Chapter 4:
Pangalawang araw na bago pasukan di ko parin makita ang mahal ko!!
Nagbell na. Na wala akong maintindihan sa klase dahil kakaisip sa mahal ko kung saan sya ngayon.
Agad agad ako lumabas para hanapin sya.
Sa canteen wala sa room nila wala sa tambayan ng gang wala. Eh saan ko yun mahahanap?
Hay pagod na pagod na ako whushu.
"Miss Pam!!"
"Oh ikaw pala Ner--este Jairus!!"
"Kilala nyo na ako?"
"Yha remember na pinaalis ka tapos tinawag kang Jairus"
"Ah oo nga"
"Miss pam kain ka oh mukang gutom ka"
Alok nya saakin ng burger.
"No thanks im full bibili nalang ako ng tubig."
Tumango tango naman sya.
Paglabas ko para mamilli ng tubig. Nakita ko si Drake ang gangster crush ko.
May bago nanaman silang binubully.
"Hey Pam what's up!!"
Pakikipag apiran saakin ni Drake yiee.
"Ok lang naman eto"
Pagpapacute ko pa.
Tapos pinagpatuloy pa nila ang pang aalipin sa isang babae.
Naawa ako kaya di ko na tinignan.
"Pam!! Tara saluhan mo kami hahaha"
Salita pa ni Dennis kasama ni Drake sa gang.
Tatangi sana ako kaso lang tumingin saakin si Drake na para bang niyaya nya rin ako na pagtulungan namin ang kawawang babae.
Hinawakan naman ng babae ang paa ko at parang nagmamakaawa na tulungan ko sya.
Kaso wala akong magawa dahil pagdating kay Drake napapasabak ako.
Nang hinihintay nila ang gagawin ko di na ako nag sayang ng oras sinipa ko ng malakas ang babae at parang hinang hina na ito..
Sorry...sorry....
"Good job Pam!!"
Tapos nakipag apiran saakin si Drake sabay akbay.
Pagkaharap ko sa puntuan andon si Jairus na parang gulat na gulat sa mga nangyari.
So nakita nya ang ginawa ko.
"Hey you Nerd ikaw naman!!"
Sigaw ni Drrakkeee...
Ohh noo!!
Nilakihan ko ng mata ko si Jairus sign na umalis ka na.
Mukang di nya talaga nagets patay na talaga.
"Miss Pam bakit nyo po ginawa yun sa babae?"
Tanong nya saakin at sabay punta sa babae at parang tinatanong na kung ok ka lang. Tapos nanguha ng pamalo ang mga kasamahan bi Drake habang nakaakbay parin sya saakin.
At sinugod nila si Jairus.
Pumilit nalang ako para di namakita ang sinapit ni Jairus.
Wala akong magawa.
Dahil mahal ko ang makakalaban ko.
Narinig ko nalang na ungol ni Jairus at.....
"Miss Pam...ughh."
Tapos ramdam ko pa na tumalsik ang dugo ni Jairus sa mga paa ko pinunasan naman ito ni Drake.
"Lets go"
Habang naglalakad kami ni Drake kinakabahan ako para sa babae at lalo na kay Jairus di nya dapat nararanasan to ngayon kasalanan ko to kailangan nya ng tulong ko at isa syang mabuting tao.
"Ah..Drake may nakalimutan lang ako sa library ha"
Hindi ko na hinintay ang sagot nya tumakbo nalang ako at nagtago.
Sabay diretso na sa tindahan...
"JAIRUS!! My gosh jai...huhu"
Ang daming dugo at pasa ni Jairus.
Nakokonsensya ako vakit kailangan pa tong mangyari...
Tumawag agad ako sa ambulance para madala na sa ospital ang babae at si Jairus....
Mabuti at mabilis dumating ang ambulansha at sumama ako.
"Jairus listen to me( tapos hinawakan ko sya sa pisnge at sa kamay) every thing will be ok magpapagaling ka diba?"
Sa ospital....
Di na ako mapakali tinawagan ko nalang si mommy para meron akong kasama.
Buti mabait ang mommy ko agad agad nadaw sya pupunta dito para malaman nya ang mga nagyari.
"Pam anong nangyari!!?"
"Mom huhu si-si mam i cant mom di a-kko--"
"Pamela just relax youre mom is here anong nangri huh"
Pinakalma ako saglit ni mommy at saka ko sinalay say ang nangyari.
Naiintindihan ako ng mommy ko. Pero sarilli ko di ko maintindihan
Kung bakit ko nagawa yun hindi oorket gangster ako nananakit ako ng tao di ganon.
Nang lumabas ang doktor agad agad ko sya pununtahan.
"Dok kamusta?!"
"Hmm actually ok lang naman ang pasyente mga sugat at mga sakit sa katawan lang ang natamo nya..."
"....and the other pacient kailangan nya ng operation sa lalong madaling panahon dahil 50 50 sya.."
"Sinong patients "
Tanong naman ni mommy
"Ah yung girl ok lang sya and the boy he need an operation excuse me"
Hindi hindi....
After 2 weeks.
Natapos na ang operation ni Jairus ang mommy nya ay halos labas na ang mata dahil sa puyat at samahan mo pa ng pagiyak araw araw.
Hindi ok ang operation ni Jaorus dahil masyadong malaki ang pagkabali ng buto nya sa spainal cord
."Tita umuwi po muna kayo at ako na pong bahala kay Jairus"
Niyug yug nya lang ang ulo nya sign na ayaw nya
"Sige po sa tinggin nyo po ba magiging masaya si Jairus pag gising nya at nakita nya kayong nagaalala sa kanya?"
Tanong ko sa kanya.
Mukang narealize nya naman dahil tumayo sya at hinawakan nya ang mga kamay ko at ang lamig.
"Ijha pag nagising ang anak ko tawagan mo ako. At salamat sa pagbabantay sige mauna na ako"
At tuluyan na nagpaalam ang mommy ni Jairus.
"Oh Jairus nakita mo naman ang pagwowory ng mommy mo ha at alam ko na ayaw mo syang nagkakaganon. Sana naman gumising ka na ha alam kong naririnig mo ako"
At hinalikan ko sya sa pisnge at niyakapbramdam ko ang pagpatak ng luhabkobsa kama nya.
Natulog ako sa tabi ni Jairus at......
Thing---------thing-------.
"Jairus wag hindi ka mamamatay......"
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~