DEaL

64 1 0
  • Dedicated kay Azure Imperial
                                    

Gaanu mu nga ba kayang patunayan na mahal mo ang isang tao?

Nasusukat ba ito sa tagal? sa oras? Panahon na magkasama kayo or sa panahon na wala na siya sa piling mo?

Paano kung malaman mo na kasinungalingan ang lahat? Anong gagawin mo?

IPaglalaban mo pa ba siya kahit masaya na siya sa iba at ikaw sa piling ng kaibigan niya? kahit na alam mo mahal mo pa rin siya?

Chapter One

Cheska's POV

Yehey! Nakapasa ako sa Entrance exam ng University na gusto ko, sa totoo lang pangalawang take ko na ito. heheheeh! 

Last, ay noong bago ako grumaduate ng High school, December 2004. AB Psychology first choice ko noon, kaso sinswerte nga naman!

wahahahahah! hindi ako nakapasa =(

Ewan ko ba kung bakit ? pero sa totoo lang parang hindi ko naman tinake ng seryoso yung exam kong yun, kasi naging Kampante ako noon, sa isip ko, "Top Section naman ako kaya tiyak mani lang to", hahahahaah, ang yabang anu! ayan napapala ng kampanti masyado. >"<

noong Lumabas yun result, tiningnan namin ng mga kaklase ko yung list ng mga Passers. At Luckily naman talaga! .....wala yung pangalan ko sa List ng Passers. halos karamihan sa mga classmates ko mga hindi nakapasa tapos yung mga Lower section pa yung mga nakapasa sa Entrance Exam.

“Bakit kaya ganoon?.....†“Hindi kasi ibig sabihin na nasa lower section ka, wala ka ng alam, minsan ayaw lang nilang galingan kasi tinatamad sila o mas gusto lang talaga nila ang nasa Rambol kasi masaya dun, kumpara sa section natin napakaseryeso at wala ng ibang nasa isip kundi ang mag-aralâ€.. nabigla ako sa sinabi ni Tasha sa akin, siguro Tama sya..

Pero kahit naman si Tasha hindi rin nakapasa. Nakakapagtaka lang , kasi kasama sya sa Top namin, tapos hindi sya nakapasa.

Sa aming magbabarkada, ang swerte talaga.. wahahahah , walang nakapasa!!!

Siguro nagtataka kayo kung bakit lagi kong sinasabi, Swerte nga naman, kahit na kabaliktiran naman talaga yun, sa Totoo lang  

kasi, wala namang MALAS eh!!! May Dahilan yata talaga ang lahat.

"Panu yan, alang nakapasa sa atin dun sa University na gusto natin?," Karamihan kasi ng Nag-aaral dito sa LP dun sa University na yun napasok, kasi daw mataas ang standard at saka makakamura daw ng tuition... Ou nga naman ang taas ng Standard nila sa entrance Exam pa lang 1-150 ba naman in 3 hours lang, English, Math, Science, Logic..

Hindi ko alam! siguro susundin ko na lang gusto nila Mami, sa Maynila ako mag-aaral, ..tapos ng sigh si Thea!! 

kasi kung nakapasa ako dito Engineering ang kukunin ko kasi yun naman talaga ang gusto ko eh... kaso nanalo mami ko sa Deal namin, hindi ako nakapasa.....No Choice!! sundin sila ..total sila ang magpapaaral sa akin.. Pera nila yun di ko naman pera yun...

“Ako, Magtatry akong magscholar sa Meralco.. gusto ko din naman yun course dun at saka tiyak kapag nakapasa ako dun at nakagraduate, may trabaho na ako...Pera na yun!! di na ako mahihirapan pang maghanap!†tapos nag grin sya..Nag-Nod naman si Yen sa sinabi ni Tasha! ..."Tama si Tasha!! ang kelangan natin Pera!! sa hinaharap, yun naman talaga ang dahilan kung bakit tayo mag-aaral di ba para makatulong sa Family natin in the near Future..."

Nakatingin lang ako sa Labas ng room habang pinapakinggan ko sinasabi nila. Sa totoo lang tinitingnan ko si Alex, kasi ilang araw na lang gagraduate na kami, pero buti na lang nagkaayus na kami…Mukahang mamimiss ko talaga sya..

“CHESKA!!!!!†

“Nakikinig ka ba sa sinsabi namin?†

“Ha!†nagulat ako… “ou naman!†

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 03, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

DEaLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon