Chapter 5
——————————————————
"Let's go, I'll take you home"
——————————————————
WestAfter kong ihatid si elyza sa bahay nila, dumiretso na ako agad kela kyle. I have some spare clothes naman doon, ire-ready na kasi namin yung party para bukas. "Pree! Wassup! Tigil mo na yan, sila na bahala. Tara sa taas" hay nako kahit kailan talaga. "Pre, ano kayang isasagot sa akin ni elyza? Sa tingin mo isasagot nya saki is yes?" Ang tanong, seryoso ka ba talaga? "Hmm, hindi ko alam. Pero teka teka, seryoso ka ba talaga dyan?" Tumango naman na parang aso, tss. "Eh paano kung hindi ka nya sasagutin?" Akin nalang kasi sya, tss pabibo. "Hmm, okay lang din naman. Hindi ko naman siya guguluhin na, hindi naman sya kawalan eh." Kitams ganyan ang kyle na kilala ko hahahaha!! "So musta na si Keith?" Si keith, siya yung ex ni kyle. Siya din yung kauna-unahang babae na tumagal sa kanya. "Ahh, she's fine like always. Bakit mo naitanong?" See? Mukhang bitter "ahh wala lang, may feelings ka pa rin ba bro?" yung itsura niya ngayon is parang may iniisip na malalim na hindi mo dapat guluhin. I hope hindi niya masaktan ng todo si elyza. "Uhh, pre" maitanong ko nga kung pupunta ba si keith "Ano yun?" hetoooo naaaa "Pupunta ba si keith bukas?" oops, wrong move west "Hindi naman sya invited, so bakit sya pupunta?" hmmmm oo nga naman "How about your mom? Baka in-invite nya?" gulat na gulat sya sa sinabi ko, baka in-invite talaga ng mommy nya? "Holy-- oo nga pala si mommy!" yan ang sinasabi ko eh.
D-day
——————————————————This is it, this is the day na mukhang sasagutin na ni elyza si kyle, errr. Something caught my eye, may isang tao na nakablack. Is it a girl? Or maybe, it's Keith! Is it her? Or nah? Hmm, baka namamalik mata lang ako.
In any minute mag s-start nang magdatingan yung mga tao. I think i'm ready to face it na wala na talaga akong pag-asa kay elyza? Haaaay.. "Pre!" oh si kyle pala "bakit bro?" ano nanaman kaya kailangan ne'to? "Ano kasi eh, andyan na sila elyza. Nahihiya ako grabe! Is my look okay? Tell me please." andyan na yung mahal ko? uuhh, okay na din naman yung suot nya. "Okay na yan, lalaking lalaki ah. Mukhang virgin yung ugali, hahahahaha" nga naman pala, sino kaya yung tao kanina sa labas??——————————————————
EunilyzaAm I ready? Am I ready to answer his question? Ano na elyza? Kaya ba? Baka naman, paglalaruan nya din ako katulad nung mga nakaraan nya? No no no, mahal nya ako. Alam ko sa sarili ko na mahal nya ako, at mahal ko din sya... Kaya ko 'to! Onting lakas loob lang, makakamit ko na ang pangarap ko. jokeee "Mommy, i'm ready to go na!" paalam muna bago alis hehe "Si west? Susunduin ka ba? Nasan sya?" ano ba naman to si mommy puro west west west nalang, wala bang east? "Doon ata natulog kela kyle? Need to go na my, see u later. I love you!"
Okay this is it, andito na ako sa harap ng pintuan nila, pinagbuksan ako ng mga maids nila. And medyo maaga ata ako? Onti pa lang yung tao eh. "Hi Elyza" omgeee, it's my kyleee! "Hi kyle! Napaaga ata ako? Hmmm?" ooh something caught my eye, it's west. Sabi na eh dito natulog yun "Hindi naman masyado darling, are you ready? Take a seat my lady." Okay upo ako, like what he said. Papunta ata sa side ko si west, hmmm ano naman kailangan ne'to? Is he going to brag about his grades? Maybe nah. "Hi elyza, what are your plans for the summer weekend?" oo nga pala malapit na yung summer weekend, am i going to bond with my fam or with kyle? "I'll bond with my fam, what about you?" ano kaya gagawin neto? Is he going to stay sa beach house nila bella? "Hmm, stay lang sa bahay. Walang gagawin" oh, maybe pwede syang isama ni mom sa vacay namin? wait, what? What am I thinking? "Okay, the party is about to start, dito ka lang ba?" hmmm hindi ba sya magaasikaso? "Yes I'll stay, if you want to?" n-nani???!!!!
After an hour
"May i get your attention everybody?" kyle said. "I'm going to ask the girl of my dreams, Eunilyza. Will you be my girlfriend?" omgee, what did he ju-- "yes, i will." who da hell?! "I think you got the wrong name babe?" who's this girl?!! "I think it's supposed to be Keith" Who da hell is Keith? Who is she kyle?! Who is she?!! "What are you doing here Keith?" So kilala mo sya kyle?! "Uhm, coming back to you? Obvious ba?" ang gulo... "Wait, i don't understand it?" sa wakas nagkaroon na rin ako ng pagkakataong magsalita "oh, is ba sya sa mga toys mo darling?" So darling din tawagan nila? Wow ha, ang galing mong magpaikot kyle. "No she's not, she will be my girlfriend. Not you." kailangan ko na atang umalis, I can't take this anymore "I think i should go" and pagkatapos kong sabihin yung pangungusap na iyon, bigla nalang ako hinigit ni west paalis.
"Let's go, I'll take you home"
Akala ko ako na, may babalik pa pala sa kanya.
——————————————————
to be continued
A/N: omg August 2017 pa ang last update ko haha, may nagbabasa pa ba? Too many school works, napagisipan ko lang mag update lololoooools.
-ynah
YOU ARE READING
Fall And Break (PAUSED)
Любовные романыEunilyza is innocent, it was okay from the start, but the start broke her in the end. Find out what happened.