First Love

3.5K 62 5
                                    


Hey! There's a part here, na kakanta si Alyssa (naka-italicized yung words). Paki-play po yung sa taas kasi yun po yung kanta (kung gusto n'yo). Hehe! Please don't mind the anime if you're gonna play it. HAHA!

ALYSSA

Andito kami ngayon sa Nuvali, Tagaytay. Honestly, ayoko talagang pumunta dito kaso no choice. Its not like I dont want the place, its just... haaay. I'm with Kiefer, Von, and Laura. Me and Kiefer are best friends, so do Von and Lau.

"Uy, kanina ka pa tahimik. May problema?" Tanong ni Lau habang tumabi saking tinitignan yung mga isda.

"Yeah. May iniisip lang." Sabi ko tapos bumuntong-hininga.

"Lalim nun ah. Ano bang iniisip mo? Share because I care." Sabi n'ya.

"Its just... I'm scared." I said tapos yumuko. Yes, I'm too scared.

"Scared of...?" Sabi ni Lau.

"Did you saw the cover issue of chalk mag last last month?" I asked. Tinignan n'ya lang ako na ituloy-mo-lang look. "I bought one because Kiefer is the cover issue. Then there's a question, sino daw first love n'ya. Then he answered na, hindi n'ya daw alam yung pangalan pero nung bata pa s'ya he saw a girl here in Nuvali, singing habang nagpapakain ng mga isda. Na love at first sight daw s'ya and he was about approach the girl then suddenly, may malakas na hangin kaya napapikit s'ya. When he opened his eyes, wala na yung babae. Tumakbo s'ya agad sa pwesto nang babae akala daw n'ya nahulog sa tubig pero wala daw. Ganon."

"Hmmm... So you're scared kasi baka mahanap n'ya yung first love n'ya? Tapos pag nahanap n'ya, wala na kayong pagasa? Ganon?" Sabi n'ya. Pagasa? Pinagsasabi ne'to?

Kinotongan ko s'ya, kung ano-ano kasing pinagsasasabi, "Pagasa mo mukha mo! Natatakot ako kasi baka pagnahanap n'ya yung first love n'ya, baka hindi na kami yung magkaibigan na magkaibigan. Ganern!"

"Kung pwede lang iuntog puso mo para matauhan, ginawa ko na! Letse Alyssa, kaibigan lang ba talaga?" Sabi n'ya sakin habang naka-taas yung isang kilay.

"Gago! Basta yun na yon." Pagiiwas ko sa tanong. Half of me, naguguluhan kung kaibigan lang ba talaga.

Tahimik lang kaming dalawa habang ini-enjoy yung fresh air. Sobrang payapa, para bang nawala lahat ng takot na naratamdaman ko. Kiefer, kaibigan kita... sabi nang utak ko. Pero, iba yung sinasabi sakin ng puso ko. Bakit? Bakit ganito?

"Pero diba may mga memories ka rin dito sa Nuvali?" Biglang nagtanong ni Lau.

"Yeah! Kumakanta ako dito dati, kahit na pangit boses ko. Hahaha!" Sabi ko.

"I never heard you sing, try it." Sabi n'ya.

"Baliw! Baka biglang sumama yung panahon. Haha!" Sabi ko.

"Magpakain na lang tayo ng isda habang pinaparinig mo yung boses mo sakin." Sabi n'ya tapos inabot sakin yung maliit na plastic na may laman na pagkain ng isda.

"Seryoso kang kakanta ako?" Paninigurado ko.

"Yes, I am." Sabi ni Lau at nagsimula nang magpakain ng isda.

I took a deep breath tapos nagpakain na nang isda, and started singing.

"One man say..."

-----

KIEFER

"Hoy, Kief! Hindi ka ba napapagod? Kanina pa tayo lakad ng lakad dito. Ano bang hinahanap mo?!" Tanong ni Von sakin habang umupo sa upuan.

Oo, kanina pa kami paikot-ikot dito. At pagod na rin ako. Umupo ako sa tabi n'ya pero may distance nang unti. Haaay, bakit ba hindi ko s'ya makita?

"Hindi ano, sino." Sagot ko sa tanong n'ya.

"Bro, baka nakalimutan mong nasa fish feeding lang si Aly at Lau?" Sabi n'ya.

Maybe, he thought na hinahanap ko si Aly o Lau. I'm not finding them. Iba.

"Hindi sila hinahanap ko!" Sabi ko tapos uminom ng tubig.

"Sino naman?" Tanong n'ya habang uminom ng Gatorade.

"The girl I first loved. You know, when I was a kid, I've been here and I saw her. I don't who she is but she's an angel when I saw her. Her voice, her face, just everything. Now, I'm finding her. Pero pam--" Hindi ko na natuloy yung sasabihin ko kasi nung tumingin ako kay Von, nagpipigil na s'ya ng tawa.

"HAHAHAHAHA!!!" Tumawa na nga s'ya. "Bro, matindi ka! Bata ka pa lang nun, love na? HAHAHAHA! Pero bro seriously, don't find love. Let love find your love." Sabi n'ya.

"Shut up! Malay mo, nasa tabi-tabi na lang yun. I just want to meet and know her." Sabi ko.

"Pa'no si Aly?" Bigla n'yang tanong. Anong pa'no si Aly? If I found my first love, me and Aly are still friends. Wala at hindi naman magbabago yun.

"We're still the best of friends, bro! Mahanap ko man first love ko, o hindi." Sagot ko. Yeah, friend. Maybe, friends.

"Bro, mamaya mo na ulit hanapin first love mo. Puntahan muna natin sila Lau." Pagyaya ni Von habang napapatawa. LOL!

Pumunta naman na kami kila Aly. Ano na kayang ginagawa nila? Pero I guess I'll be finding her again when I have time. Should I stop searching for her? Haaay.

Maglalakad na sana kami pero napahinto kami nung narinig namin si Alyssa na kumakanta.

"Wise men say, only fools rush in. But I can't help falling in love with you..."

She was singing, while feeding the fishes. Her voice, her face, reminds me of someone... my first love.

"Somethings are meant to be..."

Could she be? I smiled foolishly, realizing that she could be or she is. The girl I've been finding, is the girl whose been in my side all along. 

"For I can't help falling in love with you."

Natapos na yung kanta n'ya. Now, I'm sure, what my heart loves.

"Grabe, idol!!! Galing mo po." Biglang nagsalita si Von habang pumapalakpak at naglakad papunta sa kanila. Sumunod naman ako kay Von.

"OMG. Kanina pa kayo nandon?!" Gulat na tanong ni Alyssa.

"Just in time to hear your voice." I said while smiling.

"Why are you smiling? Dont tell me, you already found your first love?" She asked with a tone of an excitement.

"Maybe." I answered.

Tumingin ako kay Von, and his face was confused. i look at him deeper while smiling until he gets it! While Laura and Alyssa, are clueless.

"Madaya! Where is she? Can I know her name?" Sunod-sunod na tanong n'ya.

"Makikilala mo lang s'ya, pag-50 years old na tayo." I said and we all laugh except for Alyssa.

"MADAYAAAA!" She shouted.


----------

A/N

Alam kong pangit, at sorry kung may typos. Mema lang kasi hindi pa ako inaantok. LOL! Hindi ko binabasa yung mga story ko kasi nahihiya ako sa sarili ko. Charot! So, yeah!

-KRFP

KiefLy One ShotWhere stories live. Discover now