♥ Von's POV ♥
**Dream**
Kasalukuyan akong nasa rooftop sa oras na ito nakatayo at nakamasid sa papasikat na araw halos wala nang bago ang pagsikat at paglubog nang araw ay palagi kong nasasaksihan sa tuwing binabalak ko na namang gumawa nang isang bagay na napaka imposible. Ipinikit ko ang aking mga mata at nilanghap ang malamig na simoy nang hangin. I open my eyes when I remembered what I really have to do in here, Naglakad ako patungo sa dulo ng gusali, Isang hakbang, dalawa at sunod-sunod. I did'nt bother to look down and I take another step konti nalang at magagawa ko na ang dapat na ginawa kanina pa lang. I'm almost there when I suddenly heard someone talking behind me.
"Do you think, doing it over and over again will make you die ?" I heard him chuckled
"If I were you just accept the fact that your not going to die even if your going to jump this tall ang huge building again and again." Napatiim bagang ako sa narinig ko how dare him. Lumingon ako at tuluyang hinarap ang buwisit na taong pakialamero, pero napamaang ako nang wala akong makita na kahit sino doon binaling ko ang tingin sa ibat-ibang sulok ng rooftop pero kahit konting ebedinsya na may tao doon ay wala akong makita. All I feel is a heavy wind that pass through me. I heard a slight chuckle at inilibot ko ulit ang tingin sa paligid pero tulad kanina wala ulit akong makita. What the fu*k. I was very frustraited the thought na para akong baliw na palinga-linga sa paligid at hinahanap ang taong hindi nakikita.
"Fuck you !! Come out and let me see you coward." I shouted. Pero isang tawa lang ang natanggap kong sagot sa sinabi ko.
Sinasagad niya pasensya ko. Control your temper for a minute Von then we can kill this shit later.
"I will fucking kill you bastard how dare you distract me for doing my business, just get out so I can kill you now." I cant control my temper I'm starting to get annoyed that I didnt see any trace of him.
"Oh tsk tsk the little princess is getting angry, you really want me dead ?? How about your questions I know your confuse that every time you make a suicidal situation you always end up waking." Saglit akong natigil sa sinabi niya how did he know? Tama siya Ilang beses ko na bang sinubukang wakasan ang buhay ko pero nagigising parin ako at walang iniinda kahit konting sakit nang katawan. Alam ko kung ano ako pero kahit ganito ako alam kong tulad nang iba mawawala din ako pag gusto ko pero wala kahit anong gawin ko hindi ako namamatay. Sawang-sawa na ako sa buhay gusto ko nang magpahinga. Pero may alam ba siyang paraan para makaalis na ako sa mundong ito. But no!! I will never ask for help to anybody.
"I dont care, just go. Leave me alone." Matigas na sagot ko.
"Really!! Alam ko pa naman ang solusyon sa problema mo pero kung ayaw mo talaga then I have no choice. Nandito pa naman ako para tulongan ka you know."
Totoo ba yun paano kung nagsisinungaling lang siya sa akin at may ibang agenda siya kaya niya to sinasabi. I'm so fucking confuse, can I trust him! or not.
"Anong kapalit?" Maikling tanong ko sa kanya. Ha akala niya ba magpapauto ako sa kanya nang ganun kadali then hes wrong, fucking wrong.
"Wala naman akong hinihinging kapalit pero dahil binigyan mo ako nang edeya. Hmmm how about giving me your power on reading someones mind!! what a great idea of mine hahahaha" He laughed an evil one. Now I have to say that I was right. Sino ba naman kasing nilalang ang magbibigay nang walang kapalit diba. Well then.
"Tell me what you knew first, everything !! then I'm willing to give my power on you." Walang karea-reaksyong sagot ko sa kanya. Wala din namang magagawa ang pagsusungit ko sa kanya eh. Atleast malalaman ko kung paano mawawala ang pesteng sumpang ito. Useless din naman ang mind reading powers ko since hindi ko siya nakikita kaya hindi ko rin mababasa lahat nang tumatakbo sa isip niya. Mas mabuti pang ibigay ko sa kanya nang mapapakinabangan pa.
