Chapter 1

2 0 0
                                    

Chapter 1

*kraaaash*

*blag*

where's lashea?

I need lashea ryt now

i can't find lashea

and then i saw lashea under my bed . Naiingayan din cguro sya no?

I picked lashea up

"i thought i lost u"

and i started telling lashea whats happening

Dear lashea,

Here they go again,always fighting like They don't have any neighbors , kelan kaya sila titigil? anyway,nkatanggap ako ng Letter sa Inapplyan kong Academy, hindi tinanggap ang Scholarship ko, Dahil sakanya, New school lashea, New environment. Pinagbigyan ko na sila Mommy since wala naman akong ibang alam sa buhay kundi ang sumunod sakanila.

i really wish matapos na lang lahat to so i can get out of here. At sana , Kayanin ko pa.

- L.S

kinabukasan .

*kring.kring*

"good morning lashea"

i greeted my diary .

i know, Baliw diba?

As usual wla na ang magulang ko, Nagkanya-kanyang alis for work.

I only need their money. I have Nana and lashea so I don't need them anyway.

enough of the talk. Moving forward

2 words. Naligaw ako, Pesteng eskwelahan, Buti na lang after 2o minutes ay natunton ko itong mukhang abandonadong building na to.

Nice place, binabawi ko na ang sinabi kong peste tong school na to, Palitan natin, nakakainis na lang.

4-b daw section ko sbi sa letter, So here i am infront of a Big black door.

*tok.tok*

*eeeenk*

may lalaking teacher na nagbukas

"sorry sir if im late" as i hold the small white board in front of him.
I gave him my registration paper afterwards.

"nah its okay come in". He answered as if he's so amuse.

Is it me or he looks familiar?
I made my way in front of the class to check for a good spot near the window. Ignoring their weird and confused looks.

"Please Introduce yourself, Age and hobbies or likes and feel free to sit anywhere afterwards."

I wrote on my mini whitebord and did what he asked me to do.

i wrote:

Lana Sofiel De Guzman, 16, was home-schooled. I can't talk in short Pipi. Parawhore That's all i guess.

"creep ugh" i saw her how she rolled her eyes on me, nah as if i care.

"ba yan, another emo sa klase pokpok daw?"  Stupid. I don't even look like one, base sa sinabi niya masasabi kong nakakaawa ang magulang ng babaeng to. Halatang puro kabobohan ang alam. Parawhore means i'm an avid fan of paramore.

"kaya siguro nahome school kasi weirdo"
Isa pa to. Ano ba tong napasukan ko? Aquarium ng mga tanga?

I made my way at the back near the window. Beside my new nerd seatmate, well i'd rather seat with him kesa sa mga Mababang nilalang sa harapan.

ayoko lang talaga maistorbo.

So ayon discussion, Walang bago.
after discussion Break time na namin

magbabasa nlng ako since wala naman akong gagawin. Mabuti na lang at nakabili ako ng Special Section na libro bago magkaubusan.

hbang nagbabasa ako, Ramdam na Ramdam kong naupo na sa tabi ko si nerd at nakatitig saakin, naglapag siya ng Chuckie sa table ko.

i stopped reading and gave him a knowing look, saying i-know-what-you're-up-to-Don't-wanna-be-your-friend

He raised his hands, "Sorry, if na-nagulat ka, walang lason yan ano kasi, ahmmm pwede bang ano -" sabay hawak sa batok.

Gusto kong matawa sa hitsura niya pero hindi ako nagpahalata at binigyan sya ng Ano-look. I can feel good aura in him.

Nagpatuloy syang magsalita, " asdfghjkl, ano kasi- pwede ka bang maging kaibigan? Pero i guess okay lang din kung ayaw mo. Transferee din kasi ako"

He looked away na para bang nahihiya but i catched a glimpse of loneliness in his eyes as if i saw someone i knew for a moment.

Without hesitating, I took my Fav candy and hold it out to him. Nahihiya pa syang abutin yung candy ko,

"seryoso to dba? Friends na tayo?" he asked quietly pero mahihimigan mong masaya sya.

I quickly nod and wrote something on my notebook, " no harm in trying but be nice human. Or you're dead".
Binuksan ko na yung chuckie, sayang eh. Sarap kaya to.

"thanks, Lana."

Lumipas ang ilang minuto at nagsalita ulit siya,

"lana, gusto mong makita mga Paramore albums ko?"

I don't know his name. Maybe i should ask for his name. Wait, did i just heard it right? Paramore albums? na talaga naman nakapagpaningning saaking mata.

"kelan?"

And before i knew it, parehas kaming nagulat.

"lana, i thought you're mute?" sabi niya na halatang nagulat sa sinabi ko.

"ahhhh. I have sore throat and plus i don't really talk that much" i said in a low voice sabay iwas ng tingin while pouting. Nahiya kasi akong bigla

"pwera na lang kung usapang paramore" he said while grinning

Nasabi ko bang masarap siyang suntukin?

"oh, how rude of me. My name is Simon Vargas" this time inabot niya na ang kamay niya. At binigyan ako ng isang ngiti ng batang nabigyan ng reward.
Napaka weird naman ng taong to. I know sinabi "niya" na walang mapagkakatiwalaan sa panahong to pero my gut feeling says the opposite.

I didnt return his smile but i slowly shook his right hand.

Not bad for my First day.
---

OTORS NOWT:
HELLER. I've been revising the whole story, this may take a while. Walang mababago sa Characters, may nadagdag lang, may naalis na scenes.
Ayun lang! Sorry sa mga naguguluhan. Minsan lang magka-oras si otor. Sorry na agad. Labyu hahaha see ya on the next chapter!

i wishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon