Chapter 15

8 0 0
                                    

-RAFFI'S POV-

Disco lights on. 

Music on.

All set. 

"Ladies and gentlemen, the candidates for Mr. and Ms. Freshie Fashion Trendsetter!" 

Nakaupo na ko dito sa may audience at nakatutok lang sa stage. Nagsimula na ang pageant at inaabangan ko ang mga susunod na mangyayari. Production Number pa lang at sa segment nga na ito pare-pareho ang damit ng mga candidates. Naka-black fitted shirt at faded jeans. Ang mga lalaki naka-black shoes at ang mga girls naman naka-black na stilleto. 

Nagsilabasan na isa-isa ang mga candidates. Kami dapat ang last pair, number 8. May 8 sections kasi ng first year, in every section nga kailangan ng dalawang representative. 

Syempre, last na lumabas si Eli. Is it just me o talagang ang gwapo niya talaga? 

"Jarred Eliezar Araneta. Section A." sabi niya sabay smirk.

At biglang sigawan ang crowd.

Natutunaw na ko dito. -__________-

Hindi rin naman nagtagal ay natapos na ang program at oras na para iannounce ang winners. 

Madami na rin namang nakuhang awards si Eli, sa katunayan nga hakot awardee na siya. Best in Winter Get-up, Summer Get-up, Sports Wear (Shooting), Fictional Character Portrayal (Peeta Mellark), Casual Wear and Formal Wear. At para sa mga major awards, siya lang naman ang Mr. Runway at Mr. Beautiful Face. Okay na sana yun e, kaso ang Ms. Beautiful Face at Ms. Runway ay si Amanda Panda. Nag-init tuloy bigla ulo ko. -______-

Para kasi sa Mr. and Ms. Runway, yun yung pinakamagaling rumampa sa runway. Aba hindi ko naman akalain na parang model 'tong si Eli. E sa practice kasi parang wala siyang kagana-gana. Talaga namang nasa loob ang kulo nitong lalaking ito. At sa Mr. and Ms. Beautiful Face, as the title implies, yun yung dalawang taong nagstand-out ang charms. 

"For our first Ms. Freshie Fashion Trendsetter, we have candidate..

*drum roll*

number 7.

Ms. Amanda Jones Freed." 

Ano ba ang dapat kong maramdaman?!

</////////3

"And for our first Mr. Freshie Fashion Trendsetter, we have candidate number....

*drum roll*

Sa ganitong pagkakataon, hinihiling ko na sana wag na lang manalo si Eli. Hindi yata ako papayag na sila ni Amanda Panda ang manalo! -_______-

...8, Mr. Jarred Eliezar Araneta."

And I'm dead. <//3

-ELI'S POV-

"For our first Ms. Freshie Fashion Trendsetter, we have candidate number 7, Ms. Amanda Jones Freed." 

Hindi nga naman talaga nagpatalo 'tong si Amanda. 

Bigla kong naalala ang sinabi sa'kin ni Raffi kanina.

"..hindi mo naman kailangang ipanalo.."

Kaya sa pagkakataong ito, hinihiling ko talaga na kahit wag na kong manalo, dahil hindi ko gugustuhing manalo kasama nitong babaeng 'to.

"And for our first Mr. Freshie Fashion Trendsetter, we have candidate number..."

Sana po hindi ako.

Okay lang po talaga.

I accept defeat.

TWO WORLDS TURNED UPSIDE DOWNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon