Chapter 1:Ang rebulto ng santo
Sa napakalayong bayan ng bohol ,may isang pamilyang tuwing peista ng nazareno ay pumupunta at humahalik sa rebolto ng nazareno na kanilang sinasamba. Sa isang banda sa pamilya ito ; pamilyang miltiadez : mayroon silang anak na mahilig magbasa at pinag-uuralan ang kasaysayan tungkol sa simbahan. Naisaulo niya rin ang bibliya na mula old testament hanggang newtestament at ang batang ito ay nagngangalang Jose Fernando Mercado Meltiadez siya ay ulirang anak at mapagmahal hanggang sa pagdaan ng araw ng piesta ng nazareno. Takangtaka si jose noong bumaba siya sa kanilang kusina , Tila ba abala kayonglahat. Anong meron at napakarami ninyong hinandang pagkain at tila masarap pa, ang tanong ni Jose, naka hindi mo ba alam na ngayon ang piesta nazareno sagot ng kanyang ina... E!ano naman po kung ngayon ang piestang nazareno, rebulto naman po iyon bakit ninyo pa kailangan maghanda at parang inutang ninyo na naman iyan...Tumigil ka nga hayaan mo na piesta naman sagot ng kanyang ina.Lumabas nalang ng bahay si Jose at pinagmasdan ang mga tao na tila wala nang maisip kundi ang piesta. Tinanong niya ang kanyang sarili bakit pa nila paghahanda ang isang rebulto na isang santo...