THE GIRL IN FRONT

4 0 0
                                    

HIS POV

Remeber that girl you used to talk to? The one you always bully during highschool. She's been doing well now. Dati napapansin natin na lagi siyang malungkot. Everybody used to hate her because of that. Di ko nga ma-gets kung bakit,why do they bother to mind her bussiness. Minsan manang pa nga tawag sa kanya ng iba tuwing nakikita siya. Madalas baboy din kasi medyo chubby din siya noon. Silly how everything changed after a couple of years.

I really liked her name,kahit naman ngayon gustong gusto ko pa rin iyon. Fynessah Jaye Pecillio. It's really a unique name. She never told me where her name got from though. She's my childhood friend and also my best friend but that was all in the past. Kahit bata pa lang hindi na naging maganda ang buhay niya. Simula sa tatay niya na binubugbog siya kahit na napakaliit lang ng kasalanan na nagawa niya at sa nanay niya na lagi na lang siya sinasabihan ng masasamang salita.

Naaalala ko pa nga nung birthday ng mama niya. Kahit sa edad na sampu ay nakuha niyang ipagsabay ang pag aaral sa pag-aalaga ng mga pinsan niya para lang makaipon ng pera pambili ng regalo sa mama niya. She was supposed to enjoy her childhood like me but she didn't. Pagkatapos ng klase ay diretso sa bahay ng tita niya para mag alaga. She's very jolly as a kid. Nung naipon na niya ang pera ay bumili din siya agad ng isang necklace at tsokolate. Hindi naman mamahalin pero galing sa pagod at hirap naman ang pera.

She gave it to her mother expecting that she would be happy for her. Pero sinabunutan niya lamang si Fynessah at sinabihan pa na sinayang niya lamang ang pera sa walang kwentang bagay at napaka walang kwenta niyang anak. As a kid,hindi niya agad iyon matanggap na galing pa sa mismo niyang ina ang mga salita na iyon. Umiyak siya ng umiyak ng gabi na iyon. I was really sorry for her. I talked to her the next day and made her promise to never be sad again because I would always be with her.

Dumating ang panahon na sa edad 16 na siya. She's getting fat that time,not super fat kinda chubby like,kaya naman walang sawa na pangungutya ang natanggap niya noon. Lumapit naman siya sa akin at nagtanong kung anong pwede niyang gawin. I told her to go on a diet. Pero iba ang ginawa niya. As a matter of fact,hindi naman siya ganun kataba ! She just looked like it because she's not that tall.

I heard that after 5 days of not eating anything except drinking water,she became extremely thin all of the sudden. Halos 5 kilos ang nawala sa kanya in 2 weeks. Lagi niya sinasabi na kelangan maging fit,firm at sexy siya or else baka asarin na naman siya. I hated her for doing that. Hindi niya naman kelangan baguhin ang sarili niya para sa iba. Pumunta ako sa bahay nila that day at nakita siya na nakahiga sa sahig ng kwarto niya. Kinausap tungkol dun at pinatigil na din siya.

There was red liquid oozing out of her wrist. A small blade on the other hand. Di na nagf-function ng tama ang utak ko ng panahon na iyon. It was her 18th birthday that afternoon. Nakita ko ang itsura niya nun. She looked lifeless. Emptyness is evident in her eyes. Hindi na ako nagpaligoy-ligoy at agad na tumawag ng ambulansya. Mag isa siya sa bahay. She always celebrate her birthday alone,in their four cornered house with only silence at its finest.

Lagi siyang nagk-kwento sa akin. Tuwing birthday niya mag-isa siya. Ayaw ng papa niya na makita siya sa araw na iyon kaya kung hindi aalis ay naglalasing naman ito. Ang mama niya naman ay naghahanap ng trabaho na mapapasukan para lang may malamon naman sila at wala ng oras sa walang kwentang bagay. Habang kinukwento niya ang mga iyon ay nakangiti siya. Pero hindi nakikita sa mata niya ang saya.

Time passed and everything changed. She's really beautiful even when she was young,people just tend to tell lies. Beauty lies inside,pero ang iba sa itsura lang tumitingin. She's a priceless diamond in a world full of rocks. Maganda siya inside and out and I can't believe people didn't see that. May potencial siya,she's just afraid to show it because she thought that people might expect something more from her.

Fynessah is turning 26 now. She rarely felt alone this time. She's still my jolly and lovely friend,sister,and mother. Lagi ko pinapaalala sa kanya na dapat kumain siya ng madami. Ayoko kasing nagugutom siya. Wala naman siyang magawa kundi makinig sa akin. She's Fynessah Jaye Pecillio Geronimo now. Masaya na siya sa buhay niya ngayon. Sobrang saya dahil nabiyayaan na din ng anak na lalake. At mapagmahal na asawa.

She always kept her promise. She made sure na kahit anong mangyari ay magiging masaya siya. I'm so proud of her. Nakapagtapos na din siya at ngayon ay may malagong restaurant sa iba't ibang parte ng mundo. Hindi niya hinayaan na talunin siya ng takot at lungkot. I remembered nung nagpropose ako sa kanya. Oo,asawa ko na si Fynessah,4 years na kaming kasal at may isang anak na lalaki.

I also kept my promise to her that I will always be with her. Mahal na mahal ko siya simula ng bata pa kami. Nandyan ako sa panahon na kelangan niya ng masasandalan,I always love her from a far pero kinuha ko ang lakas ko para ligawan siya at di kalaunan ay maging asawa.

Hindi mahirap mahalin si Fynessah. Sa kabila ng lahat ng kalungkutan na dumating sa buhay niya ay nagawa niya pa ring lumaban. After all the suicidal attempts she made,the tears she shed,the emptyness she always feels are now gone. I would always make her happy. Ayoko na malungkot siya matapos ng nangyari sa kanya. Ngayon,I would gladly spend my eternity with her.

She's my queen. Ang babaeng mahal na mahal ko. The girl in front of me now,who used to be a sad and lost child is now my wife and a wonderful mother of my child. And I will cherish her for infinity and beyond.

THE GIRL WHO'S BESIDE MEWhere stories live. Discover now