-Months Later-
Mayu's POV
After that brief goodbye at Whale Island,wala akong ginawa kundi ang hanapin si Ging.
Pero hanggang ngayon,hindi ko pa rin siya nahahanap.
So the following months,all I do is have fun.Kung saan saan ako pumupunta.Ang saya saya ko na nga eh kaso biglang tumawag ang Hunter Association literally si Chairman Netero(naks may respeto pa talaga ako sa taong to) ang mismong tumawag sa akin.
You know what he did?
Inutusan lang naman niya ako na gumawa ng mga phases for the upcoming Hunter Exam.
Of course hindi ako pumayag pero sabi niya ako lang daw ang approachable at maaasahan niya ukol sa bagay na iyon.
Wala daw siyang makontak na iba pang hunters,halos lahat ay on a vacation.At dahil na touch ako sa sinabi niyang 'maaasahan daw ako' eh pumayag ako.
At ang mga phases ay yung mga paghihirap na dinanas ko kay Ging.
Motivation kuno.
Examples.Una,humingi ako ng information kung ila ang mga candidates at sabi nila more than 1000 daw ang sumali and I'm sure puro rookies at amateurs ang meron so babawasan muna natin.
FIRST PHASE
You need to steal 5 tags from the candidates in order to pass.Any method will do even killing is applicable.SECOND PHASE
The location is at the Desert.
They need to survive there for how many weeks and they'll search for some drachmas at least 5 in order to pass and they to reach the end of the Desert.Ang tanong.
May kasuldulan kaya ang Desert?
Been there.Done that.THIRD PHASE
The location is at the middle of the ocean where there is a small island.Maraming wild animals and some endangered species.Iiwan namin sila doon for 1 month and they'll encounter some Amateur Hunters at kailangan nila kunin ang tokens na hawak ng mga Hunters and need to survive for the following days till the deadline comes.At syempre any method will do at tinatamad kang makipagsagupaan sa mga amateur hunters eh pwede namang magnakaw sa iba.In order words,you are free to do anything you want.FOURTH PHASE
Located at the Mystical Forest.Kailangan nilang kumuha ng mysterious or rare herbs in order to pass. Syempre may mga poisons, mystic animals or creatures etc.So sila na ang bahala.And once they get all the requirements,ang mga Examiners na ang bahala sa kanila.And the last phase,I'll leave it all to Chairman Netero.
At hung pinasa ko ito sa kanya tuwang tuwa siya dahil kakaiba daw ang mga naisip ko na mga phases so it means kakaiba ang magaganap na Hunter Exams.
Malamang -_-.
Pero kung ano ang mas ikinagagalit ko ay ginawa niya akong Examiner sa Second Phase kaya hindi ako makakaalis till the Second Phase ends.
Nakakasayang lang ako ng ilang buwan na dapat sana ay hina-hunting ko si Ging.
Pero hindi ako papayag.
Not this time.
Kaya ang gagawin ko ay tatakas ako.Narinig ko kasi na may larong ginawa si Ging called Greed Island. Nakalimutan ko na dinala na pala ako ni Ging dun.
Kaya tatakas ako at pupunta ako sa Greed Island.
I remember that Greed Island is part of the Real World.So, bago ako tatakas ay pupunta muna ako sa First Phase para makibalita kung ilan ang nakapasa.
Nagsisimula na kasi ang Hunter Exams ngayon.
I was staring and looking at the billboard when I felt a light energy at my left side.
Lumingon ako and my jaw drop.
He was there.
He was completely standing there.
Oh no,what should I do?!
Think!
Think!
But he looks....
Eww.
"K-killua"