Chapter 1: That Moment

41 1 0
                                    

Noong bata pa ako, my father passed away, as a result lumaki ako sa isang fatherless na pamilya na may dalawang ate. At napapalibutan ako ng mga girly things since then. Ang mga ate ko ay palaging pinag-uusapan ang fashion, guys and magazines but these days I only read kid comics. Maraming mga cute na bagay ang bumubuo sa aming bahay like Giant teddy bears sa living room.

Ang mama ko at ang mga ate ko ay sobrang refreshing na kasama kaya magaan lang ang pamumuhay ko sa bahay namin. Pero sa totoo lang, I was raised in a generation of young men with an appreciation of feminine things.

Yun ata ang dahilan kaya ganito ako ngayon. Liking cute, glittery things and pagbabasa ng wattpad stories tungkol sa crush at falling in love.

Ngayon pinagmamasdan ko mula sa bintana ng classroom namin ang pinaka gwapong lalaki sa school. Two months bago ako pumasok sa high school my secret pleasure is to watch this guy from another class...

"Jude! Kain tayo." Bigla akong nagulat sa sigaw ng kaibigan ko na si Leo at si Raj na papalapit sa akin.

"So... anong nangyayari sa labas?" Tanong ni Leo..

"Siguro yung lalaki na ini-stalk mo yun ano?" Pabirong sabi ni Raj..

"Hey! Wag kayong ganyan!" Bigla ko silang hinila sa lamesang kakainan namin.

Nang nakaupo na kami at kumakain na biglang nagsalita si Leo..

"Honestly.. palagi mo nalang pinagmamasdan yung Zander na iyon. Crush mo ba siya?" Bulgarang tanong ni Leo

"Zander?? Haha sa anong paraan naman?"

"In a sexual way.."

"No way! Pareho kaming lalaki. It's some kind of super puberty!"

"Talaga lang ah?" Tanong ni Raj..

"Oo talaga Promise!"

I'm so grateful na nagkaroon ako ng mga friends na open minded about the fact na gusto ko sa mga lalaki. Well, good or bad. It's not like I'm going to do anything.

Kapag inamin ko sa kanya na gusto ko siya he could either like me or hate me. It's like a 50/50 chance kung mabubuhay nga ba o mamatay nang tuluyan. Pero Zander doesn't know how I feel about him.

I discovered him on the day of our School Entrance Ceremony. For some reason, ang mata ko ay napatingin sa kanya dahil sa kanyang mga ngiti. Nagulat ako nang bigla kong na crumple ang school map na hawak ko. Kung ie-express ko lang ang moment na iyon, it was like lahat ng nasa paligid ko ay biglang naglabo as the stars and petals fly around Zander's dazzling appearance.

"That guy was unbelievable." Malumanay na sabi ko sa sarili ko habang nakatakip sa mukha ko ang school map na hawak ko.

So that's how it all happened. Baka Love at first sight?! After all, does liking beautiful and cute things determine one's sexuality?

Habang naglalakad ako may nakita akong dalawang babae na nag uusap..

"Uy bes! Ang cute ng keychain na ito diba?"

"Oo bes ang cute ng keychain mo, isang mata hahaha!"

Sa sobrang creepy ng eyeball keychain na nakita ko bigla akong nagka-goosebumps sa sobrang takot..

Well, siguro lahat naman tayo ay may sari-sariling taste sa mga gamit...

Habang naglalakad ako bigla akong napatingin kasi nasa harapan ko si Zander..

"Oh hey there Zander" sabi ng kaibigan niyang babae na may kasamang lalaki..

Pinagmamasdan ko lang sila habang sila'y naglalakad. I imagined calling him out in public but I'm not arrogant para gawin ang bagay na iyon.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 10, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Diary ng Dating LalakiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon