Chapter 1: The Academy

338 11 7
                                    

Ariel Daniel

"Ma, Pa sigurado po ba kayo sa dinadaanan natin parang nadaanan na natin to kanina ah " reklamo ko. Eh totoo naman eh halos isa't kalahating oras na kaming nagbabyahe eh!

"Trust me Ariel this is the way to goto that Academy." Papa

"Ma, ano ba pangalan ng Academy na yun?"

"Actually, I dont know too." Mama

"Weird"

"Yeah, pag nakarating na tayo doon malalaman mo din."

Ang creepy naman non. Nacucurious tuloy ako kung ano yung name ng Academy na papasukan ko.

Gusto ko malaman kung ano yung dahilan kung bakit ililipat ako nila Mama at Papa ng School. Sa pagkakaalam ko wala naman akong any record sa Faculty. Dahil wala naman akong mga nakaaway. Hayss Inaantok ako sa pagiisip. Lalo na yung mga napananaginipan ko nung nakaraang araw.

Flashback...

"Halika dito magtago ka baka mahuli tayo." Sabi ng isang babae di ko makita yung mukha ng babae dahil blurd sa panaginip ko.

"Opo"

"Maghintay ka lamang dito at kailangan kong iligtas ang ating ibang nasasakupan. Ipangako mong hindi ka aalis dito, maliwanag ba?"

"Opo"

"Aba at sadyang nakapalad koy nakita ko ang anak ng ating mahal na Prinsesa na tagapagmana ng pinakamalakas na kapangyarihan." Sabi ng lalaking may hawak ng espada kung tawagin.

"Huwag nyo po akong saktan parang awa nyo na " pakiusap ko sa lalaki na nagtatangkang patayin ako.

"Patawad mahal na tagapagmana ngunit di ko mapagbibigyan ang iyong kahilingan. Humanda ka haaaaaahhhhhhh!!!!!!"

"Aaaaaaaaahhhhhhhhhhh Tulungan nyo ako Aaaaaaaaaaaaahhhhhhh "

"Hahahahahaha Katapusan mo na Yaaaahhhhh!!"

"Aaaaaaaaaahhhhh tulong  Aaaaaaahhhh--.....

End of Flashback ...

So ayun ginising ako ni Mama na hinihingal at pawis na pawis kaya hindi ko alam pero parang nangyari na yun sa akin.

"Anak"

Pero nakapagtataka na hindi ko maalala kung kailan yun nang---

"Anak nakikinig ka ba?"

Patay...

"Sorry po pwede po bang pakiulit" yan kasi puro isip Hay nako.

"Anak maiiwan ka pala muna doon sa Academy na yon Bibisitahin ka na lang namin. Okay lang ba?" Mama

Huh?

"Bakit naman po?"

"Malalaman mo din. Sana ay hindi ka magtanim ng galit pag nalaman mo ang totoo." Papa

"Sige po ma,pa matutulog muna ako."

"Sige anak magpahinga ka muna. Gigisingin ka na lang namin." Mama

"Sige po "

After an hour...

"Anak Gising na" Mama

"Hmmm Ma 5 minutes"

"Aba, Anak wala tayo sa bahay" Papa

Halah! Oo nga pala.

Bigla tuloy ako tumayo at saktong nauntog sa kotse. Spell TANGA A-K-O.

Hindi pa pala ako nagpapakilala.

Ako nga pala si Ariel Daniel. 17 yrs. Old. Nanay ko si Jennifer Daniel. Tatay ko naman si Chris Daniel.

"Anak papasok pa lang tago sa main gate."

Omomomogerd. Ang laki naman nito. Gosh ang Ganda. Pero mukha talaga syang Kingdom. Paano ko nasabi, simple lang ang laki at mukhang palasyo. Pero ang weird walang guard. Siguro breaktime nila.

Breaktime ka dyan anong oras na 2:00 pm na Ariel.

Heh! Bakit ba gusto ko eh.

Then nung bumaba na kami ng kotse parang ang creepy agad ng naramdaman ko. Ang lakas kasi ng ihip ng hangin.

"A Pleasant Afternoon Mr. And Mrs.Daniel."

Ang ganda naman nya.

"Nice to Meet you Ms. Vlue."

"Nice to Meet you Mam" bati ko.

"Im glad you accept the offer i given on you two."

Anong offer? Anggulo naman sabi ko na nga ba eh! Ang creepy  talaga.

"Ija, what power or charm do you have?"

Yung feeling na gusto kong tumawa ng bongga. Laptril si Ms. Vlue.

"Actually Ms. Vlue hindi nya pa alam ang tungkol sa nakaraan nya. "

Huh! Anong nakaraan? anong charm? anong power? Haysss ang gulo gusto kong sumabat pero di ako makapagsalita eto ako umiiyak dahil parang may malaking sikreto sa pagkatao ko.

Gusto ko nang malaman ang lahat...

The Secret AcademyWhere stories live. Discover now