Part 3

1 0 0
                                    

Still Chamay POV

         Habang tinitingnan ko ang mga fliers isang job hiring ang nagpa ningning saaking mga mata. URGENT HIRING!!!! ASSISTANT MANAGER UNDER BIGHIT ENTERTAINMENT. "Neiiiiiilllll!!! Halika daliiiii!!!" Napa sigaw ako sa subrang tuwa. Agad namang tumakbo si Neil palapit saakin. "Hah? Saan ? Saan ang apoy? Tatawag ako ng bombero sandali!!!" Tarantang sabi ni Neil. Agad ko namang binatukan si Neil "hoy loka, heto oh basahin mo." Hala, Big Hit? OMG! BTS go kana jan girl, malay mo swertehin ka, tapos bigyan mo ko ng autograph ni Jimin pag nagkataon or bigyan mo ako ng picture ng abs nya" sabi ni Neil na parang nag huhugis puso ang mata nya. Eto talagang kaibigan ko oh fan din to ni Jimin eh kasi ang yummy daw. Hahaha. "Sa tingin mo may chance ako?" Napabuntong hininga ako. "Cham, be positive subukan mo total marunong ka namang mag Korean diba? Nag aral kapa talaga para jan." Tama si Neil nag aral akong matoto ng Korean dahil narin sa dream kong maka punta ng Korea.
"Sige try ko." "Nahh girl ano pang hinihintay mo? Mag bihis kana go na girl now na!" Nagulat ako sa sinabi ni Neil. "Huh? N-now na?" Nauutal kong tanong sa kanya. "Oo cham now na kasi baka maunahan kapa ng iba ngayun lang yan pinamigay at maswerte ako kasi naka kuha agad ako ng mga fliers na yan, kaya mag bihis kana habang maaga pa". Agad naman akong tumayo at nag tungo sa kwarto ko.
"OMG! What to wear???" Nagpapanic na ako dito kasi hindi ko alam anong susuotin ko. Magulo narin ang maleta ko natataranta talaga ako. "Alam mo, just wear simple but formal attire kasi pag mag OOTD ka jan mapagkamalan ka nilang mag momodel" natatawang tugon ni Neil habang naka silip sa may pinto. "Ay oo nga. Hahaha salamat Neil you're the best." Sinunod ko ang payo ni Neil simple lang soot ko (a/n di ko na denetalye ang outfit nya kasi di ako expert sa mga outfit2x na yan iimagine nyo nalang bastah simple pero formal.hehe).

        Hinatid ako ni Neil sa Big Hit Ent. "Oh andito na tayo baba kana Cham goodluck sayo alam kong matatanggap ka basta wag kang kabahan ha.. fighting!" Niyakap ko si Neil at nagpasalamat. Bumaba na ako sa kotse nya.
"Big Hit Ent." Basa ko sa building. This is it kaya mo yan cha para sa kinabukasan ng mga kapatid mo at para narin sa pangarap mong makita ang BTS. 5 years kang nag tiis kaya galingan mo! Fighting!!
Pumasok ako na may halong excitement at kaba. May 3 naka pila sa labas ng isang room nagtanong tanong ako kung saan ibibigay ang form at tinuro ako dito. May isang lalake ng kumukuha ng mga envelope ng mga applicants sya siguro ang secretary kaya inabot ko na rin saakin at naupo sa may pila. Isa isang tinawag ang mga kasama ko at ako nalang ang natira kina kabahan ako kasi baka may nakuha na sila baka isa doon sa mga nauna saakin lahat sila babae at maganganda pure Korean pa. Ang pinagtataka ko bakit konti lang kami nag apply. "Miss Cham you're next". Agad akong tumayo at derecho pumasok masyado akong kabado.

~ During Interview ~
 
"Hello! miss Cham right?"

"Yes sir I'm Cham".

"So you're a Medical technologist how come you apply for an assistant manager?"

"Yes sir I am a Med.Tech, actually sir i was looking for a job hiring at any hospitals here but unfortunately their is none."

"Oh i see. You're one of those lucky person to have the special fliers we sent. There is ony 4 of them, so don't be surprise if only four of you apply."

