Báo cáo thực tập GVHD: Đỗ Thị Hải
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, YÊU CẦU QUẢN LÝ VÀ NHIỆM VỤ KẾ TOÁN NVL - CCDC
Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu quản lý NLVL
Khái niệm
Nguyên liệu vật liệu của doanh nghiệp là đối tượng lao động mua ngoài hoặc tự chế biến dùng chủ yếu cho quá trình chế tạo ra sản phẩm. Giá trị nguyên liệu vật liệu thường chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản phẩm.
Đặc điểm
Chỉ tham gia vào một chu kỳ sản xuất kinh doanh, trong quá trình tham gia vào hoạt động kinh doanh bị tiêu hao toàn bộ, biến đổi hình thái vật chất ban đầu để cấu thành nên thực thể sản phẩm.
Nguyên vật liệu khi tham gia vào quá trình sản xuất, giá trị vật liệu sẽ chuyển dịch hết một lần vào giá trị sản phẩm làm ra. Nguyên vật liệu không hao mòn dần như tài sản cố định.
Nguyên vật liệu được xếp vào tài sản lưu động, giá trị vật liệu thuộc vốn lưu động dự trữ. Trong các doanh nghiệp sản xuất, nguyên vật liệu thường chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
Nguyên vật liệu có nhiều loại khác nhau, bảo quản phức tạp. Nguyên vật liệu thừờng được nhập xuất hàng ngày do đó nếu không tổ chức tốt công tác quản lý và hạch toán vật liệu sẽ gây ra lãng phí và mất mát.
Yêu cầu quản lý NLVL
Phải căn cứ vào chứng từ, vào các loại sổ sách chi tiết, từ các thời điểm nhập xuất tồn kho.
Tăng cường công tác đối chiếu, kiểm tra, xác định số liệu trên sổ kế toán và trên thực tế nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực.
Định kỳ phải kiểm tra sổ tồn kho trong các kho hàng, trong phân xưởng sản xuất nhằm điều chỉnh kịp thời tình hình nhập xuất, để cung cấp nguyên vật liệu ngay khi cần.
Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu quản lý CCDC
Khái niệm
Công cụ dụng cụ là những tư liệu lao động không đủ về giá trị và thời gian sử dụng quy định cho tài sản cố định.
Đặc điểm
Công cụ dụng cụ tham gia vào nhiều chu kỳ sản xuất nhưng vẫn giữ hình thái vật chất ban đầu.
Khi tham gia vào quá trình sản xuất, CCDC bị hao mòn dần, giá trị của CCDC được chuyển dịch dần vào chi phí sản xuất kinh doanh. Do đó cần phân bổ dần giá trị của CCDC vào chi phí sản xuất kinh doanh.
Yêu cầu quản lý CCDC
Công cụ dụng cụ có nhiều thứ, nhiều loại ở trong kho hay đang dùng ở các bộ phận phân xưởng, nếu không theo dõi quản lý chặt chẽ CCDC sẽ gây thất thoát, lãng phí. Công cụ dụng cụ dùng cho sản xuất kinh doanh, cho thuê... phải được theo dõi về cả hiện vật và giá trị trên sổ kế toán chi tiết theo đối tượng sử dụng.
Để tổ chức tốt việc quản lý công cụ dụng cụ cần phải có kho tàng để bảo quản các công cụ dụng cụ cần thiết để cân, đo, đong, đếm được chính xác. Xây dựng định mức dự trữ cho từng laọi CCDC trong kho cho từng mức tối đa và tối thiểu để đảm bảo cho sản xuất. Tránh tình trạng thừa thiếu vật tư xác định rõ CCDC trong các khâu thu mua, dự trữ và sử dụng.