"Ms. Stella Marie Castro!? Why are you late!? Just stay there for a few seconds and wait for me!" Patay, naku nako Stella Castro. Paniguradong sa principals office ka dadalhin ni Sr. Sungit. Nagring na rin naman agad yung bell for lunch kaya agad namang nagsilabasan na lahat ng kaklase ko. Lahat sila nakatingin.
Yung iba, sobrang ngiti dahil alam nilang magaabsent ako for sure. Huli namang lumabas si Sir daladala ang gamit at report tungkol saken.
Hindi naman nagtagal ay nakarating na kami sa office. Kumatok muna siya habang napakatahimik ko naman na nakatayo at nagiintay bumukas ang pintuan.
"Mrs. Principal?" "Ma'am?" "Are you there?" Sunod sunod niyang sabi. Nagintay kami ng another 10 seconds kung bubukas ba ito pero walang lumabas. "Yes!" Pabulong kong sinabi sa sarili ko dahil baka marinig ako. Syempre nakangiti ako kaso..."At bakit ka nakangiti Ms. Castro? Akala mo ba makakalusot ka? Isesend ko pa rin ang report na ito at makakabawas ng conduct grade mo ito." Sabay walkout. Hahaha!! Talo pa talaga ang bata.
Mabuti na lang talaga at wala si ma'am sa office ngayon. May meeting daw achuchuchu. Naramdaman ko naman na parang kumukulo na tiyan ko. Sabagay, hindi ako nakakain ng breakfast kaninang umaga eh.
//Fast forward//
"Hi mommy!" Sabay yakap ko sakanya na may suot suot na ngiti. "Oh anak? Kamusta? Bakit parang ang saya saya mo ngayon?" Tanong niya. "Uhmm...wala naman po ma. Haha! Sige po akyat na po akong kwarto. Mga 7:30 po, bababa na ako." Sabi ko. "Sige."
Agad akong tumakbo papuntang kwarto. Nga pala, nag walkout si Misha kanina ah? Hahaha!! Bahala siya! In case dito siya umuwi, bago siya makapasok, sisiguraduhin ko munang maiinis siya ahahaha!!
Dingdong! Dingdong!
Speaking of.
"Stella? Are you there? Tita Liza?" Sigaw niya. Hahaha!! Nakakatawa!! Diko muna siya sinagot at hindi rin naman naririnig ni mommy sa sobrang busy sa pagluluto. Sorry, medjo bad girl ako kay Misha since dati. Pinagantay ko muna siya again for 2 minutes.
"Stella Marie Castro! Uy best! Alam kong nainis ka kanina sa pagwawalkout ko. Please? Can you open the-" "SHUT UP NA! Ang ingay mo talaga! Halika na nga!" Hahaha!! Nakakatawa mukha niya.
Natatawa na talaga ako..diko na kaya! "HAHAHAHA!!" Because you know what she look like now? Ganto ohh -----> =____= tapos yung tenga sobrang pula na sa inis. "Ang moody talaga netong babaeng toh..." Sabi kong pabulong.
Direderetso lang kami papunta sa room para makapagbihis na siya ng walang kwentuhan o kibuan man lang. Woah, kaya niya pala ako tiisin. Why Misha!? Why!? T_____T
Knock knock...
"Girls? Are you ready for dinner?" Agad ko namang pinagbuksan si mama ng pinto. "Uhm..me? Yes, but siguro si Misha di pa ehh..haha.." Nakapokerface si mama ng marinig niya yun. Alam niyang may ginawa nanamang akong di gusto ni Misha.
Kabisado na kami ni mama dahil maliit pa lamang kami ay dito na lagi nagsta-stay si Misha tuwing nabobored ang isa't isa, as well as tita Bianca; Misha's mother. Close ang families namin sa isa't isa. Onti na nga lang eh parang magkapatid na kami.
Nung naramdaman kong wala na si mama sa harap ko, agad kong tinignan ang paligid para tawagin si Misha for dinner. Hindi ko pala namalayan na nakababa na siya ng nakatulala ako sa pintuan ng kwarto ko. At pagbaba ko, lahat sila naka -----> -.- PokerFace. Ako na lang pala ang hinihintay kanina pa. Ang drama ko kasi leche. =_____=
30 minutes later...
Whuhu! Nabusog ako dun ah. Mukhang napasobra yung pagkain ko ah. Sarap kasi magluto ni mama eh tapos favorite ko pa niluto niya. Crispy pata. I wanna die ohmygosh! <3 Halata rin na nabusog si Misha. Lumapit ako sakanya. Hayst! Nakapokerface pa rin. "So..sorr-" bigla na lang naputol ng bigla niyang sinabi na "Oo na! Okay na! Wala na yun! Di naman kita matitiis eh!" Sabi niyang pero magkasalubong pa rin and dalawa niyang kilay. Hahaha!! Ang cute!
"Yieee!! Kaya love kita beshhy ehh!! Tara akyat na tayo! Hahaha! Movie marathon?" Sabi ko ng may napakalaking ngiti. "Yes, sure. Let's go?" Sabi niya ulit pero nakangiti na. Agad ko siyang hinila paakyat, habang si mama naman ay nakangiti dahil sa kakulitan namin.
Pag akyat ng kwarto ay nilock na namin yung pinto. Agad naming kinuha ang remote at binuksan ang T.V. Halos magkauntugan na kami sa sobrang excitement dahil horror papaunuorin namin. Mahilig kasi si Misha sa horror movies kahit nung maliit pa kami. Naalala ko tuloy dati. May mga luha kami nung gumising kami ng umaga after that night na nanuod kami ng horror movie. Haha!! Di pa nga kami mapakalma kakaiyak nun eh. Hahaha!
Ilang oras rin kami, siguro mga 3 hours? Mageeleven o' clock na pala. Chineck ko si Misha kung tulog na. Mahimbing na yung tulog. So kanina pa siya natutulog ng hindi ko nalalaman? Sabagay inaantok na rin ako eh. Hay...
"Goodnight, sweet dreams. Sana di ako antukin bukas.."
YOU ARE READING
The Guy I Have Waited Has Arrived
FanfictionIts a story about Stella Castro. Its about her secret admirer. Sino nga ba talaga yun? Is he the one who loves her nung bata pa lang sila or the guy na natutunan na siyang mahalin ngayon. Magkakaaway nga ba talaga ang magbestfriend na Stella or Mish...