Chapter 3:Surprise Gift

23 0 0
                                    

Ano surname mo,yan ang paulit-ulit na sumisigaw sa isip ko dahil di ko maisip na itatanong niya sakin ang apelyedo ko dahil sina colline,kristine at si jericho lang naman ang may tubgkol sa tunay kong pagkatao.Nag-isip muna ako bago sagutin ang tanong niya.

"Park oo Park ang surname ko"yan na lang nasabi n
ko sa tanong niya di ko alam na yan ang sasabihin ng bastos kong bunganga.

Bigla na lang nagkaroon ng katahimikan,maya-maya ay bumalik na ako sa upuan ko dahil sa sobrang akward ng nangyari kanina dun sa usapan namin jillian.

*Lunch Break*

Pagdating namin sa cafetiria ag biglang napatanong si Colline"So Jessica kamusta ang paguusap niyo ni Mr. UPUAN mo" tanong niya sakin at nakakainis lang dahil pagkasabi niya nun ay diniinan niya ang pagkasabi ng upuan mo hay nako .

"Kinabahan ako"sabi ko sakanila at nako pagtingin ko sakanilang dalawa ay nagkatinginan sila at sabay tanong "Bakit?".

"Ah basta mahabang kuwento"sabi ko sakanila sabay walk out ganyan ako sakanila.

Jericho's POV

Nakita ko sina Jessica,Colline at Kristine sa canteen nakapila sila bigla kong naalala yung pinahanda kong regalo para kay jessica lagi ko naman siyang binibigyan ng regalo pero ngayon special.Ang ireregalo ko lang naman kay jessica ay isang stuff toy na panda,swagger pants at Ang HUSKY na puppy na gustong-gusto niya,sana lang ay hindi ako mabigo na magustuhan niya yun dahil nilagyan ko yun ng effort at love.

Oo gusto ko si Jessica Gustong-gusto ko siya simula palang nung mga bata pa kami pero tinago ko lahat ng naramdaman ko para sakanya para di masira friend ship namin at hindi maging FO.

Nakita ako ni Jessica at lumapit siya samin.

"Hi Jericho sabay ka samin kumain?"tanong niya sakin pero di ko siya pinansin at sabay walkout alam kong mag-aalala siya at ite-text niya ako laging siyang ganyan kaya nasanay na ako.

Jessica's POV

Nakita ko si jericho ang childhood friend ko,siya ang kaibigan na hindi ako iniwan kaya ko siguro siya nagustuhan oo gusto ko siya at sa tingin ko nga mahal ko na siya.

Lumapit ako sakanya.

"Hi Jericho sabay ka samin kumain?"tanong ko sakanya pero kahit anong sagot wala akong natanggap galing sakanya at bigla nalang niya akong tinalikuran, ay bastos.

Sinilip ko sina Colline at Kristine at nakita ko sa kanila na nalulungkot sila dahil sa inasal ni Jericho kanina dahil alam nila na mahal ko si Jericho.Hayss bakit ganon siya di naman kami nag-away.

Pagbalik ko sa kinaroroonan nila Colline biglang may sumingit samin.

"Ah poor Jessica,Jericho just snob you"sabi ni veronica.

Siya ang nangbu-bully sakin dito sa school siya ang tinaguriang Queen B dapat ako yun eh pero soon ako na ang gaganap na Queeb B wait until they see the true me.

"Ok ka lang ba Jessica bakit di ka pinansin ni Jericho nag-away ba kayo?"biglang tanong sakin ni Colline.

"Oo ok lang ako di naman kami nag-away ni Jericho atsaka di ko nga alam kung bakit ganon siya sakin kanina eh"paliwanag ko sakanila.

Maya-maya ay tumunog yung phone ko pagkakita ko si kua Justine lang pala sinagot ko nalang kesa naman magring ng magring phone ko.

"Hello kua bakit?" walang gana kong tanong.

"Di ka pa ba kumakain parang ang tamlay mamaya kumain ka ng marami ah oo nga pala maaga kang umuwi ha"sabi niya sakin.

"Tignan ko geh bye"di ko na inantay sagot niya tas binaba ko na yung call kesa naman humaba yung usapan namin.

Mabilis lang natapos klase namin pagkatapos ng klase namin inaya ko sina Colline At Kristine sa bahay.

Pagdating namin sa bahay sumalubong si kua Justine samin.

"Hi Baby sis oh bakit nakasimangot ka?"tanong niya sakin.

"Dyosko kua wag mo akong tawaging baby sis ha di na ako baby"sabi ko sakanya sino ba naman kasing matutuwang tawagin ka ng babg tas ang tanda-tanda mo na diba .

"Eto naman alam mo Jessica naglalambing lang ang kua mo"paliwanag niya pa.

"Kua wala kasi akong samod makipagbiruan sau"sabi ko sakanya.

Maya-maya may nagdoorbell pinagbuksan agad ito ng kasambahay namin ng pinto abay swerte siya kuna ako pa ang magbu-bukas para sakanya.

Pagbukas ko ng pinto halos mapatalon ako dahil sa nakita ko,niluwa lang naman ng pinto namin si Jericho na may dalang box ano naman kayang meron sa box.

"Hi kua Justine Good evening"pagbati niya kah kua na akala mo close na close sila.

"Good evening din oh anong ginagawa mo dito?"tanong ni kua sakanya.

"Ah may ibibigay ako kay Jessica"pagkabanggit niya ng pangalan ko nagulat ako sa sinabi niya.

"Ah Jessica Gift ko para sayo at sorry sa inasta ko kanina ah"sabi niya sakin sabay abot ng box.

"Ok lang"sabi ko sakanya,pagbukas ko ng box bumugad sakin ung stuff toy na panda"Nako dagdag nanaman sa collection ko pero thank you"sabi ko sakanya.

"Kung ayaw mo akin nalang ung panda"singit ni Kristine mahilig kasi siya sa panda.

Tas pagtingin ko meron naman akong nakitang swagger pants "Wow thank you "sabi ko kay jericho pero nakitingin lang siya sakin tinignan kong mabuti ung tingin niya at dun ko nabasa ang gustong niyang sabihin sabi niya tignan ko pa daw ung box,sa pagkakataong yun tinignan ko ung box at nagulat ko isang husky na puppy.

"Omg totoo ba to akin na ba ito?"tanong ko sakanila.

"Oo totoo yan at sayo yan"nakangiting sabi ni Jericho

"Talaga oh my god thank you very much alam mo talaga gusto ko "sabi ko sakanya.

"Oo naman noh para san pa friendship natin kung di ko alam kung anong gusto mo"sabi niya sakin.

Oo nga naman para san ang friend ship namin kung di niya alam ang gusto ko.

"You're Welcome"sabi niya sakin at sabay hugged and i hugged him back sobrang gaan ng loob ko pag laging ganito.

*************************

Update 😊

DestinyWhere stories live. Discover now