Ahh kaya pala.. ang swerte ko nga talaga.
"Hmm indeed sir i am lucky. I really need a job right now."

"Do you know BTS?"

Nashock ako sa tanong ng enterviewer pero agad naman akong sumagot. "Yes sir I know them. They're one of the biggest kpop group here."

"Oh i see. So are you a fan?"

"Yes sir I am a fan. Actually they are my instpiration to study hard because i really really want to see them in person."

"Are you a sasaeng?"

"Sir?"

"Are you a sasaeng?"

"No sir. I am one of their biggest fan but i am not a sasaeng because I respect their privacy I am a human too and I also need a privacy. I love BTS that's why I respect them so much. I've been a fan for 5 years now and I didn't get a chance to see them in person. Yes they had concerts in Manila but I didn't get a chance to see it. So I work hard just to get enough money to come here in Seoul and look for a better job to help my family and also to fulfill my dream on seeing my idols."

"Very impressive miss chamay. Out of the 4 applicants you're the only one who very impressive the other was a sasaeng fan that only want to work in order to follow BTS arround. And i'm really thankful to have you. You're hired miss."

"Sir?" Medyo nawala ako sa sinabi saakin ng interviewer.

"I said, you're hired. Welcome to Big Hit."

Napayakap ako bigla kay Mr. Kim ang interviewer dahil sa napakagandang balita.
"Thank you Mr. Kim. Kamsamnida!"

"Ahhemmm"

"Oh sorry Mr. Kim I was just so happy."

"It's okay. Here, please sign this. This is an agreement form and it contains your monthly pay. 30,000 is your monthly pay because you're a new staff."

"30,000 for starter like me?"

"Yes Miss. Now please sign this."

Agad naman akong pumirma sa agreement form. Ang saya saya ko kasi di ako nagkamali na pumunta dto sa Korea 30,000 agad ang monthly pay ko at I'm sure tataas yun pag nagustohan nila ang trabaho ko. Kasi 20,000 lang ang monthly pay ko sa Pinas kahit na matagal na akong nagtatrabaho. Malaking tulong nadin ang 10k na tubo ng sweldo ko. Matapos kong pumirma ay agad akong nagpaalam kay Mr. Kim at habilin nyang alas 8 ng umaga ang pasok ko bukas. Oo bukas mag uumpisa na ako sa trabaho hindi sinabi ni Mr. Kim kung sa anong grupo ako magiging assistant manager baka sa bago nilang mag dedebut na artists.

     Umuwi ako na may ngiti saaking mga labi. Sinalubong ako ni Neil wala daw kasi syang pasok ngayun. Agad naman nya akong tinanong tungkol sa naging interview ko. "Oy ano na? Natanggap kaba?" Simangot ang naging sagot ko sa kanya. Agad naman nya akong niyakap. "Sorry Cham mag hahanap nlang tayo ng ibang trabaho tutulungan kita. I promise pupunta tayo sa mga fan signing event ng BTS, cheer up." "Promise mo yan ha. Hehe chos lang Neil. Natanggap ako sa trabaho" masayang tugon ko sa kanya. "OMG! Talaga?? Wow! Let's celebrate tara treat ko .. bihis ka yung bonggang bongga" masayang pumasok sa kwarto nya si Neil para mag bihis. Pumasok din naman ako sa kwarto ko para mag ayos at mag bihis narin.

Habang nasa loob ng kotse naisipan kung mah tanong kay Neil kung saan ba kami papunta, "Hmm Neil where are we going?" "Wow engrish!hahaha charr! Well we are going to a bar para mag celebrate, and don't worry it's a classy one maraming artists ang pupunta doon kaya wag kang mag alala safe ka. Sa katunayan nga doon ko unang nakita si Kyuhyun ng Super Junior eh kasama nya si Sunny ng GG." Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. "Hala? As in ? Si Sunny at Kyuhyun nakita mo na? Omg Neil! Bilisan mo baka babalik sila doon ngayun!!!" Excited kong sabi sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 20, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Meeting My IdolsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon