It all starts...

0 0 0
                                    

••Shannon••

"Hoy!! Shanobels!! Geseng geseng ne beh!!"

"Huyy chuchu! gising na aber!!"

"Hayaan niyo siyang matulog mga sis! Nanaginip yan ng chorva chorva things!"

"Eh late na nga s---"

"TITA!! ANONG ORAS NA??!!" sigaw ko. Sabi kasi ni Tita late nako.

"4:30 am." sabi ni Tita. Ay putakte. Geh, tatayo nalang ako. Gusto ko rin pumasok ng maaga. First day pa naman ngayon.

Btw, diba napakilala na kayo ni author saken. Hay. Kaines ka author!

(A/N: kaya ko ginawa yun para di masayang laway mo kakasalita. Remember, every drops count.)

Baliw ka talaga author.

(A/N: Edi wow! Geh mag-ayos kana.)

Nag-ayos nako like a pro. Tutal, ang school namin ay walang uniform. Edi civilian na dis! #WhyIamSoCool

And bumaba nako for the food. Ooh!! SINANGAG!! With smoked dried fish! for short, TINAPA!! Hoy! Wag niyong isiping taga skwater ako! dala lang to ni tita para saken. Paborito ko kase. Osiya. Kain na!

Ngayon inaayos konalang ang hair ko. Suklay na dis and dat sabay tinali ko na siya. as usual, tinali ko sakaya ay messy bun. yung parang bukol sa ulo ang itsura. HAHA

Nagpaalam nako kay tita. At sunakay nako ng jeep papuntang Summer Spring University.

3 minutes later...

I am here sa gate ng school. Nag-inhale exhale ako. Sabay pasok. Okay, di ko talaga alam section ko. Matanong ko sa guidance.

Pumunta akong guidance room, and nakita ko yung counselor. Lumapit ako at nagtanong.

"Ma'am, gusto ko pong malam---"

"MISS!! NASA BULLETIN BOARD!!" ouch! saken eardrums ko.

So pumunta nako sa sinasabing BULLETIN BOARD. Okay, Nakita ko na.

WOW!! ANDAMING TAO!!

Tutal, keri ko naman sumiksik, sumiksik ako like a worm. And agad kong nakita section ko!!

Shannon Alexzine Marie K. Monteverde | Pearl Section

Wow. Pearl.

Hinanap ko na rin agad room ko. 
Well, kailangan ko nang mahanap ang room ko. OWEMJI.

'KKKKRRRRRIIIIINNNGGGG'

Hala!! Bell na!! At kung kailan pa nag-bell, tsaka ko nakita section ko.

Tumakbo na ako ng mabilis. Hanggang sa. .

PUK! *sound ng nabanggga*

"HOY! BULAG! Nagmamadali na ako na pumunta sa room ko ee." sabi ko.

"Who cares?" sabi niya. At bigla na siyang nawala.

"BWISIT TALAGA!! AARRRGGGHH!!!"

Nandito nako sa Pearl Section. Kung totoosin, ako lang ang mag-isa. Pero biglang may pumasok. 2  babae ang pumasok. Late din sila na katulad ko.

"Hello!!" bati sakin ng isang babae at tumabi saken.

"Hi!" sabi ko.

"Transferee ka??" sabi ng isang babae na katabi ko.

"Oo." sabi ko.

"Ehh anong pangalan mo beh?" sabi ng isang babae. Wow ahh kung maka-BEH! Haha!

"Shannon." sabi ko.

"Ako nga pala si Cathlenne, call me Cath! Atyung nasa right side mo si Patricia, call her Pat!" sabi ni Cath.

"You can call me chu-chu or Sha-sha." sabi ko.

"Siguro maayos na yung real name mo nalang." sabi niya.

'KKKKRRRRIIIINNNNGGGG'

Well, bell na. At magkakatabi nalang kami nina Cath and Pat.

Pero seryoso, nabwibwisit nanaman ako.

KASE PANO PA NAMAN. KAKLASE KO YUNG BUMANGGA SAKEN!

***

Hello! So ito yung first chapter. Maganda ba?? Vote lang. May mali ba? Comment lang. And sorry sa mga typos. Sa cellphone kasi ako nagta-type.

~Author Min

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secret Love Affair [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon