Chapter 1: Unexpected

10 0 0
                                    

Alexis' POV

Preview

"Ganito na lang. Allen, ako, Ai, Alexis at Jf. Tayo magkakasama sa isang kotse since tayo naman ang may alam ng lugar, susundan na lang nila tayo." Sabi ni Shie. Nagtatalo kasi sila kung saang kotse sasakay. Mukha namang ayos yung desisyon ni shie.


"Sige. Payag ako dun. Ako na lang magdadrive" pag sang-ayon ni Allen kay Shie.


"Ayos na?" Tanong naman ni Yveth na kakarating lang galing sa tindahan.


"Yah" tipid na sagot sa kanya ni Chenet.


Sumakay na kami sa kotse at nagdrive na si Allen. May kanya kanya kaming ginagawa.


Si Allen nagdadrive, si Shie nagcecellphone, si Jf chill lang, si Ai may kinakalikot at pinupunasan ko naman ang violin ko.


Medyo ang boring na dito sa kotse. At nakakalayo na rin naman kami. Parang pabundok tong dinadaanan namin dahil pataas at medyo paliko liko. Inayos ko na lang ang violin ko sa bag ko para hindi ako mahilo. Tumugtog ako at nagulat sila.


~Trouble - it will find you no matter where you go oh, oh.
No matter if you're fast,
no matter if you're slow oh, oh.


The eye of the storm or the cry  in the morn oh, oh. You're fine for a while, but you start to lose control~

Simula ni Ai kaya lalo akong ginanahan. 

~He's there in the dark
He's there in my heart
He waits in the wings
He's gonna play appart. Trouble is a friend yeah, trouble is a friend of mine. Ahhh..~


Sabay Sabay nilang kanta. 


Nagkaroon na rin ng sigla ang kotse na to. Habang nageenjoy kami sa pagkanta biglang nagring ang phone ni Jf.


Pagtingin nya sa phone nya napangiti na lang sya. Alam na namin kung sino 'yun dahil pag sya ang natawag ngumingiti agad si Jf. Si Aiza.


"Yow Aiza!" Panguna sa kanya ni Ai habang nakanta parin si Allen at sinasabayan naman sya ni Shie. Kumanta na ulit si Ai at hinayaan na lang yung dalawa mag usap sa phone kahit maingay kami.


Tumigil si Allen sa pagkanta at parang kinakabahan. Matatae ba to?


"G-guys. Nawalan tayo ng preno!" Sigaw ni Allen. Na nagpatigil sa akin sa pagtugtog.


"ANO?!" Sigaw ko. Oh no! Bata pa kami ayaw ko pa mamatay. Huhhhu


"Wag ka nga magbiro!" Sigaw naman ni Jf kay Allen.


"H-hindi ako nagbibiro. Totoo. Nawalan tayo ng preno."

---

Ai's POV

"Talaga?! Nawalan tayo ng preno?! Astig!" Sabi ko. Ang astig naman nun.


Napatingin sakin si Alexis at binatukan naman ako ni Jf.


"Aray!! Anong ginawa ko?!" Tanong ko.


"Anong astig dito Ai ha! Posible tayong mamatay kapag naaksidente tayo dito!" Sigaw sakin ni Shie.


"Think positive guys." Chill kong sabi


"Yung violin ko.." Napatingin naman kami kay Alexis sa sinasabi nya, pati si Allen ay napatingin din sa rear view mirror. Tumingin si Alexis sa harap at nanlaki ang mata nya.


"Allen! Baka!"sigaw nya kaya lahat kami ay napatingin sa unahan.

--
Shierence POV

"Allen! Baka!" Sigaw ni Alexis kaya napatingin kami lahat sa unahan. Niliko ni Allen kotse at lalong nanlaki ang mata ko nung makita kong bangin
na pag dumeretsyo kami.


Sa taas na ng narating namin alam kong pag nalaglag kami ay ang taas nito. Natatakot na ako. God tulong.

---
Allen's p.o.v

May baka kaya naman iniliko ko yung kotse kaya dumeretso kami sa bangin

*iiiiiiiiiiikkkkkkkkkk*(tunog ng kotse)

"AAAAAAHHHHHHHHHHH!!!!!" Sigaw namin lahat.

*BOOOOGGGSSHHHH!!!*(tunog ng nabunggong kotse)


Nauntog ako at naipit pa ang aking paa sa may puno na binungguan namin.


Nanghihina na ako....*tug tug..
tug tug*....ang lakas ng kaba ko....ang sakit ng buong katawan ko...


Wala akong iba pang nakikita kundi ang mga kaibigan kong duguan...


Meron akong natanaw na tumatakbo pa punta dito...


"Alleeeeeeennnnn!!!!!"rinig kong sigaw nya.

Di ko na kaya.....mapapapikit na ako.....


*Booooooom*

--
A/N:

Maikli pa ba yan? Bahala na. Hindi nyo yan maiintindihan pag di nyo binasa yung alien family story 1.

Vote and comment haha thank you guys

Sorry sa paghihintay niyo ng matagal. Pero ayan na siya hahaha. Pangungunahan na namin kayo. Medyo matatagal ang next update dahil pasukan narin namin, kaya sorry!! Sana basahin niyo parin 'to. Luvlots!!♡

-B&B

Song title: Trouble is a Friend by Lenka

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 19, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pag asa ng saya (alien family story 2)Where stories live. Discover now