chapter 1

12 0 0
                                    

Abby! Tawag sa kanya ng Ina.
Bakit po?.
Wag ka muna pumasok ngayon sa eskwelahan..naiirita nitong sabi.
Ho? Nkakunot noong sagot niya..
E ngayon po yung exam namin mama..kasalukuyan silang nandon sa kusina para mghanda ng hapunan para sa darating nyang amain...paniguradong lasing na naman iyon pagdating.
Ganon naman lagi.Simula ng mamulat sya..ganoong senaryo na ang nakasanayang Gawain nito.
Nkakapagtaka lang na hinahayaan lamang iyon ng kanyang Ina.
O, ano pang tinutunganga mo dyan!?
Madali na at parating ng Asawa ko..
Madali namang sinunod ni Abby ang Ina.sa taranta nga niya at muntikang pang mgkabasag basag ang mga pinggang hawak nya na gagamitin sa mesa mamaya.Hindi na lamang tumutol so Abby sa inutos ng Ina na pagliban nya sa klase.alam din naman niya na walang magagawa ang pagtanggi nya khit maglupasay pa sya sa pagiyak.inisip na lang nya na humingi ng special exam para naman hindi sya mahuli sa klase.at tanong nga lamang ay kung pagbibigyan sya ng kanyang teacher sa gagawin nyag pakiusap sa pagpasok nya bukas.
Ibinalik na lang nya ang pansin sa naiwang utos ng Ina.
Lydia!lydia!.. Ano ba!? narinig niyang tawag ng amain sa Ina.halos mgkandadapa naman sa pagmamadali ang Ina niya para salubungin ang amain niya na sa sobrang kalasingan ay kulang na lag ay gumapang sa sahig nila..dali-dali naman na tinulungan ng Ina nya ito upang maagapan ng tuluyang pagdapa nito doon.hoy abby! Anong tinutunganga mo dyan..sigaw nito sa kanya.tulungan mo kong dalhin ang Asawa ko sa kwarto at ng mkpagpahinga na sya..mabilis namang kumilos si Abby para sundin ito..Medyo mabigat nga lang ng alalayan nilang parehong mag-ina ang amain nya.matagkad kasi ito.at may kalakihan ang katawan.
Ang buhok nito ay medyo mahaba ng konti sa likod na itinatali na lamang nito.kumbaga sa mga action movies
Ay pwede itong gumanap na goons o masasamang loob..Ewan nga lang ba nya sa nanay nya kung anong nagustuhan nito roon.minsan nga nahuli nya pa ang mga ito na may ginagawang milagro sa banyo.ihing-ihi na kc sya non.kaya sa pagmamadali nya ay halos wala na syang pakialam kung meron bang tao o wala sa banyo.pagkakamali nya lamag nun ay Hindi na sya nagabala pang kumatok sa pinto para lamang magulat sa makikita nya don.kaya nman halos kulang na lang ay playasin sya ng Ina dahil sa istorbong ginawa niya nung mga orasna yon..na ng dapat sanang aasahang niyang paghingi ng paumanhin sa mga magulang ay sisihin pa sya sa naudlot na "milagro" na ginagawa nila.
Hoy! Abby! Ano na!.. Bakit nakatulala ka dyan ha.!? sigaw na naman nito sa kanya.bakit ganyan yung tingin mo sa Asawa ko?.. Ngdududang sabi nito.na nakapameywang pa sa kanya.
Sabay sabunot sa buhok niya...don kA na nga sa labas!. Iligpit mo na lamang yung mga dapat Gawain dun..ako ng bahala rito sa tyuhin mo.taboy nito sa knya.lumabas naman sya agad..tumungo na sya sa kusina para ipagpatuloy ang mga naiwang Gawain...tatalikod na Sana sya ng marinig ang pagtatalo sa kwarto ng Ina at amain..
Ano ba ha lino! Siguro may babae ka no ?! Kaya ayaw mo!? Dinig nyng sabi ng Ina.gaga ka pala e! Anong gusto mong gawin ko e sa ayaw ko na sayo !! At tingnan mo nga yang sarili mo.?! Matanda ka na! Wla ka ng asim..kumbaga sa ampalaya kulubot ka na.!sigaw nito na may halakhak pang kasama.ah ganon! Pwes ! Galingan mo lang yang pagtatago ninyo ng babae mo dahil pag nakita ko kayo may paglalagyan yang malanding pokpok na pinagmamalaki mo gago!...
Nkita naman nyang lumabas ng silid ang amain at kasunod ang Ina na hinahabol ito para pigilang umalis.halos mngunyapit na ang Una para lang mapigilan ito.dala ng awa sa Ina.tinakbo nya ito para awatin na lang upang huwag ng masaktan uli ng amain..panigurado kasi na bugbog lang ang aabutin ng Ina kapag nagpumilit pa itong gawin ang nais sa amain.yan!.. Pigilan mo yang Ina mo sa kahibngan nya.turo ng amain sa kanya.tutal naman yang magaling mong anak ang inuuna mong bigyan kesa skin.di kayo ang magsama!.. Sabi pa nito.sige lino.kung gusto mo Hindi ko na lang pagaaralin si abby at pareho ka na lang naming bibigyan ng pera..pagtatarabahuhin ko na lang sya para nman makabwi ako sa mga ngawa ko para sa knya.bigla nmang naguluhan c abby sa huling sinabi ng ina na para makabawi.bigla na nmang timingin si abby sa Ina.umaasang mahahanap ng sagot kung bakit ngdesisyon ito ng ganon na lang na Hindi iniisip kung among mararamdaman nya.ayaw nyang mangyari yun.sa pagaaral na lamang sya nakakakita ng pagasa na balng araw hindi na nya maranasan ang mg bagay na ngpapahirap sa kanya..sobrang sakripisyo ang ginagawa nya para lang makpasok araw araw sa eskwelahan.nandong magboluntaryo syang mgtinda s canteen para lang may pambili sya ng project na kailangan sa isa niyang subject para lamang hindi sya bumagsak...pero para lang sa isang lalaki gagawin ng kanyang Ina ang ipagkait ang pagkakataong maabot nya ang mga pangarap para Sana maibigay din sa magulang na meron sya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 09, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

What Hurts The MostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon