Kabaklaan 1

104 1 0
                                    

"Friend, ang tagal mo namn oh. Kailangan ba talaga landiin ang security guard sa Office?" sabi ko

"Teka lang Friend grabe ka naman sakin oh minsan na nga lang lumandi eh. hahahah!" Sabi ni Luke

"Hoy! Malandi ka, bilisan mo na at baka malate tayo dun sa event! Malandi ka talaga!" sigaw naman ni Marco.

"oo na ito na nga po oh." Sabay tanggal ng pagkakaakbay sa Security guard at malandi talaga may goodbye Kiss pa ang isa. Jusko po!

Pagsakay sa Kotse,

"Anu ka ba? Baka magalit si Micheal satin kasi late na naman tayo sa Event niya. Nakita mo tayo, teka ha, TAYO! and special guests niya dun eh" sermon naman ni Marco.

"Alam mo Friend. Kasalanan ko ba na ang Hormones ko ay lumandi sa Secu na yun ha. Hahahaha!" - Luke

"Itigil na niyo yan pwede ba?! Marco magdrive ka na papunta sa event." - Ako

sabay pinandar ni Marco ang sasakyan at tuluyan n kaming umalis sa Company namin.

Hay, isang nakakapagod na araw na naman. Daming gawain sa office at ang daming kailangan tapusin eh. Kailangan sa buhay yung para kumita. 

Ako nga pala si David Patrick Orio, isang call center agent. You can call me Dave. May prefer ko pa. Aaminin ko na Bakla ako talaga. Sa una kapag tinitigan mo ako, parang hindi. Lagi kasi akong nakapoker face eh. Kahit naman pag nasalita ako kapag seryoso hindi halata eh. Pero huwag lang ako pagpawisan at maglalabas ako ng foundation agad sa bag ko. Alam mo na ang hirap maintain ang beauty natin. hahaha.

I'm not a rich person, not also poor. where just average naman. kailangan ko lang magtarabaho smeypre para makatulong sa pamilya ko. ganun naman talaga eh. haha. kailangan sila suportahan ng maayos lalo na ang mga kapatid ko eh.

I have two sisters and two brother eh. ako ang panganay sa lahat. My mother is a sewer and my father is a taxi driver.

Kung alam nila na bakla ako. Oo naman noh, bakit hindi kaya. My family accept but not my relatives. If there are in our house, i tend not to got out in my room. One time kasi napahiya lang ako sa mga pinagsasabi nila eh. Pero to the rescue naman si Mother eh. wala naman akong paki sa kanila. Siguro nga mahirap lang matanggap na ganito ako kasi sabi nga nila ako ang magdadala ng apelyido nila which is malabo na ngayon.

Yung dalawa kasama ko ngayon ay is Marco Jake Alvarez at si Luke Alvin Manalo.

May ari ng isang malaking Company sila Marco. He has a very wealth life promise. Kaso kung gaano nga siya kayaman, ganun naman siya kamalas. Hindi siya tanggap ng pamilya niya kung anu siya. He intend to suicide but as a good friend, kami na ang gumawa para sa kanya. Joke, to the rescue naman kaming tatlo noong malaman namin yun. Natakot kami noh. Kahit na ganun, hindi dapat sinasayang ang buhay. Sayang kaya imbis na marami ka pang magagwa, mawawala nalang sa isang iglap.

Medyo nakarecover na siya sa ngayon pero ganun parin ang treat ng family niya sa kanya pero hindi ang kuya niya. Kuya niyang si Patrick Albert Alvarez. There are not biologically brother, naging anak sa ibang babae ng tatay ni Marco si Kuya Pat. Mas graveng atensyon ang nakukuha ni Kuya Pat kaysa kay Marco dahil nga lalaki si Kuya Pat at siya hindi. Pero Kuya Pat is always there for him. Sabi nga samin ni kuya Pat noong mamatay daw ang nanay niya, minahal na niya ang pamilya nila Marco at he treat Marco as a Baby Bro. Ang tawag kasi ni Kuya Pat kay Marco ay Baby Bro kahit nasa labas eh. Oh diba sobrang close sila. hahaha.

May ari ng isang malaking Hospital c Luke. Mayaman, Makisig, Gwapo. Yung ang laging description sa kanya ng maraming tao. Ang kaso, laging sawi sa pag ibig. Lagi kasing naghahabol sa lalaki yan si Luke, Jusko! Akala mo ma uubusan ng lalaki. Noong nga naglasing ng todo kasi iniwan ng jowa niya. Five years na naging sila pero 5 years rin siyang pineperahan. Sabi nga ni Luke "Ang pera makukuha mo rin pero hindi ang pag ibig." totoo ba yun? hahaha. 

Kahit ganyan si Luke pero siya naman ang Happy Virus ng grupo. Siya ang nag bibigay lagi ng saya sa amin mga magkakaibigan. Hindi lang halata sa kaya.. hahaha. Si Marco kasi, siya ang parang nanay namin eh. Always strict pero very concern samin. Isang tawag mo diyan pupunta kaagad. 

Yung pupuntahan namin ay si Micheal Daniel Alevaro, isang famous designer at Model. Mabait na tao yan si Micheal but dont mess up with him kasi kya niya na makipagbasag ulo pero kapag umiyak akala mo daig pa ang babae. hahaha. Siya naman ang Planner ng grupo nmin. Kung saan kami pupunta, kung saan ang gala. Ganun. 

This is our Circle of Friends at may isang kasabihan lang kmi, "Being a gay is not a choice, it a blessing for everyone." dapat mahalin at pakaingatan. Kami yung tipo ng mga bakla na karerespeto at hindi kabastos bastos. Hindi nagbibihis babae, natural lang. Ayaw kasi namin na mababastos kami dahil sa suot nmin. 

We have our own career na pinakaiingatan at pinapahalagahan. Sana ganito nalang lahat para masaya at walang baklang nasasaktan physical, emotionally, socially. Nakakaawa kasi eh. Pero kailangan parin ipagpatuloy ang buhay kahit ganun pa man. Its a peace of challenge that we have to face with. It helps us to be strong and be who we are and what we are. 

Kaya kayo, Babae man o Lalaki. Bakla man or Tomboy. Take everything us a challenge and dont waste your life. Sayang. Life is Meaningful pa naman.

So dito muna at nagbabangayan na naman ang dalawa. hihi. Bye muna..

-------------------------------------------------

Sana nagustuhan niyo ang unang chapter ng libro ko. 

Sorry hindi po ako magaling na manunulat ha pero i will make sure na kapupulutan ng araw itong kwento kong ito. :)

Ang buhay ng isang BaklaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon