Si Atty. Catty del Monte, ay isang matapang at ginagalang na lawyer ng lahat. Kilala din sa bilang babaeng wlang awa. Dahil sa natatakot ang lahat sa kanya, si atty. Catty ay wala paring asawa. Meron na syang hinawakan na 26 na kaso at ang 25 na yon ang napanalunan nya, isa lang ang talo. Hindi nakakalimutan ni catty ang araw kung paano natalo sya sa kasong hinawakan nya.
Isang araw may lumapit sa kanya na matandang babae humihingi ng tulong dahil ang kanyang anak ay napabintangan ng iba sa kasalanan na hindi naman nya ginawa. Ngunit sinabihan lang ito ni catty na, "manang may pera ba kayo para ipangbayad sa akin?" Kung wala wag na po kayong mag aksaya ng pnahon para habulin ako dahil hini ko kayo tutulungan, your nothing but only my waste"
Sumakay na si catty sa kanyang sasakyan ng biglang may nagsabing" Holdap toh!" Napasigaw si Catty ngunit napatahimik din sya dahil tniakpan ng lalake ang kanyang bibig at napatulog pa sya dhil sinuntok sya. Ng napagising si catty hindi na nya alam kung saan lugar na sya napunta. nakita na ang lalake at nag pakilala ito bilang Edward.
Si Edward ay kapatid ni alfonso ang anak ng babaeng humingi ng tulong kay Catty kanina. Sinabihan ni edward si Catty ay dapat niyang tulungan ang kanyang kapatid dahil wala itong kasalanan. ngunit Sumigay si catty at sinabihan si Edward "ano ka hello? hindi ako tanga, Im a lawyer at hindi ako tumutulong sa mga Kriminal". "ano diba hindi naman nyo alam kung ano ang tinutulungan nyong mga lawyer kayo" sabi ni edward, hindi nga niyo sinusumbong sa kapulisan ang mga kliyente ninyo na nagsisisnungaling, ngunit pinagtatanggol pa ninyo ito."How dare you! Its all about money, kung may pera ka panalo ka yon ang itatak mo sa iyong nuo"sabi ni catty.
Kaya pinakawalan nalang ito ni Edward dahil wala naman syang magawa dahil ayaw talaga syang tulungan ni catty. Hinatid ni edward si catty sa kanilang bahay para makauwi ito ng ligtas ngunit nong papasok na si catty sa kanyang bahay meron syang nakitang tao na may dalang baril kaya tumakbo sya pabalik kay edward." edward tulungan mo ko may gustong pumatay sa akin" sabi ni Catty. " hahahah ang malas mo naman maraming humahabol sayo para patayin ka. Tutulungan kita kung tutulngan mo rin ako. sabi ni edward. "mamaya nalang yan sige na buksan mu tung pintuan ng sasakyan at baka mauli nila ako at mapatay" sabi ni catty.
Tinulungan ni edward si catty ng walang pag aalinlangan. Nang nakadating na sila sa bahay nila edward nagkita ulit ng landas sila catty at ang matandang babae na humihingi ng tulong sa kanya. ang matandang babae ay nagngangalang Josefena ang ina nina edward at alfonso. Sinabi ni josefa kay catty lahat ang pangyayari nung naganap ang paghuhuli kay alfonso." Alam mo catty hindi namn talaga si alfonso ang may gawa ng pagnanakaw kundi si edward". "Ano? hindi yon sinabi ni edward sa akin, how dare him!" sabi ni catty. " sana intindihin mo nalang sya susuko naman sya kung makakalaya na ang kanyang kapatid" sabi ni Josefena.Pumayag na rin si Catty na tulungan nya si alfonso na makalabas pero sa susunod pang buwan ito dahil lilikum pa sya ng mga ibidensya.
Nung umuwi na nga si catty sa kanyang bahay hindi na nya pinaalis ng kanyang bahay sina josefena at edward at pinatira nalang niya ito pra may makakasama sya. ilang araw palng lumipas, gumanda na ang pagsasamahan nila catty at edward.
Catty: alam mo ngayon lang ulit ako nagtiwala sa ibang tao.
Edward: bakit naman?
Catty: kasi yon ang tinuro ni papa sa akin na dapat dont trust strangers!
Edward: alam mo bawat tao naman dito sa mundo strangers! diba ang mga classmate mo noon bago mo palang sila nakilala strangers pa sila sa buhay pati narin yong mga tinulungan mo sa kanilang mga kaso. pati na rin ako.
Catty: your not a stranger for me my dear edward, sabay hinalikan ni catty si edward
Isang buwang lumipas si edward at catty ay magkasintahan na at nakalikom na sila ng ebedinsya para mapawalang bisa ang kaso ng kapatid ni edward. October 26 ng napawalng bisa ang kaso ni alfonso dahil sa mga ebedensya ngunit sumuko naman si edwrd sa mga pulis at sinabihan nya si catty ng: sorry matagal na akong wanted sa kapulisan dahil sa mga kasalanan na ginawa ko.
Catty: ssssssh... wala kang kasalanan, minahal kita dahil sa ngayon at hindi dahil kung ano ka noon. sbay iyak.
pinasok na si edward sa kulungan. at sinabihan sya ni catty na " I will wait for you" and i love you my dear"
Thank you: sabi ni edward
nong nakasakay na si catty sa kanyang sasakyan ng nag iisa, may bumaril sa gulong ng kanyang sasakyan kaya tumilapon ito. dinala si catty sa hospital. Sya ay ligtas naman ngunit nag kaadmisya ito at ang nakilala lang nya ay ang kanyang boyfriend. hindi si edward kundi ang kinilala nyang boyfriend ay si alfonso.
Kaya abangan ninyo ang part two nang story ito..." maliligtas pa kaya ni edward ang kanilang pagmamahalan ni catty" Oh catty and alfonso na! abangan lang yan dito sa my lawful love!