CHAPTER 3

1.4K 63 2
                                    

Kumain na kami nag kwentuhan lang pag katapos namin kumain.

Tinulongan ko si manang mag ligpit ng pinag kainan tapos pumunta na ako sa room ko para gumawa ng mga DIY.

Oras na din ako natapos 10:13 pm na, maka tulog na nga.

Kinabukasan....

Maaga ako nagising ngayon kasi second of school pala ngayon.

tapos na rin ako naligo bumaba agad ako para kumain ng breakfast.

Pag kababa ko agd binati ko si mommy "Good morning mommy"

at nag smile siya sakin"Good morning din anak, ang aga mo yata ngayon?"

Kumuha muna ako plato bago ko kina
usap si mommy.

"Para hindi po ako malate mommy second day pa lang ng pasukan eh".

Tapos kumain nako bumaba na rin sila kuya daddy at bunso "good morning"

bati ni kuya samin masaya yata araw niya ngayon.

"Bat ang saya mo ngayon hyung?" Sabi ko sakanya nag smile siya sakin tapos sabi niya.

" wala lang, bawal ba maging masaya?" Tanong niya sakin.

"Hindi naman, nag tatanong lang ako" uminom na ko ng gatas at kumain ang sarap talaga ng luto ni mommy kahit hindi siya chef.

After 15 minutes...

"bilisan niyo dyan baka malate na kayo" pakasabi pa ni mommy tumayo ako agad at mag seseven na pala.

punta ulit sa kwarto nag toothbrush nako at inayos ko na yung mga gamit ko at nag ayos ako ng konti sa mukha ko ngayon.

Pag kababa ko ng babye nako kay mommy at pumunta kami nila bunsoy sa kotse.

At si kuya naman punta siya kotse niya meron siya sarili kotse spoiled siya eh nag iisang lalake anak.

Pero minsan sumasabay pa rin siya samin pag tamad siya mag maneho.

At school...

Nasa tapat na kami ng gate ng university.

Si bunso naman kasama niya yaya niya ako naman dumaritso na classroom 7:15 pa lang pero.

Agad kami pumunta sa school ni kuya kasi bawal malate may parusa pag late ng kahit 1 minute pa yan.

Tapos na yung ESP and ENGLISH subject namin science class ngayon.

Tinuro lang yung respiratory system yung mga ganyan at nag ring na yung bell.

recess na inayos ko muna yung mga gamit ko bago lumabas ng classroom.

May lumapit sakin classmate ko "hello" sabi niya napatingin ako sakanya at nag hi sakanya.

"I'm name is elizabeth you can call beth or eliza" nag smile ako sakanya at nag pakilala
"I'm mary stacey gomez song you can call me mary for short"

ng cute ni eliza hindi naman siya mukha maarte.

"Nice to meet you mary, pwede ba kita maging kaibigan"nag shrug nalang ako.

"Nice to meet you too sure wala rin ako masyado kaibigan dito eh" at nag shake hands kami.

New student siya dito sa lapat university kaya wala siya kaibigan dito.

Papunta kami sa cafeteria ni eliza at margot para kumain ng makasalubong namin yung grupo ng lima...

Hay nako nandyan nanaman sila naka line kami tinulak niya yung na sa likod namin kaya ng domino yung mga naka line sa canteen.

After namin nakuha yung mga order nag hanap kami ng table at naka hanap na kami kumain.

Tapos na kami kumain ng babalik na kami ng classroom ng may bumanga sakin kaya na tapun yung dala frappe sa damit namin.

At siya yung bumanga sakin noon sino ba kundi si third slush bady boy.

"Bwisit naman ho" inis na sabi ko sino ba hindi naiinis na tapunan ka ng frappe sa uniform mo.

"Oh ikaw pala stacey hay nako hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo yan na palamo" naiinis na talaga kaya pumunta nalang sa locker.

"Samahan namin ikaw" sabi nila margot at eliza, "wag na punta nalang ka sa classroom" at sumunod namin sila.

Naka tayo parin si third sa harapan ko" oh, may friends ka pala kala ko loner ka" nabwisit na ako kaya napa sigaw ako sa hallway na patingin sila samin.

"obvious ba bakit bawal ba mag karoob ng kaibigan ang isang nerd!"

bwisit pumunta nalang sa locker ko kinuha ko yung extra uniform ko at punta sa rest room.

Ang boring ng araw na to wala pa masyado nag lelesson pero yung iba nag lelesson na pero wala man nakikinig.

"That's are lesson for today Class dismiss" punta nako sa parking lot at nakita ko kotse namin kaya sumakay nako.

"Ma'am may pupuntahan pa po ba kayo" sabi manong nag isip muna ako "sa ice cream parlor po manong"

At ng makarating kami nag order ng ice cream tsaka isang crepe favorite ko flavor cookies and cream .

"May i take your order ma'am?" Sabi ng cashier "isa medium size ng ice cream tsaka isang small" sabi ko "what flavor ma'am?"

"Cookies and cream at isang crepe take out" at inabot ko yung bayad yung isa kaya manong syempre nakakahiya ako kumakain tas siya hindi.

"Okay po ma'am wait niyo lang yung order niyo upo muna na kayo" upo muna ako maganda yung store nila puro cute na design hindi lang ice cream nandito lahat ng mga sweet na pag kain.

Dumati na yung order kaya kaya lumabas na ako tapos binigay ko kay manong ice cream niya "thank you po ma'am dito sa ice cream" at nag smile ako sakanya ang bait ko no "you're welcome manong"

Natapos din siya kumain nag drive siya papunta bahay.

Hello sorry kung ngayon lang naka pag update😀😇. Nasa magustohan niyo thank you po vote po kayo like na din po.

I Fell Inlove With My EnemyWhere stories live. Discover now