Missing someone is hard.
Specially if that someone is important in your heart.
I know it hurts. Its like your heart is broken into pie--- " Aaliiiiiiiiiiii! Nanjan ka lang pala! Nako kanina pa kita hinahanap! Ano? Iniisip mo nanaman yang lalaking yan? Nako bes! Its been 4 years! Di ka pa din ba nakaka move-on?? Teka, bat mo naman kelangan mag move-on eh, di naman naging kayo? Diba?" Sabi nitong bestfriend kong si Mara. Nako! Kahit kelan talaga!" bes? Di mo ba nakikita? Im serious. Tapos dadating ka ng nagiingay?? How dare you!?" Sigaw ko sabay alis sa inuupuan.
" sornna. To naman!" Sabi niya ng hinahabol ako.
" samahan mo nalang ako sa national bookstore. Im just gonna buy a diary. " sabi ko kay mara habang patawid.
" okay. But for what? Ngayon lang kitang nakikitang mag da-diary ah?! Madalas kasi sa messenger ka nagsusulat. " sabi ni mara habang naglalakad.
"Basta!" Sabi ko sabay bilis ng lakad.
Diretso agad ako sa loob ng national. Kinuha ko na agad yung makapal na notebook na nakita ko.
"Bes?" Sabi ni mara.
"Hmm?" Sabi ko habang nagbabayad sa cashier.
"Para san bayan?" Tanong niya.
"Para kay sam." Sabi ko.
" ahh. Kay sam. " after 5 seconds dun lang niya naisip kung sino talaga si sam.
" wuutttt??? Sam?! As in Sam? Si mr. Famous?" Sigaw niya sa loob.
"Oo. Si sam nga. Si kuyang umalis lang naging famous na. " nagulat ako ng may simugaw. Si laiza pala. "Lakas ng boses mo be!" Dagdag niya.
Natawa ako ng konti pero di ko pinahalata. Lumabas na kaming tatlo sa NBS.
Papunta kaming school para may kunin saglit.
" be ganun mo ba talaga siya kamahal? " tanong ni Laiza.
" oo nga. Bat nagpapaka-tanga ka sa kanya eh kaibigan nga lang turing niya sayo. Diba?" Sabi ni Mara.
Hinayaan ko lang yung dalawa mag salita. After two minutes dun ako nag salita.
" wala na kayong magagawa. Mahal ko na eh. Ang pagmamahal kasi hindi mo mapipigilan yan. Magiging masaya ka, pero hindi maiiwasang masasaktan ka. Maging kayo man, hindi naman pang-matalagan. Okay na yung ganto lang. Kesa umabot kayo sa relasyon na yan, wala namang mapupuntahan. " sabi ko habang binubuksan yung binili ko.
" isa pa, kapag nakipag relasyon ka, sa una lang yan. Sa una nakaka-excite pero magsasawa ka din. " dagdag ko pa.
"San mo naman nakuha yan?" Sabi ni Mara.
"May boyfriend ka no?!" Sigaw ni Laiza.
"BF agad? Di ba pwedeng payo lang?"
"Kanino nga!" Sabay sigaw nung dalawa.
"Dont shout! Wala akong earphone. Okay?" Sabi ko. Kung maka sigaw naman tong mga to kala mo wala ng bukas. Psh.
"Be mag s-stay muna ako. Sa room with Laiza. May gagawin lang kami." Sabi ni Mara.
"Ge lang. Magsusulat lang ako." Sabay upo at binuklat yung notebook. Naglagay din ako ng earphones at nilagay ko sa song na sad song. Hindi ko namamalayan napapakanta din ako.
" You and I,
We're like fireworks and symphonies exploding in the sky.
With you, I'm alive
Like all the missing pieces of my heart, they finally collide.So stop time right here in the moonlight,
'Cause I don't ever wanna close my eyes.Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.
I'm just a sad song.With you I fall.
It's like I'm leaving all my past in silhouettes upon the wall.
With you I'm a beautiful mess.
It's like we're standing hand in hand with all our fears upon the edge.So stop time right here in the moonlight,
'Cause I don't ever wanna close my eyes.Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.You're the perfect melody,
The only harmony
I wanna hear.
You're my favorite part of me,
With you standing next to me,
I've got nothing to fear.Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.
I'm just a sad song."Umalis ako saglit para pumunta sa comfort room. Pero pag balik ko nakita kong binabasa ni laiza at ni mara yung sinulat ko. Sisigaw pa.
" Dear Sam,
I miss you. I miss the days that i am with you. Yung mga time na, were happy. Kiligan moments. Mga ganun. Mababalik pa kaya yun?? Hope that you're okay kung san ka man. I cant explain my feeling right now. Sabi sa song 'without you i feel broke like im half of a hole' ganun sam. Ganun ako kung wala ka. Bat kasi kailangan mo pang mang iwan? Nandito naman ako eh. I dont want this feelings anymore. I cant take it. Its hard. Can i go there? Can i say i love you? NO! Okay yung ganito sam. Mas pipiliin kong ako yung masasaktan. Mami-miss kita ng sobra sobra. Take care of yourself always."
" akin na nga yan! " kinuha ko agad at pinasok sa bag.
"Nako naman bes! Makikita ba niya yan?" Sabi ni laiza.
"Ewan ko ba jan sa bespren mo. Ang tanga. " sabi naman ni mara.
"Psh." Matipid na sinabi ko.
"Ano bang magagawa nyo? Mahal ko na eh. Di nyo naman alam kung gaano siya ka-importante sa buhay ko. Mahirap malayo sa taong mahal mo. Parang feeling mo walang wala ka na. Feeling mo namatayan ka na. At feeling mo baliw na baliw ka na. Ganun. Alam nyo ba yung feeling na ganun? Yung feeling na wala kang masasandalan. Wala kang maiiyakan at wala kang mapagsasabihan ng mga problema mo. Hindi kasi pwedeng laging kayo ang nilalapitan ko. Alam nyo ba yung feeling na ganun? Mahirap bes mahirap. " sabi ko. Sabay alis.
-----------------
Bitin ba?? Hahahahahahahahaha.
Wait for the next story.
Buttt!!!! Read the 212 days and Through Letters and please support. Thank you. :)