Pero Walang Kuryente At Walang INTERNET!

4 0 0
                                    

Naku! Bulalas ni Andrea. "Ang malas naman!" Kailangan kong magsaliksik pero walang kuryente at walang INTERNET! bukas pa naman ang pagpasa ng Takdang-Aralin na ito. Ano ang gagawin ko? Naku naman!

"Anak?" Bati ng tatay ni Andrea. Huwag kang mag-alala. May paraan kung pagtitiisan mo lang.

Ipinaliwanang si Andrea ang kaniyang suliranin sa tatay niya.

Iminungkahi ng kaniyang ama, "Alam mo, marami pa namang ibang mapagkukunan ng kaalaman bukod sa internet.
Masuwerte ka at naitago ko pa ang ating mga lumang diyaryo at magasin. Pinaplano ko pa namang ibenta na ang mga ito sa Junkshop?! Naroon na pa ang mga iyon sa ating diba bodega. Pagtiisan mo lang magbasa ng maaalikabok na diyaryo at magansin, matatapos mo ang iyong pagsasaliksik. Kahit masama ang loob, nagpunta si Ate sa kanilang bodega dala-dala ang Emergency light. Sinuri niyang mabuti ang mga lumang diyaryo at magasin. Ang hirap uhh! Nayamot siya noong una, pero nang magsimula siyang makahanap ng mga artikulo tungkol sa kaniyang paksa ay nawili na siya. Nakakalap siya ng sapat na artikulo kahit sa kaunting liwanang. Natapos niya ang kaniyang pagsasaliksik pagkalipas ng dalawang oras. "Ay Salamat!" Tapos na rin. Medyo natagalan at sumakit ang mga mata ko, pero natatapos na ako!

Nang makita ni Andrea ang ama, Tatay, wala po kayong internet noong nag-aaral pa kayo? di ba, Bakit?! Nakuha po ninyong isa-isahin ang mga diyaryo at magasin noon? Iniisip ka po kung paano kayo napapagod noon daw.

Sa katunayan, maayos magtago ng mga libro at iba pang babasahin ang aming aklatan. Kailangan mo lang malaman kung paano maghanap nang tama yun. Ang nilalaman mo ng mga diyaryo at magasin ay nakatala sa ng microfilm. Idagdag pa rito ang mga ensiklopedya at iba babasahin na mayroon sila. Sabi ng tatay ni Andrea habang ginugunita ang mga araw noong siya ay nag-aaral pa.

Thank You For Reading! 😘

Writer By: Yslamarie Sambile Mundo
Edit By: Yslamarie Sambile Mundo (2)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 24, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pero Walang Kuryente At Walang INTERNET!Where stories live. Discover now