Simula

77 1 0
                                    

"Sarge, bakit ang ingay ng tropa ngayon? Ganun ba kasarap ang ulam sa Mess Hall?" pabirong salubong ni Emman sa sundalong nakaduty sa labas ng dining grill.

"Ah, Sir, nanunuod sila ng live broadcast ng trial ni General Guerrero. Balita daw kasi baguhan yung abogada, Sir. Yung sentensya ata ngayon ihahain." sagot naman ng sundalo pagtapos pagbuksan ang batang Kapitan.

"Mukhang maaalanganin pa si Sir nito." dismayadong umupo si Emman at nagsimulang kumain.

"Dapat kumuha sila ng mas experienced na. Anong kalokohan ba ang pinaggagawa ng kampo ni Sir Guerrero ngayon? Matik na dapat na the best na abogado ang hahawak sa kaso niya. Malamang hindi tatagal yang baguhan sa tindi ng prosecutor na kaharap nila." dagdag nya habang patuloy na inuubos ang hapunan.

Upperclass niya at tinuturing na idolo ang heneral na kasalukuyang iniipit sa kasong terorismo at di umano'y pageespiya sa gobyerno. Kalagitnaan ng taon nang masangkot ang pangalan ng heneral nang pangalalan siya bilang isa sa mga opisyales na nagpupuslit ng armas at tumulong sa mga rebelde. Isang mataas na lider ng makakaliwang grupo na nadakip sa isang military asssault sa isang kuta sa Jolo, Sulu ang nagdiin sakanya matapos magkaroon ng interrogation.

"Sir, nga pala. Mukhang may gulo kanina sa labas ng Gate 1. Maugong nanaman yung pangalan mo. May babae daw na naghahanap sainyo, may dalang bata. Pinagrereport pala kayo ni Battalion Commander sa Lunes pagbalik niya."

Napatayo nang wala sa oras si Emman, sabay lagok ng malamig na tubig. He's in another mess again.

"Wag mong sabihing si Aila nanaman? Pinapaako saakin ang anak niya. Siguradong hindi saakin yun. 'kaw ba naman, 5 months kaming di nagkita saka niya irereveal na buntis sya ng 2 months noon? At ngayong nanganak na sya, ipapaako saakin? Sinuswerte naman siya! Kapag dumaan uli dito wag nyong papasukin. Pinagsabihan ko na yung duty guard nung nakaraang linggo ah."

"Kasi Sir irereklamo daw po kayo sa provost martial saka si BatCom natiming-an niyang palabas ang sasakyan kaya nahintuan siya. Nagulat din siguro kasi nagwawala na yung babae sa gate." paliwanag naman ng sundalo.

"Banat, ako nang kakausap kay BatCom. Wag niyo na lang papasukin ang babaeng yun."

"Copy Sir. Relay ko sa tropa tutal magkakasama naman sila ngayon sa mess hall." paalam ng sundalo sabay pasok ng Mess Hall kung saan nagtumpok-tumpok ang mga sundalong naghahapunan din.

-----------------------------

A good-looking man in uniform never fails to catch everyone's attention. At napatunayan naman yan sa dami ng babeng dumaan sakanya. Totoo ngang walang makakatanggi sa tikas at karisma ni Cpt. Emmanuel Robles. He always gets what he wants.

At ngayon heto nga, isang gusot nanaman ang sumulpot. He slept with another one of his ex-flings and the girl ended up getting knocked up. He was definitely sure that it wasn't his since it was more than 5 months after they've seen each other only did the girl broke the news that she was already 2 months pregnant.

His life had been in disarray for years now so he wasn't really taken aback after this happened. Hindi niya din alam kumbakit patuloy siyang naiinvolve sa iba't-ibang babae. He was getting tired of all the drama. All he wanted was just a little fun, after all.

Relationships mean nothing to him. He dates women just for the hell of it. Kung may 3-month rule si Popoy at Basha, uso sakanya ang 3-week rule. 3 weeks lang ang tinatagal ng girlfriend. Para sakanya, may expiration date ang relasyon. He couldn't even remember having a decent relationship.

But then it hit him.

There was one girl from 6 years ago.

Big round eyes, flushed cheeks and that short hair that matched her strong aura.

That one girl who would say the most inappropriate lines, in the most awkward situations. But you could say that was part of her charm.

That warm smile that had always been his comfort zone.

She was the only girl who did everything to keep up with him. He can only smile dryly as he tried to look back.

Napapikit siya. He always wanted to know what happened to her after that horrible night. It was strange that all he can recall that night was her face flushed red while her eyes brimming with tears. He kept trying to remember how it all happened.

Time seemed to stop when he remembered her final message. It was heartbreaking and gut-wrenching.

"Always be a good man."

Napangiti si Emman. Without knowing it, he was thinking out-loud again. The mood seemed to change. Silence engulfed his whole room.

"Hindi naman ako nangakong gagawin ko ang gusto mo." he whispered aimlessly to the wind before closing his eyes.

My Ex-Girlfriend is a Military LawyerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon