Chapter 1

48 3 0
                                    

"Hmmm..." Ano ba yan ?! Natutulog pa ko ee. Hayst. ! Ayaw talaga akong tigilan. Dinilat ko yung mga mata ko at nakita ko nanaman siya.

"Hoy.! Clee ! Tumigil ka na nga sa kakatalon sa kama ko." Sabi ko kay Clee. Actually Clee is not a human , di rin siya hayop, he's just a naughty ghost, bata pa lang siya, 6 years old. Siya yung kasama ko dito sa bahay. Hindi naman nakakatakot yung itsura niya. He's not a evil ghost.

"Ate Jessie, bumangon ka na kasi.! Malelate ka niyan sa school." Sabi ni Clee while pouting. *_* ang cute niya.

"Oo na po." Nakasimangot kong sabi sakanya. Naantok pa kasi ako ee.

Naligo na ko sa Bathroom. Malamang -_- alangan naman sa Kithchen.

Nang matapos ako nagbihis na ko. Isang simpleng dress lang na kulay pink. Tsaka flat shoes na kulay pink din.

" I'm done." Sabi ko pagkalabas ko nang C.R. Pero wala si Clee. San nagpunta yung multong yun?

Bumaba na ko ng kwarto at pumuntang kitchen para mag almusal.

And there he is. Inaayos yung bag ko. Ang bait niya talaga. Kung hindi lang siya ghost siguro masayang masaya yung parents niya kasi he's a good boy. Kaso di niya kilala kung sino parents niya. Ako din, i don't know who's my real parents. Si Lola lang kasi nagpalaki saken ee. Kaso she's dead.

Nagulat ako ng biglang ipahid ni Clee yung thumbs niya sa pisngi ko.

"You're crying Ate." Sabi niya na parang malungkot din. Bat di ko napansing umiiyak na pala ako.

Nandito na ko sa school at kasama ko si Clee. Mahirap na baka may pumasok na evil spirit sa bahay at kunin si Clee. Actually minahal ko na tong batang toh. Parang kapatid ko lang.

" Ate Jessie. Punta tayo sa amusement park mamaya aa. " sabi ni Clee.

"Ok. " sabi ko while smiling at Him. Nagulat ako ng may nakabunggo ako.

"Ayt. ! Sorry po." Hinging paumanhin ko sa nakabunggo ko.

" Ok lang." Sabi niya. Tumingin ako sa mukha niya and OMO. !! Ang ganda niya. *_*

" I'm Kristine. And you?" Tanong niya.

"I'm Jessie." Sabi ko. Tinulungan ko siyang pulutin yung mga gamit niya.

" Sige. Kristine I have to go." Sabi ko. Malelate na kasi ako ee.

" Sige. It's nice to see you." Nakangiting sabi niya.

" Same." Nginitian ko rin siya at tsaka umalis na.

"Ate Jessie, ang ganda naman ni Ate Kristine. Noh?" Sabi saken ni Clee.

"Oo nga ee. " pagsangayon ko.

Nang makarating ako sa room dun agad ako umupo sa likod. Sa tabi ng bintana. Tas umupo rin si Clee sa tabi ko, wala pa namang nakaupo ee.

Dumating na yung proof namin. 4th year high. Nako. Actually, first day of school pa lang namin ngayon. Habang nagpapakilala kami. Biglang may nagbukas ng pinto.

" Sorry Sir. I'm late." Sabi ni Gwapong Nerd ?. Omo.!!! Ang gwapo niya sobra *_*.

" That's ok. Please introduce your self." Sabi ni Sir.

" I'm Van Daniel Hwang." Sabi niya. Sabay upo sa upuan na katabi ko. Teka.! Si Clee. !! Hinahanap ko siya.

" Miss? May hinahanap ka?" Tanong ni Gwapong Nerd A.K.A Van. Hahahaha. !!! Tawa kayo dali. -_-

" W-wala." Nauutal kong sabi. Teka. Bat ako nauutal?

"Ok. I'm Van Daniel. Just call me Van." Nakangiti niyang sabi.

(Van Daniel Hwang👇)

(Van Daniel Hwang👇)

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

" I'm Jessie Louie. Jessie na lang." Sabi ko habang nakangiti rin.

Wala namang ginagawa ngayong araw na to. First day pa lang kasi ee. Ayt. !!! Oo nga pala. Si Clee.

Dali dali akong lumabas ng room. Uwian na rin naman ee.

Hanap.

Hanap.

Hanap.

Gotcha. ! Nakita ko na rin siya sa wakas. !!!

" Clee san ka nanggaling ?" Tanong ko sakanya. Tsaka umupo rin sa tabi niya. Nandito kami sa may field ng school.

" Umalis agad ako nung paupo yung lalaki ee. Tsaka di mo ako napansin nung umalis ako. " malungkot niyang sabi.

" Sorry. Clee. " sabi ko at niyakap siya.

Umuwi na kami ng bahay pagkatapos namin pumunta sa amusement park. Diba nga nagpromise ako sakanya.

Umakyat na kami sa kwarto at natulog na.

***

Waaaahhh. !!!! First story ko po ito. I hope matapos ko to.

Vote and comment po.

Kamsa. ~

Ghost FighterWhere stories live. Discover now