Chapter 3

3 0 0
                                    

Pagkababa namin from upstairs.. Nandun si Attorney.. Siguro yun yung tutor ko.. Nakuu!!

"Good Afternoon po.." sabi ko..

"Good Afternoon din Ija!" sabi nung babae.. maganda siya..

"Ah.. Katariena--"

"vallana po.." sabi ko..

"Ah sorry.. Vallana.. eto nga pala wife ko.. Siya magtuturo sayo.." sabi ni Attorney..

Ngumiti naman ako dun sa babae..

"So.. We must start Vallana." sabi nung girl..

"Okay po.." sabi ko.. Tapos umakyat kami sa isang room.. Teka hindi ko toh napasukan ahh..

"Eto ang magiging room mo for tutorial.. I'll teach you everything Ija.. But for now I'll introduce myself.. I am Mrs. Janine Cruz-Lobregat.. Wife ni Attorney" sabi niya.. Cruz? Haha..

"Hehe xDOkay po.. Bagay po kayo ni Attorney.." sabi ko tas nagsmile..

"Hahahaha ganun?" sabi niya..

"Opo super.." sabi ko..

Tumawalang siya..

"So,let's start?" Tumango lang ako..

"I'll teach you first in how to speak korean.." tinuruan niya ako magsalita ng korean..

Tinuro niya yung basic words..

Tapos yung kung paano bumati.. Na dapat daw.. Annyeong haseyo para respect daw tapos kung ano-ano pa..

Tapos tinuruan niya din ako kung paano magsulat.. Fast learner ata toh..

Mga 9 na kami natapos ng gabi..

"Ano kaya pa?" sabi niya..

"Ye o!" sabi ko.. tapos tumawa siya..

"dangsin-eun hagseub-eul haeyahabnida" [You must be learning] sabi niya..

"mullon naneun" [Of course I am] sagot ko..

"sasil , dangsin-eun salanghaneunppaleun hagseubja ida" [Indeed, you are a fast learner dear]

Odiba sabi sa inyo eh..

"naega al gwonli" [I know right] sagot ko..

"Hahahaha xD So.. I'll teach you how to dress like a human.." sabi niya tas tumawa..

"Wae? naneun-ingan cheoleom os-eul ibneun anieyo ?" tapos nagpout ako.. [Why?Am i not dressing up like a human?]

"dangsin-i ingan cheoleom os-eul haji masibsio , geugeos-eun dangsin-i guhyeong iss-eo danji ida."[Not that you don't dress like a human,it's just that,you're outdated.]

"HAHAHAAH XD al-ass-eoyo !" [Okay okay]

So ayun.. Tinuruan niya ako ng do's and dont's.. tapos umalis siya sandali.. Pagbalik niya andami niyang paper bags na dala..

"You will try to where this now.. Then aalis tayo.. But first let's parctice how to walk in heels.." sabi niya.. Nagpractice kami tas sinuot ko na yung cocktail dress.. Hindi ito yung gawa ni Mommy..

Sinuot ko yung black leather shorts.. Tapos black maong jacket siya na walang sleeves.. Tapos tube sa loob.. Nung una.. Ayaw ko pang isuot kasi ang iksi nung shorts.. Pero sabi ni Mrs. Lobregat.. Dapat daw masanay na ako.

And besides naka boots naman daw ako na may heels..

Actually kasi.. Nerd ish talaga ako.. Naka big eye glasses na may braces and pimples.. Yeah read it right.

"Saan po ba tayo pupunta? eh gabi na po?" sabi ko.. Past 11 na kasi..

"Sa Aesthetic Spa.." sabi ni Mrs..

"Ha? Sarado na po yun.." sabi ko..

"No.. That is yours.. Kaya pinabukas ko dahil alam nilang pupunta ka.."

Napatango nalang ako.. May spa pa ako??

Hayy ! mabsosa![Oh My Gosh]

"Do you know how to drive?" sabi niya..

"Nope.." sabi ko..

"I see.." sabi niya.. Sumakay na kami sa car niya.. Doon ako sumakay sa passenger's seat.. Ayoko naman magmukha siyang driver..

"So, what makes you change your mind?" sabi niya..

I smile weakly..

"My mother laid a hand on my.." sabi ko tas napayuko ako..

"Why did she?"

"Because she is stopping me from fighting over my bestfriend.. Then she slapped me.. and chose her over me.." sabi ko..

"Oh I see.." sabi niya.. Tas tumahimik nalang siya..

After 20 minutes nandun na kami sa Aesthetic Spa..

"Good Evening Mrs. Lobregat and??" sabi nung bakla..

"Ms. Vallana."

"And Ms. Vallana.."

"Uhh! Taklush.. Siya si Katariena.."

"HUWAT? KATARIENA,BEBE? WHAT HAPPENED TO YOUR FACE?" sabi niya..

"AH HEHE!"

"ANG PANGET MO NA!!" sabi niya.. Ohh. Hard..

"TAKLUSH!"

"Ay sorry po.. Hehe naoverwhelm lang na nakita ko siya.. Tarush.. Hahaha Pero nadismaya din.. Alam mo na.. HAHAHAHA.." tapos tumawa pa siya..

"Tama na yan.. Taklush.. Kaya kami nandito para ayusan mo siya okay? Baka nakakalimutan mo.. Pera niya ang bumubuhay sayo?" sabi ni Mrs. Lobregat..

"Ay oo nga noh.. Haha.. Tara na nga.."

tapos pinaupo niya ako..

"Hmmm? Facial muna.."

Tapos nilinis niya mukha ko.. Tas kung ano-ano pa.. Binago din niya hairstyle ko.. Burgundy yung color ng hair ko.. Na mahaba..

Tapos ayun.. Binasag niya yung salamin ko.. Inapak-apakan.. Tapos binigyan niya ako ng contact lense..

"Voila.. Ang akin master piece.." sabi niya.. Tapos pinaharap ako sa Wall of Mirrors..

Napatingin ako.. Wow! Ang ganda naman nung babaeng yun.. Samantalang ako? Panget..

Tiningnan ko yung katabi ko.. Wala naman.. Si taklush lang.. Natauhan naman ako..

"A-ako b-bayan?" sabi ko..

"Ay hindi.. Kung pwede lang ako eh.." sabi niya.. Napangiti naman ako.. Nawala yung mga pimples ko.. Oo.. Nawala..

Wala na din akong glasses.. Braces nalang.. Which is bagay naman..

"Vallana? Tapos ka na ba?" sabi ni Mrs. Lobregat..

"Opo!" tapos humarap ako sa kanya..

"HARUJUSKO.. VALLANA??" Sabi niya.. Natawa naman ako sa expression niya..

"Halika nga.." Lumapit ako sa kanya..

Tapos niyakap ko siya..

Niyakap niya din ako..

"nakakatuwa naman.." sabi ni Taklush.. HAHAHA xD

"Hahaha.. Thanks Taklush.." sabi ko..

"Tak nalang.." sabi niya tas kindat..

======

So... Vallana on th right side.. -----> 

BWAHAHAHA..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 28, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The TRUTH will never be the REAL one!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon