UNANG KABANATA

46 0 0
                                    

UNANG KABANATA

"Im breaking up to you"

Isang malulungkot na bosses ang narinig ko. Napatigil ako paglalakad at tumingin sa kanya. Nakatingin lang siya sa dinadadanan namin. Habang hawak hawak ang kamay ko. Gusto kong marinig ang salitang joke niya at malakas na tawa niya. Napatingin siya sa direksyon ko.

Sa ilang segundo paghintay ko wala akong narinig na

"Chamel, joke lang... MUHAHAHAHAH"

"Your cryin?" Inalis niya ang pagkakahawak sa kamay ko.

"Im sorry, Chameleon..."

Pinunas ko ang luha ko. Pinilit kong hindi maiyak sa harap niya. Kahit ang totoo gusto na ng lumuha ng mata ko sa sobrang sakit ng nararamdaman ko. Pinagmasdan ko lang ang taong mahal na mahal ko.

"I just ooooo-out of love?"

Malapit na ang graduation namin. Pero bakit ngayon pa? "It's okey.

.. Buti na lang ako masyadong nagexpect. Hayss. It's Ok" nakangiting sabi ko.

Hinawakan niya yun kamay ko.

"Im sorry..."

Inalis ko yun kamay niya na nakahawak sa kamay ko. Napatingin ako sa  mga tao nakatingin samin.

"Pinapatawad na kita. . ."

Wala akong kaalam kong bakit na inlove siyasa iba.

"I need to go, Sana hindi na tayo magkita.." pagkasabi ko noon ay nangako ako sa sarili kong hindi ko na dapat siya makikita.

***

Napasinghap ako. It's been 7 years at nakamove na ako. Isang taon pa lang noong nagtrabaho ako ngayon magtrtrabaho sa isang magazine bilang isang na writer at si Jayson. Wala na siya sa buhay ko at paniguradong wala narin ako sa buhay niya. Nasagitna pala ako ng isang meeting kasama ang limang writer at si Sir Johan ang manager ng magazine na "The hottest issue" Napatingin lang ako kay si Sir Johan

"Para lang ito school. You have lesson-learned about sa taong maiinterview natin ." nakangiting sabi niya. Marami narin akong celebreties na nainterview. Napatingin si Sir Johan saakin. Nagulat naman ako ng tawagin niya nag pangalan ko.

"Miss Granada?" gimamit niya ang high pitched voice niya. Bakla kasi sir.

"Sir?"

"You need to interview---"

Bigla na lang ako kinabahan. Minsan lang itong ganitong feeling.

"Are you fans of Johnoson---?"

Kinabahan bigla ako, sa pangalang bingangit ni Johan. Friend ko si Johan, simula ng college kami.

"Wag mong sabihin?" napatayo ako.

"Hmmm? What's it?" rinig kong sabi niya.

Kahit kaibigan ko si Johan hindi niya alam ang tungkol kay Jayson.

"Kilala mo siya diba? Parehas kayo nang school noong high school?"

"Ahh, Sir ipapainterview niyo po ba siya sa akin?"

"That's it! Nakuha mo rin.."

Sobrang formal namin pagnasa loob ng office pero kung makalandi itong bakla itong daig pa ang pusa!

"And beside... batchmate kayo? For sure makakakuha ka ng imformation sa kanya?"

Hella No! Please sana nanaginip lang ako. WAAAAAAAH!

**

"Ang swerte mo, kahit chaka ka maiinterview mo si Johnoson Riyn," isang insulto nanaman ang natanggapap ko sa kanila.

"Baka akitin mo si Johnoson?"

rinig kong sabi bi ni athea.

"Masyado na ata ang pagiging ensikura mo. kalma lang girl" sabi ko.

"Baka

"What you just said. Kaya walang nagtatangkang manligaw sayo eh. Hahahah as if naman.." pagkasabi niya nun tumalikod na siya.

"Baka mamatay kayo sa ingit niyan!" pagkasabi ko nun ngumiti ako.

"Anong sabi mo baboy!"

"WAHAHAHA, ANG GANDA NIYONG BINGI."

"Alis na nga ako. Baka mamatay  kayo sa inggit ako pa may kasalanan."

Nakakatawa yun mga mukha nila. Makakaalis na nga. Pero iinterviewin ko ang ex-boyfriend ko. Gwapo tas ako Mataba? Oo mataba nga ako. Simula kasi noong nagbreak kami ni jayson. Dahil sa pag-aaral ko ng mabuti. At yun ang kinalabasan 180 pounds. Hindi naman niya ako makilala sa itsura. Mabuti narin yon. Napangiti ako.

"Hey! Chameleon, you need to interview  Mr. Riyn for 2 months na palugit, Asikikasuhin mo ang article mo! Wag kang magdaydreaming.... WAHAHAHAH"

"Johan nakakainis ka!"

An interview with his ex-boyfriend♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon