Sette's POV
Nakakapagod mag practice woahh kanina pa kami dito sa school ground nag pra-practice ng sayaw para sa cheerdance compitation. Maka inom nga ng tubig.
"Feya! Samahan moko please, uhaw na uhaw na ako" pagmamakaawa ko sa bestfriend ko.
"Wait lang last round nato ohh! Can't you see Mikaella I'm trying to dance well." Sabi ni Feyanie Altanes na kaisa-isang best friend ko sa school na ito for 3 years hayys grade 9 na kasi ako ngayon.
"Ehh, sige nahh, I'll teach you later mas magaling naman akong mag turo kaysa mga yan mga kulelat yan di ma masayaw ng tama ang-"
"Hayss tama nahh, ikaw na magaling! Tara nanga baka makita pa tayo ng mga teachers miminusan pa tayo sa P.E. niyan." Putol niya saakin.
Sa canteen...
"Mikalla Rosette!" Sigaw ng isang first year na lalake.
"Ohh anong meron boy?" Haha ang astig kong mag salita nuhh? Haha e ako lang naman ang isa sa pinaka basagulero na babae ng school nato. Pero hep3x mabuti ako sa klase hindi ako nag e-skip, madali lang talaga akong makakita ng away. High blood kasi ako mana sa tatay.
"Yong kakambal mo! Si Mi--ikael Roja--n binugbug sa likod ng school." Pa utal2x na tugon niya.
"Shit! Bakit na naman huwag mong sabihin dahil nanaman to sa bwesit na James Ian na iyon?!" Galit na sigaw ko.
"A-hm-m s--i James I--an at ang gru--po niya ang bumugbog sa kakambal mo." Haays sabi ko nangaba humanda yang Ian na yan saakin.
Pumunta kami kaagad ni Feya sa likod ng school para tapusin ang probleman ito. Pagkarating namin doon nakita namin ang kapatid ko na bugbog sarado na at may pasa pa sa mukha.
Kawawa naman si kambal nasira ang mukha pinaka inaalagaan pa naman niya ito. Anyways, back to reality. Nandito parin ang mga grupo ni Ian at ang mga kaibigan nito."Hoyy Ian! Bwesit ka ano nanamang kalokohan ang ginawa mo sa kakambal ko?!"
"Ohh! Here's our little princess, kanina kapa namin hinihintay." Pamanyak na sagot niya. Eww
"Ano nanaman ang kailangan mo?!" Tanong ko sakanya.
"Gaya ng dati, ikaw parin ang kailangan ko." Sabay kagat labi niya ehh nakakatakot pero di ako padadaig.
"Tama na! Kalimutan mo na ang noon! Dati pa yon!" Bakit ba binabalik niya ang tapos nahh..
"Ohh no baby, di moba namimiss yong gabing iyon? E enjoy na enjoy kanga ehh! You were sweating! Ahh! Crying so load but more like mo--" hindi niya natapos ang sasabihin niya dahil binugbog ko na siya bakit bahh. Bakit hindi ko na protektahan ang sarili ko sa kanyo noon? Dahil ba mas malakas siya? Pero bakit kaya ko na siya ngayon? Ngayon na huli na ang lahat dahil nangyari na ang hindi dapat mangyari.
Iniwan kong duguan ang sila Ian at umuwi nahh naka labas naman kami kaagad kasi kaibigan namin ang guard.
Pagka uwi namin sabahay gulat na gulat na sinalubong kami ni mama.
"Ohh mga anak anong nangyari sainyo? Omegy who did this to you Jan(Rojan)? And you Sette why you look so tired? Nakikipag away ka nanaman bah?"sunod-sunod na tanong ni mama saamin.
"Ma huwag mong pagalitan si Sette pinotreķtahan niya lang ako laban ky James Ian."pagtatanggol ng kakambal ko saakin.
"That James again? Diba sabi ko sainyo na iwasan niyo na yun? That kid is too much una ikaw Sette ang ginawan nila ng masama ngayon binubugbog nila ang kapatid mo? What the hell is the problem of that kid mas matanda pa man siya ng 2 taon sainyo!" Oo alam ni mama, pero di namin nagawan ng paraan dahil ayaw ko nang halungkatin pa ang bagay na iyon at ipag sabi sa iba.
"We tried to avoid him ma but he just keep following us." Sagot namin ni kambal.
"Okay,if that so, your father and I had decided to bring you back to Gingoog if this would happen again. That's why in exact tomorrow morning we're gonna leave Davao since you had finished your exam we can easily apply to the private school in Gingoog."
"But mom! My friends are all here!" React ko agad.
"But Sette we need to bring you far from Ian, because when Ian is near there's always a danger and I can't afford to lose my princess again. This time we wan't to protect you." Mama said with a sad boys and I feel sad too.
"Okay then, thanks ma for everything, ahmm can I go to Feya's house I just want to say goodbye before we leave tomorrow?"
"Morning, for safety, but its okay go a head, pero mag bihis ka muna ang baho mo nahh! Uwi ka kaagad ha for dinner sabay2x tayong lahat mamaya, pauwi na papa mo." Bilin ni mama.
"Ge thanks ma!" Sabay kiss sa cheeks at hug.
---------
Wahh parang matatapos ko ang story nato.
YOU ARE READING
Limited Connection
Teen FictionThis story starts when the main characters Mikaella Rosette Sasla meets the three boys who change her life to the foolish and can be one of this three boys will be her destiny? Can this friendship still last after the realization of one or the con...