...1995
"Cardo,samahan mo ako sa plaza ngayon at may pasayaw si Kapitan!"Pahilang sabi ni Lira kay Cardo.
"Pero diba may takdang aralin tayong tatapusin?Paano kung --"Nag-alalang tugon ni Cardo,sabay alpas sa mahigpit na hawak ni Lira.
"Saka na iyon,may oras pa para gumawa."Paghatak ulit ni Lira kay Cardo.Nahulog tuloy silang dalawa sa kama.Mabilis na tinungo ni Lira ang tukador ni Cardo.Kihuha nito ang isang itim na polo at isang maong na kupas.Inalagay niya ito sa kama.
"Sunduin mo na lang ako sa bahay.Magbibihis lamang ako.Wag mo akong paaasahin."Nakangiting sagot ni Lira habang sinasara ang pinto.
"Teka--"Pahabol na sambit ni Cardo,ngunit sa pagmamadali ni Lira ay hindi na niya ito narinig.
Marahang inangat ni Cardo ang damit,nagdadalawang isip sya kung itutuloy niya ito.
***********************************************************************************************
Lira's POV
Dumidilim na ay wala pang Cardong dumating,parang di yata sisipot ang lokong iyon.Hneram ko panaman ang oto ni ama.Tapos na akong magbihis ay wala perin sya.
"Tao po,Lira?Nandyan ka pa ba?
Si Cardo,at sa wakas. Paghihintayin ko pa siya ng konting minuto.Mayamaya ay wala nang nagtatawag.Mabilis ko syang hinabol at binatukan.
"Bat ngayon ka lang?"Sigaw ko.
"Kinabahan nakot't lahat wala ka pa,tapos ngayon uuwi ka kaagad!"Dagdag ko pa.
"Eh,kasi.--"dahilan nya.
"O,ingat mo daw yan."singit ko
"Ano ito,para saan."Nagtatakang tanong nya
"Susi iyan ng oto namen."Paismid kong sabi.
"Maganda ba ang napili kong damit?"Tanong ko sa kanya.
"Bakit mo sa akin tinatanong,pagka ba sinabi kong hindi magpapalit ka?"Pangaasar nya.
"Ano ba,tinatanong lang kita,oo o hinde lang naman ang sago.Ah,bahala ka dyan!"Inis kong sabi.Tumakbo ako sa oto at pumasok.Sumunod sya at pinaandar na ito.
Tahimik sa loob ng sasakyan,walang imikan.Natatanaw ko ang mga tao sa plaza,ang gaganda ng suot nila.
"Oo,maganda ka dyan sa damit na yan."Walang tono na sagot ni Cardo.Bumaba sya.Medyo nahuli pa ang pagpasok nito sa utak ko.
"Oy,Baba na."sabi nya sa akin.
Bumababa ako at isinabit nya ang kamay ko sa braso nya.Naglakad kami upang kamayan ang ilang mga kakilala.Umupo kami sa silya at iniintay ang anunsiyo ng pagsayaw.Mga ilang pagtatanghal ang aming natunghayan.Mayamaya pa ay tumayo si Kapitan para sa talumpati.Inanunsiyo nya na rin ang pagsayaw.Pumanta kami sa gitna,kami ni Cardo.Tugtuging El Bimbo ang una.Ito ang pinakahilig at paborito ko sa lahat.Sabay ang galaw at indayog na ginagawa namin Cardo,para sa akin sya ang pinakamahusay na kapareha.
Nakikita ko ang mga matatamis na mga ngiti nya,sana wala nang katapusan ang pasayaw na ito.Halos maghahating gabi na ay hindi pa rin kami nakakauwi.
"Tara na,Lira.Baka hinahanap ka na sa inyo."paganyaya ni Cardo.
Hinatid nya ako.Naglalakad na sya ng palayo ng-
"Salamat,Cardo!"Sigaw ko
BINABASA MO ANG
Taong 1995
RomanceHuling El Bimbo by rivermaya story based ito.Fan kasi ako ng Rivermaya-