bssbsbb

7 0 1
                                    

TTBTL: Chapter Ten (PLEASE READERS FOLLOW THE REPLY BOX POLICY. I'M BEGGING YOU)

(Her POV)

Dali dali akong sumakay ng taxi upang sumunod sa EK.

Half an hour pa bago makarating doon. Biglang tumunog ang ringtoneng aking phone. Napakunot ang noo ko ng makita kung sino ang caller. It's Jace. Ba't na naman siya napatawag?

"Ano?" Bungad ko sa kanya. Siguraduhin niya lang talaga na importante ang sasabihin niya.

"Hello Mommy!" Napatingin ulit ako sa caller I.D dahil baka namamalikmata ako. 'Jace' naman an nakalagay. Maybe Jace imitated my daughter's voice? Or is it really my daughter?

"Jace paki ulit nga ng sinabi mo." Sabi ko at napasandal sa upuan.

"Tito's driving pa Mommy." Pag uulit ng nagsasalita. What the? Ba't magkasama si Khloe and Jace?

"Hey Baby, pakibigay muna kay Tito Jace mo yung phone." Malumay na sabi ko. Umayos lang talaga tong si Jace.

Pag malaman kong nasaktan ang anak ko, hindi na siya sisikatan ng araw.

"Okay po." She said softly and I heard some rumbling sounds. Mukhang ibinigay niya talaga kay Jace.

"Wha-" Hindi ko na siya pinatapos pang mag salita.

"YOU DUMB ASS! Ba't mo kasama ang anak ko? Umayos ka Jace dahil pag magkita tayo hindi ka na sisikatan ng araw!" Pagmumura ko.

Napatingin sa akin ang driver dahil sa pagsigaw ko kaya I mouthed 'Sorry' at ngumiti kay Manong. Baka kasi ibaba niya ako at iwan sa kung saan dahil sa kakasigaw ko.

"What the fuck Alys. Is that how you thank the person who just saved your daughter's life? Masakit na nga ang tenga ko dahil dito Kay Khloe dadagdagan mo pa. Tss." Ano bang pinagsasabibi ng isang 'to?

"Asan ka ba ngayon?" He suddenly asked.

"Papuntang EK sana dahil akala ko nandun na sina Khloe." Sabi ko at napahilot sa sentido.

"Next stop nadin namin ang EK. Magkita na lang tayo dun." Sabi niya. Tumango ako kahit hindi niya nakikita.

"Now will you please let me drive peacefully? At kanina pa tong si Khloe dito nangangalabit sa akin dahil kukunin na niya yung phone."
I heard some rumble again. Kinuha ata ni Khloe yung phone. Teka, kelan siya natutong gumamit ng phone? Kahit kelan at hindi ko siya tinuruan kung paano gumamit dahil paniguradong mahihilig siya sa mga games.

"Mom, I have a question." Hindi ko mapigilan na hindi mapangiti. I already miss my daughter.

"What is it baby?" I softly replied.

"What does Dumb Ass mean?" Para akong binagsakan ng langit at lupa dahil sa sinabi niya. Don't tell me naka Loud speaker ito kanina pa. Aish.

"Uhm.." Ano bang sasabihin ko?

Sinabi ko na lamang ang unang pumasok sa isip ko. "It means handsome. Tinawag ko si Tito mo ng ganun dahil ang gwapo niya."

"Seriously Alys?" Dinig ko sa kabilang linya.

"Shut up Jace." Naiinis na sabi ko.

"How about 'what the fuck' Mom?" I facfacepalmed. Ano na bang tong natutunan ng anak ko? Kung nagyon pa lamg na unang nagkita sila ni Jace ay madami na siyang nalaman. Ano na lang kaya sa susunod na mga araw?

"It's a bad word okay? People used bad words when they are Mad. So wag na wag mo gagamitin ang salitang yun." Pag e-explain ko.

"I'll see you later at the EK. Bye Baby." I said and made a sound of kiss. Ginawa niya din ang ginawa ko.

Napatingin ako sa daan at mukhang malapit na ako sa EK.

And for the second time, tumunog na naman ang ringtone ng phone ko. Tiningnan ko ito at si Teacher Ivy ang tumatawag. I think alam ko na ang sasabihin niya.

"Naku Alys, nawawala si Khloe! Pagkatapos kasi namin umalis sa Zoo tumigil kami sa isang Ice cream shop at nung paa-" Hindi ko na siya pinatapos pa.

"Khloe's Okay now Ma'am Ivy. Kasama siya ng kaibigan ko." Sabi ko. Nadinig kong napabuntong hininga siya.

"That was a relief. Pupunta pa din kayo sa EK?" She asked.

"Yup. Papunta na kami." I said. She ended the call pagkatapos namin mag usap.

Di nagtagal ay nakadating na din kami sa EK. Agad akong bumaba pagkatapos magbayad.

Ang kailangan ko na lamang gawin ngayon ay hintayin sina Jace.

djjbbWhere stories live. Discover now