Weekends happen. Aliyah keeps on pestering my phone. She keeps on texting and calling until i get tired of it and answered one of her calls. Umiiyak sya at nagmamakaawa na balikan ko sya, but i didn't budge. I shut down my phone remove my sim card and let it shut until Monday. Wala tuloy akong magawa noong weekend kundi mag-basketball at magmovie marathon.
Monday Morning pumasok ako ng maaga sa school why? Nothing maaga naman talaga akong pumapasok ee.
I was sitting at the school corridors playing plane simulator on my phone ng may tumabi sakin.
"Know what?" tanong niya ghe, sya na di maalam bumati ng Good morning
"What?" tanong ko still pocus on my phone screen
"Break na kami ni Carlo" Hindi na ako nagulat. Mas matindi pa yung Carlo na yun sakin ee. Lets say sya yung tipo ng lalaking may girlfriend sa text. Sa social media. Sa personal at may extra pa.
"Why?"
"He finds someone else"
"Aren't you gonna cry?"
"Are you guys worth my tears?"
Natawa ako sa isinagot nya. Looking at her face. Masasabi kong tapos na nyang iyakan yung Carlo na yun over the weekend yun nga lang may hang over pa ang mga mata nya namamaga parin. Inakbayan ko sya saka isinandal ang ulo nya sa balikat ko.
"You're a great girl Samantha Rye, you'll find someone out there better."
"Jamicko.. Ganyan mo rin kaya i-comfort ang mga babaeng pinapaiyak mo. Kung bibigyan ka ng chance na i-comfort sila? "
"What?.. I —"
"Pwede favor?" she said cutting me off
"Basta ba kaya kong gawin. Wag mo lang akong utusang itanan ka dahil hindi ko yun gagawin"
"I wont ask you to do that" binatukan pa ako. Sadista!
"Ghe, ano ba yun?"
"Pwede bang wag mo patayin phone mo wala akong maiyakan. Yesterday muntik na akong pumunta sa mangkukulam para ipakulam ka"
"May pupuntahan ka ba namang mangkukulam? Saka bakit ako ipapakulam mo di naman ako nambreak sayo?"
"Yun nga ee. Wala pala akong kilala. Ee kasi ikaw MIA pagkailangan."
We both laugh. Pero napatigil kami ng may babaeng sumulpot sa harapan namin. She's crying. Ang daming sugat sugat ng braso nya ang hahaba specialy malapit sa pulsuhan nya. Nagkatinginan kami ni Samantha nagkibit balikan lang sya. Tinapik nya ako sa balikat at iniwan kasama si Aliyah.
"Please Jamicko.." she tried holding my hand pag upo nya sa upuang binakante ni Samantha. Pero tumayo ako. "Ano bang hindi mo nagustohan saken? i'll change it."
"I only do Two days relationship. I'm sorry Aliyah" pagkasabi ko nun sakto tumunog yung school bell para sa Flag Ceremony.
Naglakad na ako palayo sa kanya not minding her sobs and pleas if she thinks attempting to suicide will pull me back to her—nice try. But she's just wasting her life. Besides alam kong takot yun mamatay sa hiwa plang niya mahahaba nga mabababaw naman. Iniwan ko syang umiiyak doon. She'll get over it soon. I went to the assembly area at pumila.
Nakita ko yung Carlo na ex ni Samantha taga kabilang section lang sya. Titig na titig sya sa likod ni Sam. Marahil ay gustong lapitan kausapin or what. Pero wala akong pakialam sa kanya. Nilagpasan ko sya at hinila si Samantha mula sa pila ng mga babae at dinala sa pila ng mga lalaki sumingit kami sa pila nina Ken na inaantok antok pa at Jay-Em na nakikipag kulitan sa mga babae. I stand Behind Jay-Em at siningit si Samantha sa pagitan namin.
YOU ARE READING
3 Hours, 2 Days (One Shot)
Short StoryWhen you get hurt, look around you and ask yourself am i the only one that's hurting?