her in time. ikaw pa? Bes kita diba? Smile ngaaa."

and then he smiled. Yung ngiting nagsasabing "ang sakit sakit na kasi."  This guy looks like an angel. How dare Jheira do those things to him. She's so tanga. -____- Stephen hugged me and whispered

"Thankyou bestfriend. buti nalang Nandiyan ka. Buti ka pa hindi mo ko iniiwan. I'll be okay. Masakit palang ngayon. kaya ko 'to.. Bes, jan ka lang ha? You won't leave me right?"

I hugged him back and "Of course I wont! Ikaw pa ba iiwan ko? End of the world lang ang makakapaghiwalay satin bessy. Promise."

"Haaaaay. Sana ikaw nalang." He whispered.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 29, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Can't we be more than BESTFRIENDS? (One-shot story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon