"Karennn!! bumababa ka na malalate kana."Nataranta ako sa sigaw ni mama. Tiningnan ko ang orasan at 6:30 na ng umaga at ang pasok ko ay 7:00.
Shet! malalate na ako.
Unang pasukan ngayon. At syempre nagmamadali ako.
Nagpaalam na agad ako kay mama dahil late na late ako.Malapit lang ang school sa bahay kaya nilalakad ko lang ito . Pero sa punto na ito kailangan ko na tumakbo..
Takbo ako ng takbo.. Hanggang sa ..
Ah! .
Sorry Miss.!Dika kase tumitingin sa daanan mo eh .
Hero nga pala.Inabot niya ang kanyang kamay at itinayo ako ..Pero di na ako nagpakilala
Salamat. Aalis na ako , nagmamadali na kase ako eh
Hays! Kase naman eh. Late na nga ako nadapa pa. Buti na lang at mabait siya atsaka ang gwapoo! niya.
(Fast Forward)
Buti nakahabol ako sa flag ceremony at pumila na ako sa line ng section 1. Ahmm section 1 ako since grade 6 na maintain ko ito kase gusto kase ni mama na may honor ako lagi. Pero transferee ako sa school na ito.
Sa kalagitnaan ng pagkanta, napansin ko na katabi ko yung lalaki na tumulong sa akin kanina.
Omaygad! Kaklase ko siya?
Pero siguro oo nga kase nakapila siya sa boys.
Napansin niya na nakatingin ako sa kanya. At nagsmile ito.Hala shet! Ang cute ng ngiti niya.
Diko na namalayan tapos napala yung kanta. Diko pa masyado kabisado yung pasikot sikot sa school na ito. Kaya sinundan ko nalang siya.
At nakarating kami sa room.
Ow! Bat parang magkakakila na sila , sabagay transferee pa ako . Umupo ako sa may kaduluhan sa may bakante .
Hays! Wala pa naman akong kakilala dito.At sa wakas dumating narin yung Teacher namin
GoodMorning Maam!
GoodMorning Class. My name is Mrs. Leah Paala your teacher in Science.
Agad ko naman isinulat ang kanyang pangalan sa aking notebook.First subject namin ang science kaya medyo nakaka stress.
Sa punto na iyon napansin ko na nakatingin siya sa akin.
Bat parang lahat nalang ng kaklase namin nababanggit ang pangalan niya?
Napansin ko rin na , yung mga kaklase namin ay pinag uusapan siya? "Famous" lang ang ...
Nakinig nalang ulit ako kay Maam Paala.
Kada isang subject ay 2 hrs. kaya mahaba haba rin ang pakikinig ko
Kring! Kring!
Uy! Recess na? Tiningnan ko yung relo ko at 10:15 na ng umaga. Lumabas na yung kaklase ko sinundan ko nalang yung mga babae na kaklase ko.
Habang kami ay patungo sa canteen. May mga nagkumpulan na mga babae at may pinag uusapan . Si Hero, pagkakarinig ko
Ang famous naman niya. Kilang kilala pala siya sa loob ng campus na ito.
Pumunta nalang agad sa canteen para kumain.
Pagkabili ko , ay may nag smile sa akin at nginitian ko nalang rin. Kaklase ko ata siya . Tapos nagpakilala siyaDiane nga pala. Nice to meet you Dianne ako si Karen.
Hanggang sa nagkwentuhan kami habang kumakain. Nabanggit rin niya si Hero.
Nagulat ako na nang sinabi niya matalino iyon. Siguro nga, di naman halatang bad boy eh . Bumalik na agad kami sa room pagkatapos namin kumain.
BINABASA MO ANG
"Once Upon A Crush"
Short StoryMatagal na... Pero di niya parin ako napapansin. Matagal na .. Pero wala paring kibo. Matagal na ... Pero kakayanin. Kakayanin alang-alang sa kanya Mapansin lang niya. - Si Karen matagal na humahanga kay Hero. Pero kahit kailan ay di parin siya napa...