"Sure, ano bang dapat unahin." He hummed at sa tingin ko madami siyang sasabihin halata naman kasi hindi niya alam kung saan magsisimula. "First, your curse is so strong, second, dont try to kill yourself coz its no used, third, you have to find the half of your heart if you dont know your heart was cut into two it means the other half is nowhere to be found. And the last is you have to wait to the person who can free you from the cursed, this person is unknown that's why I cant tell its gender and etc. you have to find that person on your own." Dere-deretsong salita niya. Owww shit so ibig sabihin nun kailangan ko pang hintayin ang taong makakapagpalaya sa sumpa ko and what ? my heart was cut into two ano yun joke!. saan ko hahanapin ang kalahati nang puso ko? sa ilalim ba nang lupa, sa bahay sa gubat? arrrrggg sumasakit ang ulo ko sa sobrang pag-iisip. Damn. Hinihilot ko ang sintido ko dahil baka maglupasay na ako sa sobrang pag-iisip. Napamulat ako nang tumikhim ito nang konti at kinuha nito ang atensyon ko. Wait !!
"Anong pangalan mo, how rude of you talking to me not minding on introducing yourself" I crossed my shoulders over my chest ang tap my foot on the floor.
"Oh haha sorry, sorry by the way I'm Cupid" he seemed amused by the way he answer my question, whats funny about asking his name. Tsk
"Ok stupid, Gotta go" saad ko. Paalis na ako nang muli siyang magsalita ano na naman bang problema niya.
"Oppps not so fast princess, baka nakakalimutan mo ang kasunduan natin lend me your power now." I raised my eyebrow even if I cant still see him, Owkeey yun lang pala eh. Tsss I force muself to gain my powers and then I close my eyes and concentrate before I touch my head! after a minute theres a light that burst everywhere then a tiny ball appear above my head.
I cast some spell then it dissappear after I mumble some words. Nilipat ko ito sa kanya sa pamamagitan ng pangalan niya, binuksan ko ang aking mga mata at napahawak ako bigla sa poste ng makaramdam ako nang panghihina. Sino bang hindi nawalan ako nang kapangyarihang magbasa nang isip. Saglit lang yun pero isang araw ang kailangan ko para maibalik ko nang buo ang lakas ko.
"Happy now." I Said but he just laugh at me. Damn this creature, alam kong alam niya na sarcastic yun pero nagawa niya pa akong pagtawanan. If only I could see him his fuckin dead right now. He must be thankful na hindi ko siya nakikita.
"Yes of course, I'm more than happy haha" sabi niya.
Narinig ko siyang bumulong, hindi ko yun maintindihan nagulat nalang ako dahil may kung ano ang biglang tumulak sakin hindi ko yun inaasahan kaya bigla nalang akong nahulog sa gusali. Shit! sa sobrang bilis nang pangyayari napasigaw nalang ako.
"What the hell, ahhhhhhh." Hindi ko na halos marinig ang boses ko dahil sa sobrang bilis nang pagbagsak ko.
"See you soon princess dont forget my name its cupid, not stupid haha." Nakatawang saad niya. Hindi man lang siya na offend sa pang-aasar ko sa kanya. Damn him makakaganti din ako sa kanya sa susunod. Bumagsak ako nang tuluyan sa matigas na lupa at kasabay doon ang pagmulat nang mata ko at pagbalikwas ko sa kama. Shit panaginip? bakit parang totoo.
Bumangon ako at hindi ko napansin na nakahubad pala ako at walang suot ni isang saplot sa pang ibaba. Umupo ako sa bedside table at hinila ang kumot para pantakip sa hubad kong katawan. Napakunot ang noo ko nang may nakita akong sticky note sa lampshade.
'It's all true' yun ang nakasulat. Well I guess totoo nga siguro ang panaginip ko kasama na doon ang stupidong lalaking yun. Kibit-balikat ko itong tinanggal at ginusot then I throw it on the trashbin beside my table.
*******
Vote & Comment
JheylleNaiye
BINABASA MO ANG
Immortal Pleasure
Fiksi UmumNakatira ako sa mundo kung saan hindi ako nabibilang. Naghahanap ng kasagutan sa mga tanong sa loob ng libong taon. Bakit ? Ano ? At paano ? Hindi ko alam. Nabubuhay ako sa SARAP. Pero iba ang gusto ng isip ko sa pinapakitang reaksyon ng katawan ko...