Chapter 1 - 2nd Place

23 0 0
                                    

Rea's POV

 Stop writing!" sabi nung announcer. At nagsimula ng kunin ang mga papel para ma check sa unahan, formula-formula kasi yun..

"Papel mo" inabot ko naman ang papel ko sa collector. Kada isa sa amin may tig-iisang paper collector. Naghintay nalang akong iannounce kung check ba o hindi ang sagot ko.

"Students who got correct answers are Contestants, 2, 3, 7, 9, and 12" -announcer. Tama ang answer ko, contestant 3 ako from South University. Hindi naman kasi pinapakita sa amin ang pagtatally ng nakuha naming scores....

Eh naghintay nalang ako sa result, sa pagkakatanda ko 3 or 4 lang ang mali ko.... Lumapit si ma'am Faur sa akin.

"Kumusta?" tanong niya "Ok lang naman po ma'am, may ilang equation lang po akong nakalimutan but it's fine" sabi ko at uminom ako ng tubig. Nandito pala kami sa West University para sa Search for Math Wizard contest......

"It's fine hija, as long as above 25 ang score mo" sagot naman ni ma'am...... Nag-aantay parin ako sa magiging result nito...

Ako nga pala si Coleen Andrea. From South University

Kumusta kaya si kuya John? Contestant din kasi sya sa contest na 'to, yun nga lang hindi SU ang school niya  kundi North University. Dad mean it. Pinaghihiwalay kami ni kuya ng school dahil overprotective kasi siya. Lahat ng galaw ko bantay sarado niya, mas mabuti ng ganito, I'm free in doing everything I like to do.

"The 3rd placer is Contestant 7 with 23 points!" pag a-announce ng Mcee..............                    Ok lang may 2nd and 1st pa naman... Pumunta ng Stage ang Contestant 7 from EU and as usuall sabit ng medalya.      "The Second placer with 27 points is Contestant 3" pagpapatuloy ng Mcee.

Second place lang ako but it's fine. "Halika na Rea" sabi ni ma'am at umakyat na kami sa stage para kunin ang silver medal ko. "Congratulations SU" sabi nung isa sa nagtally at binigay ang certificate kay ma'am Faur. "Congrats sayo hija" bati naman ni ma'am sa akin. "Thank you ma'am" sagot ko.

"Picture po!" pagkukuha ng atensyon namin ni manong photographer. Of course ano pa nga ba gagawin namin edi nagpapicture. After nun bumaba na kami ni ma'am mula sa stage.

"And now, The Math Wizard with 28 points is contestant....." pangsususpense ng Mcee. 28 points? edi 1 point lang ang agwat namin? sayang! sayang! sayang! 1 POINT LANG?! hmp! sino naman kaya to?

"Contestant................. 5!" pagdugtong ng mcee. Ay! from NU! 'nubayan...  "1 point lang agwat Rea" sabi ni ma'am halatang nanghinayang si ma'am. "Kaya nga po eh"

Kuya!

"Ma'am pwede po ba puntahan ko si Kuya?" pagpapaalam ko kay ma'am  "Ay! oo sige sige puntahan mo na" sagot ni ma'am "Thank you ma'am" sabi ko at nagtatatakbo patungo sa contest room ni kuya. Timing! palabas na sila

"Rea!" tawag ni kuya sa akin. Tumango ako at pumunta sa kanya.  "pang ilan ka?" tanong nya "second lang kuya by just 1 point ang agwat sa first" sagot ko naman sa kanya  

"bobo ka kasi buti pa ako first" pagmamayabang nya with matching taas noo.

"Ang hangin! ay hindi, buhawi na talaga" sagot ko. bwwahahahahhahahahha

Ok lang atleast second place ako.. Ha! Irereport ko to kay daddy mamaya.....

-------------
Maui Gem M <3

Eto na po ang chappy 1

The Formula of LOVE (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon