Ikaw Lang Sapat Na

93 2 0
                                    


Sa buhay mo ba naisip mo na kung anong pinaka priority mo sa lahat? Ano ang gusto mo maging? Mga plano mo para sa siguridad mo para sa hinaharap? Mga paghahanda para mag karoon ng maganda at maluwalhating kinabukasan?

Ako kasi oo, mula elementarya hanggang sa pinaka gusto kong maging plinano ko. May kanya kanya kasi tayong priority sa buhay yung iba makasama at magkaroon ng forever, yung iba naman maging kilala sa isang industriya at madalas maging successful sa buhay. Sino ba naman kasi ang may gusto ng di magkaroon ng malaking bahay, maging kilala, maging magaling sa mga bagay na mahal natin at gusto natin. Ako kasi noon ang priority ko ay makatapos ng pag aaral at maging successful sa buhay, hindi naman maging kilala pero maging successful lang sa buhay, yung mag karoon ng malaking bahay, business na susuporta pag nagretire ako, yung bang buhay na wala ka ng gaanoong aalalahanin pag tanda? Tsaka para na din di mahirapan sakin ang nanay ko nag iisa na kasi sya na nagtaguyod sa amin kaya talagang pinag bubutihan ko ang pag aaral, wala akong ganoong kaibigan dahil feeling ko baka mapasama ako sa maling barkada pero may mga naging kaibigan naman ako. Di lang ako ma party party tulad ng iba.
Sa buhay ko plinano ko mula pagkatapos kong mag aral ng college may listahan na nga ako from A-Z para di lang maubusan ng option at para din di masira ang tiwala at expectation saken ng pamilya, mga kaibigan at mga taong mahilig makichismis sa buhay ng iba.
Kaso noong dumating yung araw na grumaduate na ko, parang nag iba ang lahat. Di naman ako nahirapan mag hanap ng trabaho actually start pa lang ng 2016 may tumanggap na kagad saken first apply ko ang problema hindi nga lang related sa course ko, so I lifted up again their expectation and that's make me happy every time I accomplish anything that made them smile.
Ang problema di ko nagustuhan kaya umalis ako. Nagulat silang lahat first day pa lang umalis na ko hanggang pumunta ko sa plan B ng plano ko jusme alam nyo ba nakalimang trabaho na ko ngayong year at lahat yun hanggang training lang?
Di ko rin alam kung bakit?
Bakit ako umaalis pag na feel kong di ko kagad gusto?

Dumating sa point na nastress ako kasi nawalan ako ng halaga, pagpapahalaga at purpose sa buhay. Ikaw ano ang mararamdaman mo pag nawalan ka na ng PURPOSE SA BUHAY?.

Nastress ako ng mawala yung mga bagay na ginawa kong goal sa buhay: nawala ang pangarap ko, nawala ang mga kaibigan ko, nawala ang suporta at tiwala ng pamilya ko... pati tiwala sa sarili ko wala na din, walang sumuporta eh.
Iyak ng iyak na lang ang kaya kong gawin araw araw, gabi gabi at sa bawat minuto at segundo ng buhay ko.

Hanggang sa nakita ko sya ulet...
naramdaman ko sya ulet, kilala ko na sya noon pero di ko alam na di ko pa pala sya ganong kaclose sa buhay ko kahit nag sisimba ako tuwing linggo.

Naramdaman mo na ba yung lahat sa buhay mo wala na pero naramdaman mo sya, si God.

Niyakap nya ko nung mga oras na wala na talaga, walang wala na talaga.

Naisip ko bakit ko nga ba plinano lahat parang maging perpekto lahat sa buhay e sya ang nagplano at may plano para saken.

Everything starts with God...
Lahat ng bagay sa mundo na to ay di permanente. Lahat ng dreams, success, plans, fame, beauty, etc etc will soon fade, because this is not heaven, earth will never be heaven.

Pero ang pagmamahal nya never na mawawala. God created you for his purpose and not for your own goals in life.

Don't be after of your own achievements; be after God's wills for you.

"A life devoted to things is a dead life, a stamp; a God-shaped life is a flourishing tree"

Siguro sa ngayon hindi pa naten ito naiisip pero mahalagang mahalaga na makilala naten si God. God is our creator, He create all of us to know Him, His purpose, wills and cautions.

When I know more and make my self closer to Him my life change a lot, a lot of things. He removes everthing that making my baggage heavy and left the thing that I only need and that's Him.

These two great commandment that Jesus said to a lawyer

Jesus said to him, "You shall love the LORD your God with all your heart, with all your soul, and with all your mind."

"This is th first and great commandment."

"And the second is like it: 'You shall love your neighbor as yourself"

Let's spread God's word. : ) and live life for Him and keep His commandments.

"He who has ears to hear, let him hear"

-Matthew 13:9

"for the hearts of this people have grown dull. Their ears are hard of hearing, and their eyes they have closed, lest they should see with their eyes and hear with their ears, lest they should understand with their hearts and turn, so that I should heal them"
-Matthew 13:15

"The harvest truly is plentiful, but the laborers are few"
-Matthew 9:37

Ikaw lang sapat na

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 09, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ikaw Lang Sapat NaWhere stories live. Discover now